Thái Lan – hành trình kì thú

Hành trình Passage to ASEAN (P2A) tại Đại học Phranakhon Rajabhat (Bangkok, Thái Lan) của sinh viên ĐH FPT đã khép lại với những trải nghiệm tuyệt vời mà các bạn đã nhận được.

ĐH FPT xin chia sẻ bài viết của Nguyễn Thị Hải Yến (Sinh viên K12, ngành Quản trị kinh doanh) sau chuyến đi thú vị này.

Trước khi chuẩn bị hành lý ra sân bay, mình đã thoáng nghĩ kì này đi P2A ở Thái Lan lần này không biết có làm việc đội nhóm vui như kì Field trip mùa 4 vừa rồi không?

Nhưng rồi sau khi qua 2 ngày trải nghiệm, mình đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Chuyến đi lần này là giúp tụi mình học hỏi, tìm hiểu về văn hoá, tín ngưỡng đất nước chùa vàng. Mấy đứa nói chuyện mấy câu là thân nhau liền.

Ngày đầu tiên của kì P2A lần này, tụi mình được học về văn hoá chào hỏi, cám ơn, xin lỗi, cách hỏi giá tiền, đếm số bằng tiếng Thái Lan. Ngữ điệu nói của người Thái rất đặc biệt, nhẹ nhàng mà nhấn nhá nghe thích thú cực. Mình cũng học được chút chút như là : sa wa dee kaa, kop koon, nư, sỏn… Nói chung đi mua đồ thì cũng biết hỏi và trả giá rồi.

Tiếp sau đó tụi mình được đến Bảo Tàng PNRU, University tour, toà nhà phật giáo. Mèng ơi, đại học gì mà rộng dữ, bự hơn cái resort ở VN nữa. Cảnh đẹp hết tả được. Nói chung là hoà mình vào thiên nhiên đã lắm, sau đó còn được giao lưu với các bạn người Hoa du học tại Thái Lan. Toàn trai xinh, gái đẹp mà thân thiện.

Bảo tàng PNRU là nơi cất giữ những hình ảnh, những cuốn sách, đồ vật từ các đời vua Rama Thái Lan. Vô rồi mới thấy con người Thái Lan rất yêu vua và là đất nước có những câu chuyện lịch sử tuyệt vời.

Ngày thứ 2 của tụi mình là hành trình đến với Hoàng cung Thái Lan (Phra Borom Maha Ratcha wang). Kiến trúc chùa, tháp của khu cung điện Hoàng Gia này không chỉ làm mọi người kinh ngạc về quy mô đồ sộ mà còn khiến người ta trầm trồ bởi độ cầu kì tới từng chi tiết nhỏ. Công trình như một biểu tượng đầy tự hào của đất nước “chùa vàng”. Kiến trúc của cung điện được kết hợp từ nhiều nền văn hóa như: Trung Hoa, Pháp, Ý… nhưng vẫn mang những kiến trúc của người Thái.

Ngôi Tháp lớn nhất của quần thể kiến trúc nơi đây được gọi là Phra Sri Rattana. Tháp như một biệt thự cao tầng hình ngọn núi được bao bọc bởi hàng triệu lá vàng dát mỏng chuyển về từ Ý. Tháp này dùng để ướp thi hài các nhà vua vừa qua đời. Bảo vệ quanh tháp là tượng những chú voi.

Đến giờ đói bụng rồi, tụi mình được chị Saiibudz (người Thái) đưa đi ăn ở Trung tâm thành phố Bangkok. Ăn thử món nghe đồn là đặc sản “xôi xoài” nơi đây. Chu choa mạ ơi. Ngon gì mà ngon dữ thần. No nê cái bụng rồi thì đoàn mình trở về trường đại học để học về ẩm thực Thái Lan và được thực hành nữa. Tự tay mỗi bạn vô bếp làm đồ ăn cho bản thân vào bữa tối luôn.

Đồ ăn Thái rất cay và ngọt. Mình không biết ăn cay nên nấu ăn vẫn không dám bỏ ớt mà nấu cho người khác thì bỏ gần nửa chén ớt luôn…

Mới chỉ có 2 ngày mà quá trời niềm vui và kỉ niệm rồi…

Ngày thứ 3 ở Thái, tụi mình được đi tham quan và mua sắm tại chợ nổi mang tên Koh Kret nằm trên hòn đảo Koh Kret. Nơi đây nổi tiếng nhất là đồ gốm được làm từ đôi bàn tay điêu luyện của người Môn. Đồ gốm nơi đây có màu tươi đỏ rất đẹp và tinh xảo. Họ làm theo cách truyền thống rất khéo léo,đứng nhìn mà ghiền luôn thế nên mỗi đứa mua được vài món đồ Thái Lan về làm kỉ niệm.
Sau đó thì cả đoàn trở về trường nhận giấy chứng nhận hoàn thành kỳ trải nghiệm P2A. Các cô chia sẻ rằng: Rất vui khi được gặp và chia sẻ về văn hoá Thái Lan cho các em, Tiếng anh của các em rất tốt, hi vọng sẽ được gặp lại các em trong một ngày gần nhất.

 Free day: Ngày cuối cùng chúng mình chuyển tới một hostel nhỏ xinh gần Trung Tâm Bangkok, sau đó ghé thăm chợ Chatuchak Bangkok. Một ngày để đi hết chợ thì quả là một điều bất khả thi. Chợ có tới khoảng 1500 gian hàng. Tụi mình tập trung đi cùng nhau rồi một hồi là lạc, vì nó quá rộng và nhiều đồ để lựa chọn nên đi một hồi là mất phương hướng. Tới đây cả lũ được mua sắm và thưởng thức những món ăn đặc sản của Thái Lan như là xôi xoài, kem dừa, bánh chuối, pad Thái, chè Thái,… Nói chung đó là ngày đi bộ để mua sắm, tiêu hao năng lượng rồi lại ăn để cố gắng thưởng thức những món nổi tiếng nơi đây.

Mình học được nhiều điều khi tham gia hành trình P2A, đặc biệt là tiếng Anh. Tất cả mọi người đều giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu về bảo tàng hay chùa thì tất nhiên người Thái không hiểu tiếng Việt và người Việt không hiểu tiếng Thái nên tiếng Anh là thứ duy nhất giúp mọi người có thể hiểu nhau. Đây là một cơ hội khiến trình đồ tiếng Anh của các bạn sinh viên tăng lên đáng kể. Vừa luyện nghe vừa luyện nói rất nhiều.

Kinh nghiệm cho các bạn khi tham gia các chương trình như P2A là các bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc balo hay vali nhỏ, để tiện cho việc di chuyển. Về kinh phí thì ngoài phí đã nộp ra các bạn nên chuẩn bị thêm một ít tiền để có thể ăn uống hay mua những món đồ mình thích mà có khi ở VN không có. Ngoài ra, các bạn nên mạnh dạn tham gia tất cả các hoạt động có trong chương trình. Nó vô cùng bổ ích và không phải lúc nào mình cũng có có hội để tham gia. Và thực ra thì, cứ thử tham gia 1 lần là các bạn có kinh nghiệm ngay ý mà.

Với 5 triệu đồng cho 4-5 ngày trải nghiệm ( có bao gồm tiền ăn và ở luôn nhé) thì vô cùng hợp lý phải không nào.

Nguyễn Thị Hải Yến

Sinh viên K12, ngành Quản trị kinh doanh