Chàng trai quyết tâm chinh phục Học bổng 100% của ĐH FPT

Xuất sắc giành học bổng có giá trị 150 triệu của trường Đại học FPT, Nguyễn Thành Đạt – học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Hùng Vương (Bình Dương) tiếp tục chinh phục kỳ thi 13/5 để giành mức học bổng cao hơn của ngôi trường anh chàng theo đuổi.

Thành Đạt được xem là “hạt giống công nghệ” của tỉnh Bình Dương khi liên tiếp chinh phục các cuộc thi về khoa học kỹ thuật. Đây cũng là nhân vật trong chương trình “Cuộc sống và những điều kỳ diệu” phát sóng trên Đài Truyền hình TP.HCM.

Hái quả ngọt từ niềm đam mê

Nguyễn Thành Đạt quyết tâm chinh phục suất học bổng 100% trường Đại học FPT.

Tình yêu với khoa học ấp ủ trong Đạt từ những ngày cấp 2. Từ năm lớp 9, Đạt giành giải Nhì cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh và giải đặc biệt cuộc thi KHKT Quốc gia. Đồng thời, đạt giải nhất cuộc thi Thí nghiệm thực hành Hóa cấp tỉnh, giải 3 Tin học trẻ cấp tỉnh.

Lên cấp 3, Đạt giành giải Nhì cuộc thi KHKT cấp tỉnh được đại diện tỉnh Bình Dương cử tham dự KHKT Quốc gia và đạt giải III lĩnh vực Phần mềm hệ thống. Sau đó là một chuỗi các thành tích như Top 8 học sinh chuyên Tự nhiên xuất sắc nhất Bình Dương nhận học bổng Odon Vallet, Học sinh tiêu biểu trong phong trào thi đua đổi mới chất lượng giáo dục được nhận bằng khen Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo…

“Thực sự, mình thấy mình chưa có thành tích gì nổi bật lắm. Vì xung quanh còn có rất nhiều bạn giỏi, nhiều người giỏi. Và mỗi lần tham dự cuộc thi gì đó, mình chỉ nghĩ là làm hết sức với đam mê – đam mê khám phá khoa học” – Đạt cho biết.

Chia sẻ về cuộc thi, đó là một quá trình khó khăn khi chuyển lĩnh vực, từ kiến thức đến kỹ thuật, từ kinh phí đến sức lực vì Đạt mới chỉ là một học sinh lớp 11. Dự án liên quan đến y tế và sức khỏe con người nên được đặc biệt quan tâm, phù hợp với tiêu chí của chương trình.

Chinh phục biển lớn mỗi ngày

Mặc dù Nguyễn Thành Đạt đã từng giành học bổng 50% học phí toàn khóa học ngành Kỹ thuật Phần mềm tại trường Đại học FPT nhưng Đạt đã tham gia thêm kỳ thi 13/5 của trường để chinh phục mức học bổng 100%.

Hào hứng sau ngày thi, Đạt cho biết: “Mình nghĩ mình làm được 80%. Đề thi có rất nhiều câu hay và cần sự nhạy bén tinh tế kết hợp với những kĩ năng liên môn nên rất phù hợp với việc đánh giá năng lực”.

“Trung bình mình mất cỡ 1 phút 1 câu, nếu quá lâu mình sẽ chuyển câu khác, vì trung bình mỗi câu chỉ 80 giây nên phải tận dụng thời gian. Mình thấy kiến thức đề thi trắc nghiệm phủ rộng cả trong chương trình phổ thông và xã hội. Điều này giúp nâng cao khả năng tư duy và sự nhạy bén nên mình rất thích” – Đạt kể về kỳ thi 13/5 mà mình vừa tham dự.

Trong 120 phút để hoàn thành 90 câu trắc nghiệm, Đạt ấn tượng với câu tìm tổng tử số và mẫu số của số thập phân 0.(36) vì trong đề thi thử Đạt đã gặp câu tương tự nhưng đa phần đều sử dụng máy tính chứ không phải tư duy logic. Còn những câu hỏi ở phần kỹ năng xử lý tính đầy đủ của thông tin để giải quyết bài toán “cậu bé vàng” nhận xét: “khá là khó, không phải là không giải được nhưng khi giải xong phải vận dụng sự nhạy bén trong từ ngữ và kiến thức nhiều chuyên ngành”.

Trước đó Nguyễn Thành Đạt đã được trường Đại học FPT trao tận tay suất học bổng 50%.

Là học sinh năm cuối nên cũng khá bận rộn, chàng trai “mưa giải thưởng” đã chia 2 mốc thời gian: 1 là học bài cho kì thi THPT Quốc gia và 2 là luyện các câu IQ. Mục tiêu lớn của Đạt là được học tập ở môi trường nước ngoài nên bản thân và gia đình đã có ý định du học từ lâu. Đạt cũng vinh dự nhận học bổng du học Mỹ 4 năm và tuyển thẳng vào một số trường ở Việt Nam, nhưng nếu đi học nước ngoài thì xa gia đình quá lâu nên Đạt quyết định lựa chọn học Đại học ở Việt Nam.

“Do đó, trước ngưỡng cửa chọn lựa trường Đại học, mình sẽ chọn những trường có chất lượng giáo dục tốt ở Việt Nam, có môi trường quốc tế hoặc học kì ở nước ngoài để có nhiều cơ hội giao lưu học hỏi mở rộng tầm nhìn ra tầm thế giới” – Đạt chia sẻ.

FU HCM