Học kì nước ngoài nên đi một lần khi còn là sinh viên

Học kỳ ở nước ngoài là 1 trong những điều thú vị nhất của quãng đường sinh viên. Ở Đại học FPT thì điều này cực kì dễ đạt được bởi vì trường có liên kết với rất nhiều trường trên toàn thế giới. tôi đã được trải nghiệm kì học này tại trường Ngee Ann Polytechnic, Singapore – 1 trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới.

 

Những ai đi du học đều biết đến cảnh phải tự túc, tự lo tất cả mọi thứ từ việc lên kế hoạch, apply vào trường, làm thủ tục, tìm nhà ở… Thì những sinh viên tham gia học kì nước ngoài Đại học FPT lại cực kì thoải mái. Nhà trường hỗ trợ gần như từ A tới Z, chỉ cần nộp giấy tờ, phòng vấn, đợi kết quả và sau đó mua vé máy bay là đi thôi. Các thủ tục như giấy tờ về bên Hải Quan thì trường Đại học FPT và trường Ngee Ann đã chuẩn bị giúp sinh viên chúng mình.

Đến Singapore, tôi làm việc tại phòng Lab của trường Ngee Ann cùng các bạn đến tới các nước khác như Trung Quốc, Thụy Sĩ, Malaysia… Tôi ấn tượng nhất phòng lab của Trường Ngee Ann Poly với đủ các loại mạch, các thiết bị để sinh viên làm và test các sản phẩm. Các giảng viên ở đây là những người có trình độ cao và rất tâm huyết với các học sinh Việt Nam. Các thầy luôn giúp đỡ, hướng dẫn sinh viên tìm hiểu những công nghệ mới để phục vụ công việc.

Không những thế lựa chọn học kì nước ngoài cũng có nghĩa là bạn cho mình thêm nhiều hơn nữa những cơ hội được mở rộng mối quan hệ với bạn bè tới từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tôi quen Joye (người Singapore) cũng từ việc học. Joye học Kỹ thuật điện và điện tử, nhưng giáo viên lại yêu cầu làm 1 ứng dụng trên mobile và 1 trang web vì thế bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Sau đó thầy giáo đưa bạn đến gặp team Việt Nam (vì chúng mình đã làm ra các ứng dụng điều khiển toy car bằng mobile) để nhờ hướng dẫn bạn ấy. Sau những lần học tập, trao đổi như thế, Tôi và Joye trở thành bạn thân. Những lúc rảnh, bạn thường hay đưa tôi đi thăm thú đảo quốc Sư tử xinh đẹp này.

 

Ngoài ra, chiều thứ 6 hàng tuần tôi và nhóm bạn sinh viên ĐH FPT còn có những trận đá bóng với các bạn sinh viên người Columbia, người Úc … khi nghỉ ngơi là chúng tôi “khoe” về vịnh Hạ Long, Sapa, Động Thiên đường… đầy thích thú.

Với việc tham gia học kì này, cũng là cơ hội đi du lịch quanh Singapore của tôi và nhóm bạn. Thay vì các bạn phải book tour đi du lịch, với đủ nối lo như chỗ ăn, khách sạn… thì chúng tôi thường dành xách balo đi tham quan các khu nổi tiếng của Singapore như Sentosa, MerLion, Marina Bay vào dịp cuối tuần. Chúng tôi có đủ thời gian thoải mái để ngắm nhìn khung cảnh hiện đại, tấp nập nơi đây mà không phải bận tâm tới nhiều thứ khác.

Cuối cùng là cơ hội được nói tiếng Anh. Người dân Singapore biết 2 thứ tiếng là tiếng Trung và tiếng Anh. Vì thế chúng em bắt buộc phải dung tiếng Anh để làm việc, giao tiếp, nhất là rất cần để gọi món ăn. Lúc ban đầu sang, mình còn cảm thấy khá lúng túng trong giao tiếp, nhưng 1 tháng trôi qua, giờ tiếng anh của mình đã tiến bộ rõ rệt. Mình đủ tự tin và thoải mái để trò chuyện với mọi người nơi đây.

Những gì mình đi, thấy và học được, càng khiến mình khẳng định Sinh viên ĐH FPT thì ít nhất nên đi nước ngoài 1 lần. Sau mỗi chương trình như vậy, bên cạnh năng lực chuyên môn, đạt chuẩn về ngoại ngữ, hoàn thiện về kĩ năng mềm, các bạn còn có một nền tảng văn hóa đa dạng và vốn sống thực tế phong phú, sẵn sàng bước vào thị trường lao động với hành trang của một công dân toàn cầu.

Lê Tuấn Anh
Sinh viên khóa 9C, ngành An toàn thông tin