Bài phát biểu xúc động của phụ huynh trong Lễ tốt nghiệp đợt 1/2017

Với vợ chồng tôi, Đại học FPT không chỉ là nơi dạy dỗ con nên người, trưởng thành mà còn là ân nhân đã giúp con tôi hoàn thành ước nguyện vào đại học của cháu. Cháu tốt nghiệp cử nhân với thành tích loại giỏi, có được một việc làm ổn định, đúng với ngành học, sở thích cũng như chuyên môn của cháu. Tự nuôi sống được bản thân và phụ giúp gia đình. Đó là niềm hạnh phúc mà bậc làm cha mẹ như tôi không thể diễn tả hết bằng lời!
Bác Châu Thu Lan, phụ huynh tân khoa Kiều Châu Cẩm Tú đã chia sẻ như vậy tại Lễ Tốt nghiệp đợt 1/2017 của 200 sinh viên Đại học FPT. Dưới đây là toàn bộ bài phát biểu của bác Châu Thu Lan.
Đầu tiên xin gửi lời chào trân trọng đến BGH, thầy cô giảng viên trường Đại học FPT, cùng tất cả quý phụ huynh và toàn thể các tân khoa có mặt trong buổi lễ tốt nghiệp ngày hôm nay!
Xin tự giới thiệu, tôi tên Châu Thu Lan là phụ huynh cháu Kiều Châu Cẩm Tú, sinh viên khóa 8C khối ngành Kinh tế.
Hôm nay tôi xin đại diện cho tất cả quý phụ huynh có mặt trong buổi lễ tốt nghiệp này để nói lên những cảm nghĩ và không quên gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy cô giảng viên cùng BGH trường Đại học FPT.

Bác Châu Thu Lan – Phụ huynh tân khoa Kiều Châu Cẩm Tú.

Cuộc đời không ai học được chữ “ngờ” và biến cố gia đình xảy ra, vợ chồng tôi không còn đủ khả năng cho cháu theo học tiếp đại học ở Úc. Lúc đó trường bên Úc gửi giấy báo cháu được đậu vào 3 trường đại học. Được tin con vào đại học mừng đến rơi nước mắt, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn không còn khả năng đóng học phí cho con để vào đại học. Vợ chồng tôi quyết định hỏi ý con xem, con nghĩ như thế nào? Muốn tiếp tục ở lại Úc học hay về Việt Nam thì cha mẹ cũng sẽ cố gắng để lo cho con!
Mình hỏi con về Việt Nam học con có buồn không? Cháu bảo: Mẹ đừng lo, con không buồn đâu, học ở đâu cũng tốt cả chủ yếu là ở bản thân mình phải luôn biết phấn đấu sống tốt và học tốt thôi ạ! Con có xem trên mạng ở TP có trường Đại học FPT tốt lắm! Mẹ với cha lên trường xem giúp con! Vì trường có liên thông với các trường đại học nước ngoài và giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên con nghĩ môi trường học sẽ tốt, không khác gì mấy bên Úc đâu Mẹ! Nghe con nói mà lòng đau như cắt vì biết con mình hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, không muốn cha mẹ lo lắng nên đã lạc quan chấp nhận và mạnh mẽ quay về, từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học ở Úc của cháu.
Tôi nhớ như in ngày đầu tiên vợ chồng tôi từ quê miền Tây xa xôi lên thành phố tìm trường cho con vào học. Tâm trạng rất lo lắng không biết sẽ như thế nào? Trường có chấp nhận cho trường hợp của cháu không? Rất lo chỉ sợ việc học của con bị dở dang, nếu như không được vào học tiếp, sợ cháu bị gián đoạn việc học, hụt hẫng, bi quan và mất đà. Nên thật sự lúc đó tôi chỉ còn biết cầu nguyện mà thôi! Nhưng thật xúc động khi trao đổi với BGH FPT. Cháu được nhận vào trường. Tôi mừng cho con đến rơi nước mắt. Sau đó tiếp tục tìm chỗ ở cho con để đón con về kịp năm học mới.
Bước đầu về phần học phí của trường thì nhẹ hơn bên Úc rất nhiều. Trong lúc khó khăn gia đình vẫn có thể cáng đáng nổi vì trường cho đóng học phí từng đợt theo từng học kỳ. Đó cũng là cách nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên.
Trong suốt 4 năm đại học, con nhiều lần mang thành tích học tập tốt cũng như thành tích hoạt động phong trào xuất sắc từ nhà trường và các câu lạc bộ về khoe với tôi. Mỗi lần như thế, tôi rất vui và thương con biết bao bởi sự cố gắng và nỗ lực của con! Một đứa con gái rất ham học, chịu khó và rất hiếu thảo.

Bác Thu Lan, đại diện quý phụ huynh tặng hoa cám ơn tới nhà trường đã dạy dỗ con em mình trong suốt 4 năm qua.

Khó khăn nào rồi cũng đã qua. Với vợ chồng tôi, Đại học FPT không chỉ là nơi dạy dỗ con nên người, trưởng thành mà còn là ân nhân đã giúp con tôi hoàn thành ước nguyện vào đại học của cháu. Và hôm nay cháu đã không phụ lòng tin của trường đã nhận cháu từ xa trở về cũng như sự kỳ vọng của gia đình. Cháu tốt nghiệp cử nhân với thành tích loại giỏi, có được một việc làm ổn định, đúng với ngành học, sở thích cũng như chuyên môn của cháu. Tự nuôi sống được bản thân và phụ giúp gia đình. Đó là niềm hạnh phúc mà bậc làm cha mẹ như tôi không thể diễn tả hết bằng lời!
Trước khi kết thúc bài chia sẻ, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả thầy cô giảng viên, BGH trường FPT đã quan tâm và tận tình giúp đỡ trong suốt thời gian học tập của cháu!
Xin cảm ơn quý phụ huynh cùng toàn thể tân khoa đã lắng nghe lời chia sẻ.
Xin chúc tất cả thật nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

Châu Thu Lan