Bộ GD & ĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia 2016

Theo quy chế thi và tuyển sinh THPT quốc gia 2016 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành tối 3/2, mỗi tỉnh tổ chức một cụm thi, rút ngắn thời gian xét tuyển từ 20 ngày xuống 12 ngày.

Tối nay, Bộ GD&ĐT công bố quy chế của kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2016, do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký.

Giữ nguyên môn thi THPT quốc gia

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức trong 4 ngày, từ 1/7 đến 4/7. Cụm thi do mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, chia thành 2 loại: Cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp.

Số lượng môn thi năm nay được giữ nguyên so với 2015, là 8 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ.

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài mỗi môn 180 phút.

Các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài mỗi môn 90 phút.

Môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

 

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2015. Ảnh: Anh Tuấn

Trong đó, thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký 4 môn tối thiểu, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, được phép chọn môn thi thay thế trong số các môn tự chọn.

Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ đăng ký dự thi 4 môn tối thiểu và đăng ký xét tuyển thêm các môn khác để xét tuyển. Thí sinh đã tốt nghiệp, đăng ký các môn để xét tuyển sinh.

Thí sinh đang học tại cơ sở giáo dục nào thì đăng ký dự thi tại cơ sở giáo dục đó. Thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do các sở GD&ĐT quy định sao cho thuận tiện nhất.

Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực

Bộ GD&ĐT cho biết, đề thi THPT quốc gia 2016, về cơ bản, như năm 2015, ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12; tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn thực tiễn và câu hỏi vận dụng, đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Việc tổ chức coi, chấm thi như năm 2015, nhưng tăng số lượng cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia coi, chấm thi tại các cụm thi tốt nghiệp; tăng số lượng cán bộ, giáo viên thuộc sở GD&ĐT tham gia chấm thi tại các cụm thi ĐH.

Các Sở GD&ĐT và trường ĐH chủ trì cụm thi công bố kết quả thi, tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả.

Trường ĐH chủ trì cụm thi cấp cho mỗi thí sinh 1 giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT được hiện như năm 2015: Kết hợp sử dụng kết quả điểm bài thi của 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Điều chỉnh bất cập khâu xét tuyển

Theo Bộ GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, nhất là các trường khối năng khiếu, nghệ thuật chủ động xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy; tổ chức tuyển sinh theo các quy định tại đề án tự chủ tuyển sinh.

Những trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển về cơ bản giữ ổn định như năm 2015. Có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho trường ĐH, CĐ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký xét tuyển và xét tuyển.

Thí sinh sử dụng mã số ghi trong Giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển trong các đợt. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển qua bưu điện và trực tuyến (online). Đặc biệt, trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng.

Các trường căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định để xác định và công bố công khai ngưỡng đăng ký xét tuyển vào ngành, nhóm ngành của trường; tổ chức xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển cho thí sinh.

Đợt xét tuyển đầu tiên có thời gian 12 ngày. Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo.

Các đợt xét tuyển kế tiếp đăng ký xét tuyển trong 10 ngày, đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo.

Lãnh đạo ngành giáo dục nhấn mạnh, trong quá trình triển khai cần chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thi và tuyển sinh; tăng cường truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ về thi và tuyển sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thi và tuyển sinh đảm bảo đúng quy chế.