Doanh nghiệp ‘săn’ sinh viên ĐH FPT trong Lễ bảo vệ tốt nghiệp 28/08/2015

Không chờ sinh viên tốt nghiệp hay tìm đến, các doanh nghiệp như FPT Software, FPT Telecom, FPT Information System, Smartlog… đã trực tiếp đến tận Lễ bảo vệ Đồ án tốt nghiệp của sinh viên Đại học FPT để tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty.

Trong 3 ngày từ 24-26/08, tại Hội trường Innovation, Trường Đại học FPT đã diễn ra Lễ bảo vệ khóa luận của 34 nhóm sinh viên khối ngành Kỹ thuật phần mềm thuộc các chuyên ngành hẹp là Hệ thống thông tin, Hệ thống nhúng và Kỹ sư cầu nối Nhật Bản.

Dù đến với những mục tiêu riêng nhưng sự xuất hiện của các doanh nghiệp đã làm cho Lễ bảo vệ đồ án trở nên màu sắc.

Trong suốt 90 phút bảo vệ đồ án, sinh viên phải trải qua ba phần: thuyết trình, demo sản phẩm và trả lời phản biện từ phía Hội đồng chấm điểm. Hầu hết các doanh nghiệp ấn tượng với cách giải quyết vấn đề, kỹ thuật, phong cách trình bày tự tin của sinh viên Đại học FPT.

Sinh viên ĐH FPT Hà Nội bảo vệ thành công đồ án1
Sinh viên ĐH FPT Hà Nội bảo vệ thành công đồ án1

Lần đầu tiên xuất hiện tại Lễ bảo vệ đồ án, FPT Telecom “mang theo” 5 nhân sự để trực tiếp tuyển dụng. Đại diện công ty cho biết, phía doanh nghiệp đang cần đẩy mạnh dự án trọng điểm nên không giới hạn về số lượng tuyển dụng. Sinh viên khi bảo vệ xong đồ án sẽ gặp trực tiếp cán bộ nhân sự để trao đổi sơ lược sau đó mới qua vòng phỏng vấn điện thoại và phỏng vấn tại công ty. Phía FPT Telecom mong muốn tìm được những người giỏi để gắn bó lâu dài, cống hiến và xây dựng những sản phẩm mới cho công ty.

Cũng như FPT Telecom, đại diện tuyển dụng Smartlog cũng lần đầu có mặt trong Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên Đại học FPT. Phía doanh nghiệp chia sẻ đặc biệt ấn tượng tới khả năng ngoại ngữ và kỹ thuật của các bạn. Anh Nguyễn Hải Hùng, quản lý dự án Smartlog cho biết, hiện công ty đang cần tuyển 5 – 10 nhân sự cho các vị trí lập trình viên, triển khai dự án và chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Smartlog bày tỏ mong muốn tuyển dụng sinh viên Đại học FPT trong những lần hợp tác sau, giữa nhà trường và công ty như ngày hội việc làm, workshop, tìm kiếm sinh viên thực tập tại Smartlog. Nói về sự khác nhau giữa sinh viên Đại học FPT và sinh viên trường khác trong bảo vệ đồ án, đại diện công ty nhận thấy sinh viên Đại học FPT được thầy cô yêu cầu khắt khe hơn về tính hoàn chỉnh của một đồ án tốt nghiệp.

Buổi bảo vệ đồ án chính là cơ hội để sinh viên chứng tỏ được khả năng của mình trước nhà tuyển dụng. Lần thứ 2 có góp mặt trong “cửa ải” quan trong của sinh viên năm cuối, FPT Information System (FIS) dành 15 – 20 phút để trực tiếp phỏng vấn từng ứng viên ngay tại phòng học của trường. Hiện FIS cần tuyển gấp 1 vị trí lập trình viên và các sinh viên mong muốn thực tập tại công ty. Phía doanh nghiệp quan tâm tới cách giải quyết vấn đề, quy trình và nguồn tài liệu của từng nhóm trong quá trình bảo vệ đồ án.

do an tot nghiep dai hoc fpt 2

Trong buổi phỏng vấn ngắn, FPT Information tập trung kiểm tra khả năng giải quyết khó khăn trong dự án mà sinh viên từng làm, khả năng ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Anh, mức độ cống hiến và đam mê trong công việc… Đại diện FIS cho biết, họ đánh giá cao khả năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, ngoại ngữ của sinh viên Đại học FPT.

Quá quen thuộc trong mỗi kỳ bảo vệ đồ án, FPT Software đang hướng đến mục tiêu doanh số 1 tỷ USD và 30.000 nhân sự. Năm 2015, FPT Software có nhu cầu tuyển dụng khoảng 4.000 nhân lực mới, trong đó, sinh viên Đại học FPT là một trong những lựa chọn hàng đầu của công ty vì nguồn lực này học xong vào thẳng dự án ngay mà không mất thời gian đào tạo lại như sinh viên trường khác.

Không chỉ tiếp nhận một lượng lớn sinh viên thực tập tại công ty mà FPT Software còn tham gia vào chương trình đào tạo gắn liền nhu cầu thưc tế của xã hội như trực tiếp giảng dạy tại phòng thực hành (Lab) của trường. Mới đây, doanh nghiệp lại lựa chọn cách đầu tư trực tiếp vào sinh viên – những người sẽ trở thành lực lượng lao động sau này qua chương trình “Go Japan – Make IT happen”. Theo đó, FPT Software bảo lãnh tài chính để học viên được vay toàn bộ chi phí cho việc du học tại Meros (Nhật Bản) trong thời gian 6-12 tháng. Sau khi hoàn tất việc học tiếng Nhật 6-12 tháng, đạt được trình độ tiếng Nhật N2, học viên có cơ hội vào làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Nhật Bản/Việt Nam và tại FPT Software/khách hàng/ đối tác của FPT Software với mức lương trên nghìn đô. Đặc biệt, khoảng 100 tân kỹ sư công nghệ thông tin đã được trường bàn giao cho FPT Software ngay trong lễ nhận bằng tốt nghiệp được tổ chức chiều 9/8. Đây không phải là năm đầu tiên sinh viên Đại học FPT được các công ty tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp nhưng là lần đầu tiên trường tổ chức Lễ giao quân trang trọng ngay trong khuôn khổ Lễ tốt nghiệp.

Nhờ sự bắt tay giữa nhà trường và doanh nghiệp, sinh viên Đại học FPT có thêm nhiều cơ hội trong phạm vi lựa chọn nghề nghiệp cho mình.

Theo thống kê của bộ phận Hỗ trợ việc làm, tính từ đầu năm tới nay, đã có hơn 20 doanh nghiệp trực tiếp đến Đại học FPT để tuyển dụng, trong đó, những vị trí được tuyển nhiều nhất là lập trình viên, BA, nhân viên kinh doanh, kỹ sư cầu nối Nhật Bản…

Đại học FPT là một trong số ít những trường thực hiện tốt việc kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, từ nội dung chương trình giảng dạy, nơi thực tập đến tạo việc làm cho sinh viên. So với các đơn vị đào tạo khác, Trường cũng có lợi thế hơn hẳn khi là mô hình nhà trường trong doanh nghiệp, trực thuộc Tập đoàn FPT.​