Kỹ sư IT khởi nghiệp để nâng tầm công nghệ giải trí Việt Nam

Nguyễn Tiến Mạnh muốn phát triển công nghệ đồ họa để ứng dụng cho hoạt động làm game, phim hoạt hình, kỹ xảo hình ảnh, giúp công nghệ giải trí Việt Nam sánh ngang thế giới.

Nguyễn Tiến Mạnh là một kỹ sư phần mềm độc lập, từng làm việc tại các công ty phần mềm với vị trí lập trình viên. Đam mê của anh là phát triển game và phát triển công nghệ. Vậy nên anh muốn làm công nghệ đồ họa 3D để vừa có thể ứng dụng vào game, vừa thỏa mãn khả năng nghiên cứu và phát triển công nghệ của bản thân. Hơn nữa, nhận thấy các mảng giải trí của Việt Nam còn thua rất nhiều nước khác vì không có công nghệ nền tảng, Mạnh muốn phát triển công nghệ và chia sẻ kiến thức, kỹ thuật cho ngành công nghiệp phần mềm để ứng dụng công nghệ đồ họa cho làm game, phim hoạt hình, kỹ xảo hình ảnh.

Hầu hết chuyên môn sâu rộng và vượt trội trong ngành đều do chính tôi tự đào tạo bản thân, nghiên cứu và phát triển một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp từ khi còn là học sinh đến nay. Tôi đã viết một phần mềm hoàn thiện khi còn học cấp 3 và nhờ đó ĐH FPT tuyển thẳng và cấp học bổng 100%”, Mạnh kể.

Từ tháng 06/2017, Nguyễn Tiến Mạnh bắt đầu phát triển công nghệ sản xuất game 3D. Sau một thời gian, thấy mọi việc tiến triển tích cực, anh quyết định biến nó thành một công ty khởi nghiệp công nghệ mang tên InnerPiece.

Khó khăn lớn nhất của Mạnh ở thời điểm hiện tại là tuyển nhân sự. Sản xuất game và phát triển công nghệ là hai mảng mà nhân sự chưa được đào tạo bài bản tại Việt Nam. Trong giới kỹ sư phần mềm, tới 90% kỹ sư quen với việc viết phần mềm dựa trên các nền tảng có sẵn. Rất ít cá nhân hay tổ chức có thể tự phát triển công nghệ cốt lõi.

Giải pháp của Mạnh là duy trì quy mô nhỏ, tìm kiếm những cá nhân thực sự có đam mê và khả năng. Từ năm 2015, anh bắt đầu tập hợp một mạng lưới các lập trình viên game cùng nhau hoạt động cho tới nay. Trong số họ, rất nhiều người trở thành ứng viên sáng giá cho hiện tại và tương lai. Bản thân Mạnh đã chia sẻ khá nhiều kiến thức cho hoài bão của anh trên các cộng đồng mạng, với hy vọng một số bạn trẻ sẽ hưởng ứng khát vọng của anh.

Xây dựng, phát triển cộng đồng quan tâm đến công nghệ đồ họa và công nghệ game cũng là một thách thức lớn. Cộng đồng sẽ là những người ủng hộ Mạnh nhiều nhất để startup sớm thành công và bền vững.

“Số lượng người chơi game hiện tại đang rất nhiều. Mục tiêu của chúng tôi là phải làm ra một sản phẩm game có sức thuyết phục lớn, dựa vào chính công nghệ chúng tôi phát triển”, Mạnh thổ lộ.

Mô hình kinh doanh của Mạnh có nhiều điểm khác biệt để những thành viên khác nhau trong xã hội cùng quan tâm – như phát triển game, công nghệ, đồ họa 3D, nền tảng cho tương lai thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

“Sản phẩm game của InnerPiece được phát triển dựa trên công nghệ của công ty. Game của chúng tôi sẽ cho phép người chơi tùy ý chỉnh sửa, qua đó học làm game cũng như sáng tạo ra các màn chơi độc đáo dựa trên game của chúng tôi. Tính năng ấy hầu như không thể xuất hiện khi các công ty game dựa vào công nghệ có sẵn. Các công ty làm game hiện tại thường lặp lại quy trình sản xuất game, phát hành game, bảo trì game. Chúng tôi muốn mang nhiều giá trị hơn cho cộng đồng và cùng nhau tiến bộ”, Mạnh chia sẻ.

Phát triển cùng cộng đồng chính là chìa khóa của công ty để trực tiếp xây dựng niềm tin, chia sẻ kiến thức và giá trị cho mọi người để tồn tại lâu dài.

Đội ngũ của InnerPiece đang vận hành với lượng vốn nhỏ. Chi phí chủ yếu là lương cho nhân sự. Khó khăn trong tiếp cận vốn chủ yếu đến từ việc chưa tìm thấy nhà đầu tư thấu hiểu đường lối sâu xa của công ty.

“Chúng tôi thường gặp những nhà đầu tư quan tâm lớn đến lợi nhuận nhanh chóng”, Mạnh thừa nhận.

Bài học lớn nhất của Mạnh liên quan tới truyền thông. Theo anh, mọi thứ doanh nghiệp làm có thể tuyệt vời trong mắt của họ, nhưng cách truyền tải đến con người để họ hiểu và ủng hộ sẽ quyết định những bước đi tiếp theo.

Mạnh cho rằng kinh doanh là kỹ năng mà chúng ta có thể học hỏi. Bản thân anh học lập trình nhờ thường xuyên thực hành. Sau đó, khi chuyển hướng sang kinh doanh và vận hành doanh nghiệp, anh cũng đầu tư nhiều nguồn lực để học hỏi và thay đổi.

Trong tương lai gần, nhóm của Mạnh sẽ công bố những hình ảnh về sản phẩm game để mọi người biết đến một doanh nghiệp Việt đang làm game bằng chính công nghệ tự phát triển không hề thua kém nước ngoài và các công ty chuyên nghiệp. Sau đó công ty sẽ hoàn thành và phát hành game ra toàn cầu. Mục tiêu xa hơn sẽ là phát triển công nghệ cho Mobile, máy chơi game (Xbox, PlayStaytion), thực tế ảo.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng