Ý nghĩa đằng sau các bức tượng tại Trường Đại học FPT

Những bức tượng trong khuôn viên các cơ sở của Trường Đại học FPT mang triết lý nhân văn và gửi gắm thông điệp giáo dục, truyền cảm hứng cho sinh viên trên hành trình học tập.

Self-made Man: Tôi tạc nên chính mình 

Self-made Man là tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của nữ điêu khắc gia người Mỹ – Bobbie Carlyle. Tác phẩm này ra đời vào năm 1987, lấy cảm hứng từ khái niệm “Self-made man”, một thuật ngữ được nhà chính trị gia Henry Clay sử dụng lần đầu tiên vào năm 1832 để mô tả những cá nhân thành công nhờ chính ý chí và sự nỗ lực của bản thân. 

Bức tượng được trưng bày tại nhiều trường đại học trên thế giới điển hình như: University of Colorado (Mỹ) … trở thành biểu tượng cho tinh thần tự lập và phát triển không ngừng. Hình ảnh người đàn ông dùng búa và đục để tự tạc nên chính mình thể hiện thông điệp: “Mỗi cá nhân đều có tiềm năng tốt đẹp bên trong, chỉ cần đủ kiên trì và rèn luyện, ai cũng có thể chạm đến thành công”.

Self made Man 1
Bức tượng Self-made Man tại cơ sở TP HCM.

Trường Đại học FPT là đơn vị tiên phong tại Việt Nam mang hình tượng Self-made Man đến đông đảo sinh viên. Bức tượng đầu tiên được khánh thành vào ngày 25/10/2020 tại cơ sở TP HCM, trong khi tại Hà Nội, bức tượng chính thức ra mắt vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2020. Với chiều cao 4 m (bao gồm bục đá), bức tượng được đúc từ đồng nguyên khối, có khả năng chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kể cả động đất hay gió bão cấp 13. Qua thời gian, nhằm nâng cao tính thẩm mỹ và phù hợp hơn với không gian trường học, bức tượng đã được nâng cấp vào ngày 17/4/2024 với tổng chiều cao 5,5 m (bao gồm bục). 

Self made Man 2
Đây cũng là địa điểm “check-in” quen thuộc của sinh viên Trường Đại học FPT.

Tại Trường Đại học FPT, bức tượng Self-made Man còn là biểu tượng cho triết lý giáo dục cốt lõi của nhà trường: Giáo dục đào tạo là việc tổ chức và quản lý việc tự học của người học. 

Chia sẻ về bức tượng, Thầy Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, mong muốn: “Khi chiêm ngưỡng Self-made Man, sinh viên không chỉ học được cách tiếp thu, tích lũy mà quan trọng hơn, còn hiểu được giá trị của việc buông bỏ những điều không cần thiết, giữ lại những giá trị cốt lõi, từ đó từng bước hoàn thiện bản thân để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”. 

The Thinker – Người suy tư

Bức tượng The Thinker (Người suy tư) là một biểu tượng quen thuộc với sinh viên Trường Đại học FPT ở các cơ sở Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cần Thơ, thể hiện tinh thần không ngừng học hỏi và tìm kiếm tri thức.

Với chiều cao hơn 2 m, nặng 249 kg, bức tượng được chế tác tỉ mỉ bằng đồng bởi các nghệ nhân tại Hong Kong (Trung Quốc). Tại mỗi cơ sở, The Thinker được đặt gần khu vực cổng vào, dễ dàng thu hút sự chú ý của sinh viên và khách tham quan. Bức tượng đầu tiên được khánh thành tại cơ sở Đà Nẵng vào ngày 25/9/2020, đánh dấu cột mốc quan trọng khi Trường Đại học FPT trở thành trường đại học thứ 8 trên thế giới sở hữu phiên bản của tác phẩm này. Đồng thời, đây cũng là bức tượng thứ 75 được đặt tại các bảo tàng, trường học và địa điểm học thuật, văn hóa trên toàn cầu. Tiếp nối Đà Nẵng, tượng The Thinker tiếp tục xuất hiện tại cơ sở Cần Thơ vào ngày 30/1/2021, cơ sở Quy Nhơn vào ngày 7/4/2021 và cơ sở Hà Nội vào ngày 2/8/2023.

Thinker Quy Nhơn
The Thinker được đặt tại các cơ sở Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cần Thơ.

The Thinker vốn là một kiệt tác điêu khắc của nghệ sĩ người Pháp Auguste Rodin, ra đời vào cuối thế kỷ 19. Tác phẩm mô tả một người đàn ông ngồi trầm tư, chống cằm suy ngẫm, thể hiện sự tìm tòi và khao khát tri thức không ngừng. Ban đầu, The Thinker được sáng tác như một phần trong tác phẩm lớn hơn mang tên Cánh cổng địa ngục, nhưng sau đó đã trở thành một biểu tượng độc lập, được trưng bày tại nhiều địa danh nổi tiếng trên thế giới như Musée Rodin (Pháp), Columbia University (Mỹ) hay Tsing Hua University (Trung Quốc).

Việc đưa The Thinker vào không gian học thuật của Trường Đại học FPT thể hiện triết lý giáo dục của trường: đề cao tư duy phản biện, khả năng tự học và sáng tạo không ngừng. Bức tượng gắn liền với câu nói kinh điển của triết gia René Descartes: “Tôi tư duy, nên tôi tồn tại”, nhắc nhở sinh viên về tầm quan trọng của việc suy ngẫm, đặt câu hỏi và tìm kiếm tri thức trong hành trình phát triển bản thân.

Four Wise Monkeys – Triết lý sống tích cực

Bức tượng Four Wise Monkeys đặt tại cơ sở Hà Nội, được chế tác công phu tại Hong Kong (Trung Quốc) và chính thức “cập bến” vào đầu năm 2021. 

Four Wise Monkeys
Four Wise Monkeys lấy cảm hứng từ bức điêu khắc cổ nổi tiếng “khỉ ba không” với hình ảnh ba chú khỉ che mắt, che tai, che miệng.

Hình tượng Four Wise Monkeys bắt nguồn từ đền Toshogu (Nhật Bản), nơi lưu giữ bức điêu khắc gỗ cổ của nghệ nhân Hidari Jingoro về hình ảnh ba chú khỉ Mizaru (che mắt), Kikazaru (che tai), Iwazaru (che miệng), thể hiện triết lý nhân sinh: tránh xa những điều tiêu cực để giữ tâm bình lặng, hướng đến sự tỉnh thức và trí tuệ sâu sắc hơn. Về mặt ngôn ngữ, từ “zaru” (không làm gì đó) trong tiếng Nhật có phát âm gần giống “saru” (con khỉ), vì vậy hình ảnh ba chú khỉ được sử dụng để biểu đạt triết lý “Che mắt để dùng tâm mà nhìn, che tai để dùng tâm mà nghe, che miệng để dùng tâm mà nói”.

Người Nhật tin rằng, để đạt được sự minh triết, mỗi người cần rèn luyện khả năng lắng nghe bằng tâm, quan sát bằng tâm và nói lời chân thành. Cách tiếp cận này không chỉ giúp con người sống an nhiên, mà còn xây dựng một nền tảng đạo đức vững chắc để phát triển bản thân.

Việc đặt bức tượng Four Wise Monkeys trong khuôn viên trường vừa làm tăng tính thẩm mỹ vừa thể hiện ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nhà trường kỳ vọng tác phẩm này sẽ trở thành biểu tượng truyền cảm hứng, nhắc nhở cán bộ, giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng của việc giữ tâm bình lặng, biết chọn lọc thông tin và tránh xa những điều tiêu cực. Đồng thời, bức tượng cũng gửi gắm thông điệp về trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. 

Tuấn Anh