BeeLearning: Hệ sinh thái học Toán bằng AI được phát triển bởi sinh viên FPTU

Trong bối cảnh giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng cá nhân hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nhóm sinh viên EduMind của Trường Đại học FPT (FPTU) đã tạo nên dấu ấn đặc biệt với dự án học Toán trực tuyến BeeLearning dành cho học sinh THPT. Dự án không chỉ xuất sắc giành học bổng khởi nghiệp 50 triệu đồng từ nhà trường mà còn nhanh chóng triển khai thử nghiệm và nhận về phản hồi tích cực từ người dùng.

Nắm chính dự án BeeLearning là sáu sinh viên khóa K18 của Trường Đại học FPT gồm Trần Quốc Cường, Châu Vĩnh Tiến, Lê Minh Thiện và Vũ Hoàng Hiếu Ngân (sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm) cùng Lê Vĩnh Khánh Huyền và Nguyễn Bách Kim Ngân (sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế).

Dự án BeeLearningcủa nhóm sinh viên khoá K18 FPTU được giới thiệu tại sự kiện trải nghiệm dành cho học sinh THPT - Open Day 2026
Dự án BeeLearning của nhóm sinh viên khoá K18 FPTU được giới thiệu tại sự kiện trải nghiệm dành cho học sinh THPT – Open Day 2026

Ý tưởng của BeeLearning được khởi nguồn từ tháng 5/2025, khi các thành viên EduMind đang tìm kiếm để triển khai một dự án vừa phù hợp năng lực của nhóm vừa mang lại giá trị xã hội. Đại diện nhóm chia sẻ: “Chúng em nhận thấy học sinh THPT là đối tượng chịu nhiều áp lực với môn Toán và rất cần một nền tảng giúp việc học trở nên dễ dàng hơn. BeeLearning ra đời nhằm mang lại cho các bạn một cách học Toán thú vị hơn, hiệu quả hơn nhờ ứng dụng AI”. Nhóm cũng giải thích tên gọi BeeLearning mang ba tầng ý nghĩa. Đầu tiên, Bee Learning là hình ảnh chú ong chăm chỉ học tập; Be learning (đồng âm, tạm dịch: tiếp tục học) nhấn mạnh vào việc học không chỉ dừng ở một giai đoạn nhất định mà là học tập suốt đời, theo xu hướng hiện nay là “life-long learning” và Be – eLearning, nhấn mạnh xu thế và hiệu quả của việc học tập trực tuyến.

Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu thị trường, các thành viên EduMind phát hiện điểm hạn chế chung của nhiều nền tảng học trực tuyến hiện nay là đối tượng quá rộng, dạng dẫn đến việc cá nhân hóa không giải quyết triệt để. Hơn thế nữa việc ứng dụng AI ở các nền tảng đó chưa thật sự tập trung giải quyết những đặc thù riêng của toán học. “Điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh lớn nhất của BeeLearning đó là biến việc học toán khô khan thành việc vừa học, vừa chơi. Nếu như giới trẻ hay có thói quen “nhắn tin giữ chuỗi” ở các nền tảng mạng xã hội thì BeeLearning sẽ là nơi để các bạn “học tập giữ chuỗi”, vừa nâng cao kiến thức, vừa game hóa việc học”, nhóm chia sẻ. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật của BeeLearning khi tập trung vào một môn duy nhất, tối ưu cá nhân hóa và ứng dụng gamification để tạo động lực.

Nhóm sinh viên EduMind chụp ảnh cùng cô Phan Thị Diệu Hà – Giảng viên bộ môn Phát triển Khởi nghiệp, người luôn đồng hành, hỗ trợ dự án
Nhóm sinh viên EduMind chụp ảnh cùng cô Phan Thị Diệu Hà – Giảng viên bộ môn Phát triển Khởi nghiệp, người luôn đồng hành, hỗ trợ dự án

Hành trình phát triển BeeLearning không hề dễ dàng khi nhóm gặp cùng lúc ba thách thức về kỹ thuật, truyền thông và tài chính. Các thành viên phụ trách công nghệ buộc phải tăng tốc học thêm kiến thức mới để hoàn thiện sản phẩm. Bạn Châu Vĩnh Tiến – thành viên phụ trách kỹ thuật của dự án cho biết: “Việc xây dựng một sản phẩm có người dùng thật khác hoàn toàn so với làm bài tập lớn trên lớp. Chúng em phải tối ưu cơ sở dữ liệu, cải thiện tư duy thiết kế hệ thống và hoàn thiện quy trình CI/CD để đảm bảo nền tảng chạy ổn định”.

Trong suốt quá trình triển khai, các thành viên của dự án nhận được sự đồng hành, hỗ trợ chặt chẽ từ Trường Đại học FPT và cô Phan Thị Diệu Hà – Giảng viên bộ môn Phát triển Khởi nghiệp. Nhóm cho biết: “Cô Hà rất tận tình, luôn dẫn dắt và mở ra nhiều cơ hội để BeeLearning có thể tiếp tục phát triển. Cô là người giúp chúng em hiểu được giá trị thật sự của một dự án khởi nghiệp và truyền cho chúng em niềm tin để kiên trì với nó”. Đặc biệt, việc nhận học bổng khởi nghiệp trị giá 50 triệu đồng từ Trường Đại học FPT được nhóm đánh giá là bước ngoặt quan trọng. “Không nhiều trường đại học tạo điều kiện cấp vốn và hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp như vậy. Điều đó chứng minh nhà trường rất tin tưởng và kỳ vọng vào thế hệ sinh viên trẻ, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ các mô hình khởi nghiệp công nghệ”, nhóm EduMind chia sẻ.

Dự án khởi nghiệp của sinh viên FPTU được ứng dụng trong thực tế
Dự án khởi nghiệp của sinh viên FPTU được ứng dụng trong thực tế

Ngay khi ra mắt phiên bản thử nghiệm, BeeLearning đã thu hút khoảng 200 học sinh THPT đăng ký trải nghiệm. Nguồn người dùng ban đầu đến từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm cộng đồng người theo dõi fanpage, nhóm học sinh THPT tham gia sự kiện trải nghiệm Open Day do FPTU tổ chức, cùng sự lan tỏa thông qua lời mời từ bạn bè và anh chị trong mạng lưới. Việc tiếp cận đa điểm giúp dự án nhanh chóng tạo dựng mức độ nhận diện và được đánh giá tích cực từ cả giảng viên lẫn học sinh. Một giảng viên đánh giá: “Điểm mạnh của BeeLearning là lộ trình cá nhân hóa rõ ràng, AI trả lời đúng trọng tâm và có khả năng phát triển thêm nhiều tính năng học liệu trong tương lai”. Về phía học sinh, dự án được nhận xét là “khác biệt”, “dễ dùng” và “hấp dẫn nhờ các tính năng game hóa”. Nhóm tiết lộ rằng giai đoạn tiếp theo sẽ bổ sung thêm các tính năng như thi đấu học tập, cửa hàng vật phẩm ảo và hoạt động kết nối cộng đồng. Để phát triển lâu dài, EduMind đã thành lập Công ty TNHH Phát triển Giáo dục BeeLearning. Dự án đặt ra lộ trình ba giai đoạn bao gồm hoàn thiện sản phẩm MVP trong năm 2025, mở rộng đến các trường THPT vào năm 2026 và phục vụ số lượng lớn học sinh trên toàn quốc từ giữa năm 2026. Nhóm bày tỏ mong muốn BeeLearning sẽ không chỉ là nền tảng học Toán mà còn trở thành một cộng đồng học tập năng động, sáng tạo và truyền cảm hứng.

Học sinh THPT tìm hiểu về dự án BeeLearning
Học sinh THPT tìm hiểu về dự án BeeLearning

BeeLearning mang kỳ vọng hỗ trợ và thay đổi cách học Toán THPT tại Việt Nam, từ học vẹt sang học thông minh, cá nhân hóa và bền vững hơn. Với sự hỗ trợ của nhà trường và quyết tâm của nhóm sinh viên trẻ, dự án được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển, góp phần thúc đẩy giáo dục thông minh và tạo giá trị thiết thực cho học sinh trên cả nước.

M.N