Từ một khoá luận tốt nghiệp, nhóm sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh khóa K17 Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ đã xuất sắc biến công trình học tập thành bài báo khoa học quốc tế, được đăng tải trên Educational Process International Journal – xếp hạng Q2.

Bài nghiên cứu có tiêu đề tiếng Anh: “Exploring English Studies Majors’ Interactions in Collaborative Research Teams as Communities of Practice” (tạm dịch: Khám phá sự tương tác của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh trong nhóm nghiên cứu hợp tác dưới góc nhìn cộng đồng thực hành). Được thực hiện bởi nhóm sinh viên gồm: Trương Phước Trường, Võ Ngọc Như Ý, Tôn Lê Bảo Như và Nguyễn Ngọc Kiều Duy, với sự hướng dẫn chuyên môn từ thầy Trần Thanh Duy – Giảng viên Bộ môn Tiếng Anh Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ. Trong đó, Nguyễn Ngọc Kiều Duy – Hoa hậu Quốc gia Việt Nam – cũng là một thành viên tích cực, góp phần hoàn thành nghiên cứu với tinh thần học thuật nghiêm túc.
Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu hiện tượng học với dữ liệu thu thập từ phỏng vấn bán cấu trúc 13 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh đến từ các quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngoại ngữ (EFL). Đây là những sinh viên từng tham gia hoặc đang thực hiện các dự án nghiên cứu như khóa luận, bài báo khoa học hoặc đề tài nghiên cứu cấp trường.

Những kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần làm rõ lý thuyết về Cộng đồng thực hành (CoPs) trong giáo dục, mà còn đưa ra nhiều phát hiện mới chưa từng được đề cập trong các nghiên cứu trước đó. Bài báo cho thấy các nhóm nghiên cứu sinh viên ở bối cảnh EFL như Việt Nam hoạt động như một cộng đồng học tập có động lực xã hội cao, hướng tới mục tiêu chung thông qua sự phối hợp, chia sẻ và đồng hành.
Chia sẻ về động lực biến đồ án thành bài báo, Trường cho biết: “Ban đầu, nhóm mình được thầy cô và bạn bè trong ngành khuyến khích gửi bài. Đồng thời, cả nhóm nhận thấy chủ đề làm việc nhóm trong bối cảnh sinh viên Ngôn ngữ Anh có giá trị học thuật cao, nếu được phổ biến rộng rãi sẽ mang lại nhiều đóng góp thiết thực.”
Hành trình đưa khoá luận tốt nghiệp thành bài báo quốc tế cũng không thiếu thử thách. Từ việc thống nhất hướng đi, tranh luận học thuật cho tới quản lý thời gian giữa nhiều môn học, nhóm đã phải nhiều lần ngồi lại cùng nhau để tìm tiếng nói chung. Cả nhóm đã luôn giải quyết bất đồng trên tinh thần tôn trọng và coi bài báo là tiếng nói tập thể. May mắn là với sự dẫn dắt của thầy Duy và sự chia sẻ công bằng trong nhóm, tiến độ nghiên cứu và phân tích dữ liệu được đảm bảo đúng hạn.
Khoảnh khắc nhận tin bài báo được chấp nhận là kỷ niệm khó quên. Trường bày tỏ: “Đến tận bây giờ nhóm mình vẫn còn chưa thể tin được công trình tâm huyết lại có thể xuất hiện trên một tạp chí quốc tế uy tín như vậy.”

Thành tích này không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình học thuật, mà còn là minh chứng cho chất lượng đào tạo của Trường Đại học FPT – nơi sinh viên được khuyến khích bước ra khỏi khuôn khổ lớp học, dấn thân vào nghiên cứu và tự tin chinh phục chuẩn mực quốc tế.
Xem chi tiết bài báo tại: https://doi.org/10.22521/edupij.2025.18.424