Trần Quốc Phong, cựu sinh viên khóa 14 chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế Trường Đại học FPT, vừa chính thức đạt band điểm IELTS 9.0 – mức điểm tuyệt đối, vốn được xem là “đỉnh cao” trong giới học thuật tiếng Anh. Hiện nay, Phong đang là giảng viên IELTS, tiếp tục lan tỏa niềm đam mê ngôn ngữ và chia sẻ phương pháp học hiệu quả đến cộng đồng người học.

Để đạt được 9.0 IELTS – một band điểm vô cùng ấn tượng ấy, Phong đã trải qua một hành trình kiên trì, rèn luyện chăm chỉ, áp dụng nhiều chiến lược và tận dụng tối đa nguồn lực xung quanh.
“Mỗi bạn đều có một xuất phát điểm khác nhau, chỉ cần biết mình đang ở đâu, kiên trì mỗi ngày và tận dụng môi trường xung quanh, bạn sẽ đạt được kết quả mà mình muốn.” – Trần Quốc Phong chia sẻ.

Chia sẻ về hành trình học tiếng Anh, Phong cho biết bản thân có chút năng khiếu trong việc nghe, đọc và bắt chước giọng nói khá tốt từ nhỏ. Tuy nhiên, Phong cũng thành thật rằng ngữ pháp là “nỗi đau” lớn nhất mà anh phải vật lộn trong nhiều năm. Mãi cho đến khi vào Trường Đại học FPT, chàng sinh viên Kinh doanh quốc tế mới có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh hơn từ việc học tập, thuyết trình đến giao tiếp. Nhờ vào đó, ngữ pháp và các kỹ năng tiếng Anh của Phong đã có phần cải thiện đáng kể.
Mỗi học phần đều yêu cầu sinh viên sử dụng tiếng Anh như một công cụ học thuật chính, giúp Phong hình thành tư duy ngôn ngữ tự nhiên thay vì học “mẹo” đối phó. Các tài liệu tiếng Anh học thuật, bài tập viết luận (assignment), cùng với việc thường xuyên giao tiếp với giảng viên và bạn bè trong môi trường quốc tế đã tạo ra nền tảng vững chắc, giúp Phong tiến bộ rõ rệt, đặc biệt ở kỹ năng Writing – từng là điểm yếu lớn nhất của anh.
Đặc biệt, trong suốt quá trình học, Phong đã tận dụng tài khoản Coursera do nhà trường cung cấp để hoàn thành chứng chỉ TESOL từ Arizona State University, tạo bước đệm vững chắc cho sự nghiệp giảng dạy sau này.
Với kinh nghiệm thực chiến và tư duy sư phạm bài bản, Phong xây dựng lộ trình học IELTS xoay quanh 4 kỹ năng, mỗi ngày tập trung vào một kỹ năng khác nhau, và đánh giá tiến độ vào cuối tuần để điều chỉnh.
Đối với kỹ năng Listening, Phong thường nghe audio book, xem phim hoặc các video ngắn bằng tiếng Anh để làm quen giọng và tốc độ khác nhau. Khi giải đề, anh làm 2 đề liên tục, mỗi đề kéo dài khoảng 30 phút và sau đó chú trọng nghe lại các câu sai, đối chiếu transcript để rút kinh nghiệm.
Đối với kỹ năng Reading, anh đọc truyện, báo tiếng Anh để mở rộng vốn từ và tăng tốc độ đọc. Khi giải đề, Phong áp dụng kỹ thuật skim (đọc lướt) để nắm ý chính trước khi trả lời các câu hỏi. Ban đầu, từ điển là bạn đồng hành không thể thiếu với anh, nhưng sau này, khi đã có nền tảng tốt hơn, anh chuyển sang luyện kỹ năng đoán nghĩa từ qua ngữ cảnh.
Đối với kỹ năng Writing, anh bắt đầu thói quen viết mỗi ngày, đôi khi chỉ vài câu để rèn khả năng diễn đạt. Khi luyện đề, Phong sẽ đặt thời gian giới hạn 1 giờ và tận dụng các công cụ A.I như Chat GPT, Deep Seek, Gemini để nhận phản hồi và gợi ý. Sau đó, anh đối chiếu các gợi ý từ nhiều nguồn để có cái nhìn khách quan hơn trước khi chỉnh sửa bài.

Đối với kỹ năng Speaking, Phong luyện nói trước gương, ghi âm và nghe lại để phát hiện lỗi sai. Phong còn thử viết lại nội dung mình đã nói ra để kiểm tra ngữ pháp và từ vựng. Sau đó, sử dụng công cụ A.I để phân tích bài nói, nhận góp ý về cách trình bày ý tưởng, độ tự nhiên và logic.
Không chỉ được học hoàn toàn bằng tiếng Anh trong suốt chương trình cử nhân, Trường Đại học FPT còn mang đến cho Phong nhiều trải nghiệm quốc tế phong phú – điều mà anh cho là lợi thế lớn khi so với nhiều môi trường đào tạo khác. Sinh viên có cơ hội tham gia chương trình học kỳ nước ngoài, giao lưu với sinh viên quốc tế, cũng như tham dự các cuộc thi học thuật, hùng biện, hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh.
Phong chia sẻ, chính nhờ môi trường học tập này, anh đã hình thành được thói quen tư duy và giao tiếp bằng tiếng Anh như một phản xạ tự nhiên, thay vì là một môn học để học cho qua môn. “Hãy tận dụng mọi tài nguyên mà trường mang lại: thư viện số, các khóa học online, các CLB tiếng Anh và các cuộc thi quốc tế. Đó là cách để các bạn rèn luyện, chủ động, và tự tin nói lên tiếng nói của chính mình bằng một ngôn ngữ toàn cầu.”