Trong khuôn khổ môn học Truyền thông, nhóm sinh viên K17 chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện đã thực hiện chiến dịch “Trao cơ hội – Tạo tương lai”, hướng tới nâng cao nhận thức và tạo cơ hội học nghề cho người khuyết tật và người yếu thế.
Chiến dịch là đồ án tốt nghiệp kỳ Spring 2025 do 5 sinh viên Trường Đại học FPT thực hiện, gồm: Lại Thị Anh Tú, Nguyễn Thị Yến Nhi, Đinh Hà Quỳnh An, Lương Hồng Ngọc và Ngô Thanh Thủy Ngân dưới sự dẫn dắt của giảng viên hướng dẫn Nguyễn Thị Thu Huệ.

Nhóm quyết định thực hiện chiến dịch truyền thông tập trung vào nhóm người khuyết tật, người yếu thế vì đây là những người chịu thiệt thòi trên thị trường lao động. Lại Thị Anh Tú – nhóm trưởng đồ án – chia sẻ: “Chúng em đã trò chuyện với nhiều người khuyết tật và nhận thấy họ rất mong muốn được làm việc, cống hiến cho thị trường lao động nhưng thiếu định hướng, thiếu kiến thức nền tảng và thiếu niềm tin từ xã hội. Chúng em muốn thực hiện một chiến dịch truyền thông không nói về lòng thương, mà hành động vì sự công bằng và cơ hội cho cộng đồng người khuyết tật, người yếu thế”.
Để thực hiện chiến dịch, các bạn sinh viên đã hợp tác cùng Trung tâm Nghị lực sống – tổ chức hỗ trợ người khuyết tật và người yếu thế với mục tiêu xóa bỏ các rào cản vô hình và tạo cơ hội để họ hòa nhập vào xã hội, đặc biệt trong môi trường lao động. Anh Tú đặt kỳ vọng về chiến dịch: “Thông qua hoạt động truyền thông, chúng em mong muốn giúp mọi người mở rộng nhận thức, tạo ra cơ hội công bằng cho những người khuyết tật”.
Để triển khai chiến dịch, nhóm của Anh Tú thực hiện một chuỗi các hoạt động. Dịp Tết Nguyên đán 2025, nhóm tổ chức Hội chợ Tết 0 đồng tại Hà Nội thu hút 1.500 người khuyết tật và người yếu thế tham gia. Hội chợ bày bán các đồ dùng cần thiết hằng ngày như thực phẩm, đồ gia dụng, bộ quà Tết. Mỗi người tham gia được tặng voucher trị giá 500.000 đồng để mua hàng. Những người ở xa hoặc không thể trực tiếp tham gia hội chợ có thể mua sắm trên gian hàng online do ban tổ chức chỉ định. Phí vận chuyển do ban tổ chức hỗ trợ hoàn toàn.

Các bạn sinh viên K17 chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện còn phối hợp với Trung tâm Nghị lực sống tổ chức các khóa học nghề miễn phí kéo dài 6 tháng dành cho người khuyết tật, người tí hon, dị tật… Khóa học đào tạo về các nghề đang phát triển như thương mại điện tử, dán nhãn dữ liệu, thiết kế, digital marketing… Đã có 300 người khuyết tật, người yếu thế đăng ký tham gia khóa học tuy nhiên do hạn chế về không gian lớp, ban tổ chức chỉ tuyển sinh 70 học viên.
Bên cạnh đó, nhóm còn thực hiện MV “Đời cho ta” nhân kỷ niệm Ngày Khuyết tật Việt Nam 18/4. MV có sự tham gia của 184 người khuyết tật và người yếu thế, 80 sinh viên Trường Đại học FPT và các học sinh khiếm thính thuộc khoa Giáo dục đặc biệt – Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Bạn Ngọc Ánh – học sinh khiếm thính Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương tham gia vào MV – chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được góp mặt trong một sản phẩm truyền thông lớn như vậy. Em thấy mình thật sự được trân trọng”. Trong khi đó, Huyền – một t người khuyết tật bị liệt một chân tham gia Hội chợ Tết 0 đồng gửi lời cảm ơn ban tổ chức: “Em đã nghĩ mình không thể ‘đi chợ Tết’ như bao người. Nhưng hôm ấy, em đã ‘đi’ bằng cả trái tim và nụ cười. Cảm ơn ban tổ chức vì đã cho em được sống như một người bình thường”.
Nhóm trường Anh Tú chia sẻ, sau khi thực hiện chiến dịch, các thành viên trong nhóm đã học được bài học quý giá về cách truyền cảm hứng cho cộng đồng. Cô mong rằng tương lai sẽ có thêm nhiều nhóm hoặc cá nhân cùng chung tay tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động của chiến dịch, để người khuyết tật và người yếu thế có cơ hội được học nghề và tham gia các sự kiện cộng đồng.
Thúy Anh