Trường Đại học FPT

“Cóc Vàng” An Gia Khương với 10 bài báo quốc tế Q1-Q2: Nam chính ngoài đời thật tại FPTU

Từ chàng sinh viên năm nhất chỉ muốn “thử sức cho biết”, An Gia Khương – cựu sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học FPT (FPTU) campus Cần Thơ, đã từng bước tìm thấy đam mê của mình trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Sau thời gian không ngừng học hỏi, Gia Khương đã sở hữu 10 bài báo quốc tế thuộc hệ thống ISI/Scopus (Q1–Q2), nhận danh hiệu “Cóc Vàng” khối ngành Kinh tế ở học kỳ Fall 2023 và tốt nghiệp loại Xuất sắc. Hành trình ấy không chỉ là câu chuyện của nỗ lực và đam mê mà còn là minh chứng cho tinh thần “Làm khác để làm tốt” của sinh viên FPTU.

An Gia Khương – cựu sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế FPTU
An Gia Khương – cựu sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế FPTU

Bắt đầu đam mê ngay từ năm nhất

Bắt đầu với tâm thế học hỏi, chàng sinh viên năm nhất Gia Khương đã bước chân vào nhóm nghiên cứu khoa học theo lời gợi ý của giảng viên. Không ngờ rằng, chính cơ duyên ấy lại mở ra cho cậu bạn niềm đam mê mới mang tên nghiên cứu khoa học. Càng tìm hiểu sâu, Khương càng bị cuốn hút bởi quá trình xây dựng mô hình, phân tích dữ liệu và viết bài học thuật. “Nghiên cứu giúp em hiểu sâu hơn về ngành học và có cơ hội góp tiếng nói của sinh viên Việt Nam ra thế giới”, Khương chia sẻ.

Động lực lớn nhất để Gia Khương gắn bó lâu dài với nghiên cứu chính là niềm yêu thích được khám phá và tinh thần cầu tiến. “Ngay từ năm nhất, em đã muốn thử sức với nghiên cứu như một hành trình học hỏi nghiêm túc. Em nghĩ nếu bắt đầu sớm, mình sẽ có nhiều thời gian hơn để sai, để sửa và trưởng thành”. Dĩ nhiên, những bước đầu tiên trên hành trình mới bao giờ cũng là những bước đi khó khăn nhất. Thời điểm đó, thử thách lớn nhất với Gia Khương và nhóm là thiếu kinh nghiệm nghiên cứu và khan hiếm nguồn tài liệu phù hợp theo chuẩn quốc tế. Theo Gia Khương, việc học cách viết bài, phân tích dữ liệu và phản biện học thuật khá phức tạp, nhất là khi mọi thứ đều còn mới mẻ. “Em mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu quy trình nghiên cứu, làm quen với cách trình bày và tiêu chuẩn của các tạp chí quốc tế. May mắn là em nhận được sự hỗ trợ rất tận tình từ giảng viên hướng dẫn nhờ đó em dần tự tin hơn và từng bước hoàn thiện kỹ năng nghiên cứu của mình”.

Gia Khương (giữa) nhận danh hiệu “Cóc Vàng” khối ngành Kinh tế ở học kỳ Fall 2023

Một trong những đề tài để lại nhiều dấu ấn trong quá trình nghiên cứu của Gia Khương chính là “ChatGPT for Educational Purposes: Investigating the Impact of Knowledge Management Factors on Student Satisfaction and Continuous Usage” (Tạm dịch: ChatGPT trong giáo dục: Nghiên cứu tác động của các yếu tố quản lý tri thức đến sự hài lòng và việc sử dụng liên tục của sinh viên) – một chủ đề được xem là khá thú vị vào thời điểm công cụ này còn rất mới. “Chúng em gặp không ít khó khăn khi tài liệu tham khảo còn hạn chế nhưng chính điều đó giúp nhóm rèn được khả năng tiếp cận sáng tạo và tư duy phản biện tốt hơn”, Khương kể lại. Chưa dừng lại, khóa luận tốt nghiệp của nhóm Khương đã phát triển thành hai bài báo và được đăng tải trên hệ thống tạp chí ISI/Scopus. Chủ đề khóa luận tập trung vào việc nghiên cứu, đánh giá chất lượng dịch vụ logistics và ý định mua lại của khách hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là một hướng nghiên cứu mang tính thực tiễn cao, bởi thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam và logistics đóng vai trò then chốt trong trải nghiệm của người mua hàng. “Dù quá trình khảo sát và xử lý dữ liệu rất áp lực nhưng nhờ tinh thần đồng đội và sự hướng dẫn tận tâm từ giảng viên, nhóm em đã hoàn thiện nghiên cứu thành công. Thành quả đó thật sự là cột mốc đáng nhớ nhất trong thời sinh viên của em”, Gia Khương cho biết.

Bí quyết học tập: Mỗi ngày tiến 1%

Không chỉ nổi bật ở lĩnh vực nghiên cứu, cậu bạn Gia Khương còn xuất sắc cân bằng giữa học tập và hoạt động ngoại khóa. Với kim chỉ nam “tiến 1% mỗi ngày”, Khương luôn duy trì kỷ luật trong học tập bằng việc lên kế hoạch chi tiết, chia nhỏ mục tiêu và đánh giá tiến độ công việc liên tục. Cậu bạn áp dụng phương pháp “teach-back” – chia sẻ lại những kiến thức đã học cho bạn bè và câu lạc bộ nghiên cứu. “Mỗi lần chia sẻ kiến thức lại cho người khác, em sẽ hiểu sâu hơn và nhận ra chỗ mình cần cải thiện. Thậm chí, nhiều ý tưởng mới cho các bài nghiên cứu sau này cũng bắt đầu từ những cuộc trao đổi như vậy”.

Nhờ tinh thần học tập nghiêm túc và sự kiên trì theo đuổi đam mê nghiên cứu, Gia Khương liên tiếp ghi dấu ấn với loạt thành tích ấn tượng trong suốt những năm học tại Trường. Khương nhiều lần góp mặt trong Top 5 sinh viên khối ngành Kinh tế các học kỳ Spring 2025, Summer 2024 và Summer 2023, được vinh danh “Cóc Vàng” khối ngành Kinh tế trong học kỳ Fall 2023 và tốt nghiệp loại Xuất sắc chuyên ngành Kinh doanh quốc tế.

Động lực lớn nhất để Gia Khương gắn bó lâu dài với nghiên cứu chính là niềm yêu thích được khám phá và tinh thần cầu tiến

Không những vậy, Khương còn là người đồng sáng lập Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học Reser – nơi quy tụ những sinh viên đam mê nghiên cứu, góp phần xây dựng một môi trường học thuật năng động và sáng tạo tại FPTU campus Cần Thơ. Bên cạnh đó, cậu bạn còn tích cực tham gia các cuộc thi học thuật đồng thời liên tục mang về thành tích đáng tự hào: Á quân 2 tại Festival Nghiên cứu Khoa học sinh viên (ResFes) năm 2023 và giải Khuyến khích tại ResFes năm 2024.

Khi được hỏi về môi trường học tập tại Trường Đại học FPT, Gia Khương không giấu được niềm tự hào. “FPTU là nơi khuyến khích sinh viên bắt đầu nghiên cứu ngay từ năm nhất thay vì chờ đến năm cuối. Trường cũng tạo điều kiện rất tốt cho sinh viên, từ cơ sở dữ liệu quốc tế, workshop, hội thảo nghiên cứu cho đến chính sách khen thưởng đối với bài báo quốc tế. Nhờ đó, sinh viên chúng em có thêm động lực để theo đuổi đề tài một cách nghiêm túc hơn”, Gia Khương hào hứng.

Hiện Gia Khương đang làm việc tại Toyota Việt Nam với vị trí nhân viên kinh doanh. Với Gia Khương, công việc này là cơ hội để áp dụng những kiến thức nghiên cứu vào thực tế. “Hiểu hành vi khách hàng, biết cách phân tích dữ liệu giúp em tư vấn hiệu quả hơn. Nhờ môi trường học ở FPTU em rèn được sự tự tin, chủ động. Đây là những yếu tố rất quan trọng trong ngành kinh doanh”. 

Từ chàng sinh viên năm nhất đến tác giả bài báo quốc tế và hiện tại chuyên viên kinh doanh tiềm năng, hành trình của Gia Khương là minh chứng cho việc khi có đam mê, tư duy chủ động và sự đồng hành từ nhà trường, sinh viên hoàn toàn có thể “bứt tốc” và đạt được những thành tựu học thuật mang tầm quốc tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với nền tảng tri thức vững vàng, tư duy nghiên cứu sắc bén và tinh thần cầu tiến, chàng “Cóc Vàng” An Gia Khương chắc chắn sẽ còn tiến xa trên con đường sự nghiệp phía trước.

Gia Khương luôn duy trì kỷ luật trong học tập bằng việc lên kế hoạch chi tiết
10 công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí quốc tế thuộc hệ thống ISI/Scopus (Q1–Q2)

Các công trình nghiên cứu mà Gia Khương là tác giả hoặc đồng tác giả trải rộng trên nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, tiếp thị số, logistics và ứng dụng AI trong giáo dục, cụ thể gồm:

  1. Unveiling the nexus between logistics service quality and customer repurchase intentions in E-commerce sector (Tạm dịch: Khám phá mối liên hệ giữa chất lượng dịch vụ logistics và ý định mua lại của khách hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử).
  2. AI-powered personalized advertising and purchase intention in Vietnam’s digital landscape: The role of trust, relevance, and usefulness (Tạm dịch: Quảng cáo cá nhân hóa dựa trên AI và ý định mua hàng trong bối cảnh kỹ thuật số tại Việt Nam: Vai trò của niềm tin, mức độ phù hợp và tính hữu ích).
  3. Uncovering the influence of social media marketing activities on Generation Z’s purchase intentions and eWOM for organic cosmetics (Tạm dịch: Làm rõ ảnh hưởng của các hoạt động truyền thông xã hội (SMMAs) đến ý định mua hàng và truyền miệng điện tử (eWOM) của thế hệ Z đối với mỹ phẩm hữu cơ).
  4. Investigating the influence of augmented reality marketing application on consumer purchase intentions: A study in the E-commerce sector (Tạm dịch: Khảo sát ảnh hưởng của ứng dụng tiếp thị thực tế tăng cường (AR) đến ý định mua hàng của người tiêu dùng: Nghiên cứu trong lĩnh vực thương mại điện tử).
  5. Roles of logistics service quality in shaping Generation Z customers’ repurchase intention and electronic word of mouth in E-commerce industry (Tạm dịch: Vai trò của chất lượng dịch vụ logistics trong việc hình thành ý định mua lại và truyền miệng điện tử của khách hàng thế hệ Z trong ngành thương mại điện tử).
  6. ChatGPT for Educational Purposes: Investigating the Impact of Knowledge Management Factors on Student Satisfaction and Continuous Usage (Tạm dịch: ChatGPT trong giáo dục: Nghiên cứu tác động của các yếu tố quản lý tri thức đến sự hài lòng và việc sử dụng liên tục của sinh viên).
  7. Unlocking Educational Potential: Exploring Students’ Satisfaction and Sustainable Engagement with ChatGPT Using the ECM Model (Tạm dịch: Khơi mở tiềm năng giáo dục: Khám phá sự hài lòng và mức độ gắn kết bền vững của sinh viên với ChatGPT dựa trên mô hình ECM).
  8. Investigating the influence of social media influencer credibility on beauty product purchase behaviors: A case study from Vietnam (Tạm dịch: Nghiên cứu ảnh hưởng của độ tin cậy của người ảnh hưởng trên mạng xã hội đến hành vi mua sản phẩm làm đẹp: Trường hợp nghiên cứu tại Việt Nam).
  9. Leveraging Social Media Marketing Activities (SMMAs) to Enhance Consumer Satisfaction and Purchase Intention for Bio-Cosmetics (Tạm dịch: Tận dụng các hoạt động truyền thông xã hội (SMMAs) để nâng cao sự hài lòng và ý định mua hàng của người tiêu dùng đối với mỹ phẩm sinh học).
  10. Students’ Perception Towards Learning Massive Open Online Courses on Coursera Platform: Benefits and Barriers (Tạm dịch: Nhận thức của sinh viên về việc học các khóa học trực tuyến mở đại chúng (MOOC) trên nền tảng Coursera: Lợi ích và rào cản).
Exit mobile version