Trường Đại học FPT

Đề tài game duy nhất trong kỳ bảo vệ đề tài học kỳ Fall

Trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp vừa qua, giữa những nhóm chọn các đồ án khá an toàn thì nhóm bạn Hồ Minh Quân, Lê Khải Thông, Phùng Văn Bửu, Nguyễn Hải Phong – sinh viên ĐH FPT chuyên ngành Kỹ sư phần mềm thị trường Nhật Bản khá nổi bật vì đã chọn một đề tài đầy thử thách nhưng cũng rất thú vị: Hệ thống Game tăng cường thực tế tại các chuỗi cửa hàng cà phê – Location-based Augmented Reality Game System for coffee houses.

Cùng nghe bạn trưởng nhóm Hồ Minh Quân chia sẻ để hiểu hơn về đồ án này nhé!

Với đề tài độc đáo đã tạo hứng thú hơn cho nhóm Quân thực hiện.

Chào bạn, đồ án của nhóm bạn rất mới và có cái tên khá lạ, bạn có thể giới thiệu sơ lược về đồ án này được không?

Đồ án của chúng mình có tên là Hệ thống game tăng cường thực tế dành cho chuỗi cửa hàng cà phê. Chúng mình lấy một phần ý tưởng dựa trên Game Pokemon Go nổi tiếng, ứng dụng công nghệ tăng cường thực tế (Augmented Reality).

Để chơi game này, các bạn phải có một ứng dụng game và mã QR để quét mã, sau đó sẽ hiện lên con vật. Các bạn dùng các quả bóng có sẵn để ném vào con vật đến khi thắng sẽ nhận được vật phẩm. Vật phẩm sẽ chia thành 3 loại: kim cương hồng, xanh lá, xanh dương.

 
                                       Với ứng dụng này, khách đến quán cà phê có thêm trò chơi để giải trí.

Trên menu của quán các món thức ăn thức uống sẽ được quy thành số lượng kim cương bên cạnh giá tiền. Khi đã đủ kim cương tương ứng với món bạn muốn, bạn dùng nó để đổi quà. Bạn sẽ nhận được số lượng quả bóng dùng để ném vào các con vật miễn phí vào lần đầu chơi. Khi hết bóng, bạn nạp tiền để mua bóng và các phụ kiện bằng cách mua cà phê tại quán và nhận bill, trên bill sẽ có mã code để đổi ra tiền game. Các mã QR sẽ được dán lên mỗi bàn trong quán café để các bạn có thể dễ dàng chơi.

Với đề tài này, chúng mình mong muốn đem lại số lượng khách hàng lớn hơn nhờ vào hoạt động game thú vị, đồng thời tạo thói quen cho khách hàng để nhớ đến cửa hàng.

Đề tài này có vẻ mới và lạ, thế nên có thể sẽ có nhiều rủi ro. Bạn có thể chia sẻ lí do vì sao bạn lại chọn đề tài này thay vì các đề tài khác hay không?

Các đề tài khác đa phần là các ứng dụng trong quản lý doanh nghiệp nên rất khô khan, nhưng game thì trước giờ rất ít và lạ. Cộng với việc cả bốn đứa đều rất mê game nên chúng mình chọn quyết định đề tài này.

Bạn có thể chia sẻ với mọi người về cảm giác của nhóm khi bảo vệ đồ án này được không?

Trước ngày thuyết trình vài ngày, trong nhóm ai cũng cuống cuồng và lo lắng. Nhưng trước giờ thuyết trình, chúng mình quyết định không ôn tập gì nữa, mà vào xem những nhóm khác. Chúng mình đã rất run vì nhóm đầu tiên ban đầu được đánh giá rất cao nhưng bị hội đồng chất vấn khá nhiều và có vẻ không mấy suôn sẻ.Nhưng sau khi ăn trưa thì chúng mình cảm thấy khá hơn, cùng với sự cổ vũ của “khán giả” và người thân, chúng mình đã trở nên tự tin và hào hứng hơn. Cảm giác rất “đã” khi được giới thiệu đứa con tinh thần này ra trước mọi người và biến mọi thứ trở thành sự thật.

Được biết quá trình làm việc với nhau để cho ra một đề án hoàn chỉnh là 4 tháng, một khoản thời gian cũng khá dài. Trong thời gian đó, các bạn có gặp khó khăn và thuận lợi nào không?

Các khó khăn ban đầu mình gặp phải là các thành viên trong nhóm chưa quen biết nhau và lịch học không trùng khớp, do đó không có nhiều thời gian để làm việc chung với nhau. Một ngày chúng mình chỉ làm việc chung khoảng 3 tiếng. Thêm vào đó, đề tài lần này bọn mình chọn khá mới mẻ, trước đó rất ít người đã từng làm qua nên khó có thể tham khảo kinh nghiệm từ đàn anh đi trước. Và cũng bởi vì nó mới, nên bọn mình bỏ ra khá nhiều thời gian nghiên cứu công nghệ mới trước khi bắt tay vào thực hiện.

Nhưng nhóm mình rất may mắn vì luôn được thầy Phương (Giảng viên Lâm Hữu Khánh Phương) định hướng và hỗ trợ rất nhiều kể cả tạo không gian có wifi tốt để nhóm có thể làm việc suôn sẻ. Và điều quan trọng là nhóm mình rất biết tiếp thu ý kiến của các thành viên khác và dung hòa lẫn nhau, đó là điều mình rất yên tâm và tự hào dù trước đó cũng có nhiều góp ý lo sợ nhóm sẽ thất bại trước đề tài “khó nhai” này.

Trong thời gian làm việc chung với nhau, các bạn có những kỷ niệm nào đáng nhớ không?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chúng mình có lẽ là một sự cố xảy ra trong lúc thuyết trình. Đồ án có 3 phần demo gồm phần chơi game, check-in và đổi thưởng. Sự cố xảy ra ở phần check-in mặc dù trước đó tập dưọt rất ổn. Lúc đó wifi không kết nối được, trên màn hình hiện chữ “fail” to tướng làm cả nhóm và mọi người ai cũng bất ngờ và thêm run. Nhưng hội đồng cũng đã bỏ qua lỗi nhỏ đó và nhóm cũng nhanh trí bỏ qua phần đó để làm phần tiếp theo. Sự cố này khiến mỗi lần nhớ lại, chúng mình vẫn giật thon thót và thầm cảm thấy may mắn.

Với đề tài thú vị như vậy, các bạn có hướng đi nào trong tương lai để phát triển sản phẩm của mình không?

Chúng mình đã mất rất nhiều công sức và tâm huyết vào sản phẩm này nên đương nhiên có nghĩ đến hướng phát triển sản phẩm. Trong tương lai, nhóm mình sẽ cố gắng hoàn thiện cách chơi game như ném banh dễ hơn, đồng thời có thêm nhiều model để game thêm phong phú và đa dạng. Các thứ liên quan như mã QR cũng được thiết kế sinh động và bắt mắt hơn thay vì chỉ trắng đen. Đồng thời sẽ cải tiến ứng dụng để dễ dàng mở rộng ở phạm vi nhiều cửa hàng cà phê hơn.

Cám ơn bạn vì cuộc nói chuyện rất chân thật và thú vị. Mong rằng sản phẩm này sẽ giúp các bạn ghi điểm cao và được đem ra ứng dụng thực tế để phát triển dịch vụ nhà hàng, chuỗi cà phê hơn nữa.

                                                    Cao Hiền/FE

Exit mobile version