Trường Đại học FPT

Đồ án thủ khoa tiên phong ứng dụng AI trong du lịch

Ra mắt trong học kỳ Fall 2024 (Tháng 12/2024), nhóm Việt Du Ký phát triển nền tảng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc cá nhân hóa trải nghiệm du lịch, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Dự án Việt Du Ký được thực bởi 5 thành viên K16, chuyên ngành Digital Marketing: Phạm Hữu Khiêm, Nguyễn Việt Hoàng, Trương Thuỳ Linh, Phạm Trịnh Huyền My, Đàm Thị Vân Anh, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Trịnh Trọng Hùng.

Việt Du Ký là website được tích hợp các công nghệ hiện đại như big data và cloud computing, cho phép khách hàng trò chuyện với AI. Sau đó, nền tảng sẽ tự động phân tích sở thích, ngân sách và mong muốn của khách hàng để đưa ra lịch trình du lịch phù hợp nhất với từng cá nhân. “Việc tích hợp AI chatbot giúp hỗ trợ người dùng 24/7, từ cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, đến xử lý sự cố trong thời gian thực. Chẳng hạn, nếu thời tiết xấu, hệ thống sẽ ngay lập tức gợi ý các hoạt động du lịch thay thế phù hợp”, đại diện nhóm sinh viên chia sẻ.

f578fea5 877d 4089 b833 3df71061a528
Giảng viên Trịnh Trọng Hùng (đeo kính) chụp hình kỷ niệm cùng nhóm Việt Du Ký tại buổi bảo vệ đồ án kỳ Fall 2024.

Nhóm sinh viên Trường Đại học FPT quyết định phát triển nền tảng Việt Du Ký sau khi tiến hành phân tích thị trường, khảo sát đối tượng khách hàng độ tuổi từ 18-35 yêu thích du lịch trong hai tháng và nhận thấy “nỗi đau” của họ là thường mất rất  nhiều thời gian và công sức cho việc lập kế hoạch du lịch. Nhóm cũng tổ chức các sự kiện dùng thử sản phẩm miễn phí để thu thập phản hồi của khách hàng, từ đó cải tiến các chức năng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng.

Điểm nổi bật của Việt Du Ký là khả năng gợi ý những trải nghiệm văn hóa độc đáo của Việt Nam. Nền tảng không chỉ gợi ý các danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn khuyến khích người dùng tham gia các lễ hội truyền thống, khám phá các làng nghề và thưởng thức ẩm thực đặc sản của từng địa phương. “Chúng mình hy vọng dự án này sẽ trở thành một nền tảng tiên phong, đại diện cho tinh thần “Tự hào Việt Nam”, góp phần nâng tầm du lịch Việt bằng công nghệ AI hiện đại”, Phạm Hữu Khiêm – đại diện nhóm chia sẻ.

Bảng giá dịch vụ của Việt Du Ký cũng được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với đa dạng đối tượng người dùng. Nền tảng cung cấp hai gói dịch vụ: gói miễn phí để khách hàng tự lập kế hoạch cơ bản và gói trả phí (89.000 – 119.000 đồng) hỗ trợ thêm các tính năng như tư vấn chuyên sâu, tối ưu lịch trình, liên kết đặt phòng khách sạn, đặt vé tàu xe, vé tham quan…

Việt Duy Ký có thiết kế đơn giản, trực quan, mang đậm màu sắc dân tộc.

Trong 3 tháng triển khai dự án thực tế, nền tảng Việt Du Ký đã đạt được những kết quả ấn tượng. Nhóm đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với hơn 100 đối tác uy tín, với 5 đối tác chiến lược trong đó có Bánh Mì Bread, Bánh Mì Khói, và Bún Chả Obama (Bún Chả Hương Liên). Nhóm tin rằng chỉ khi hợp tác với những đối tác chất lượng, mỗi gợi ý du lịch mới có thể phản ánh đúng giá trị và chất lượng mà khách hàng mong đợi.

Về mặt số liệu, nền tảng Việt Du Ký đã nhận được gần 2.000 lượt truy cập, hơn 200 lượt đăng ký các gói Premium (Cao cấp) và Standard (Tiêu chuẩn) với doanh thu 46 triệu đồng. Nhóm cũng thực hiện khảo sát thu thập ý kiến khách hàng, kết quả cho thấy 90% người dùng hứng thú với nền tảng, đánh giá cao sự tiện lợi mà Việt Du Ký mang lại và mong muốn giới thiệu sản phẩm cho bạn bè của họ.

Các thành viên nhóm Việt Du Ký (áo dài đỏ, vest đen) chụp hình cùng các thầy cô trong hội đồng chấm thi.

Trong buổi bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2024 vừa qua tại Trường Đại học FPT, nhóm được hội đồng giáo viên chấm thi đánh giá cao phần thuyết trình. Thầy cô dành nhiều lời khen rằng nội dung dự án được đầu tư chỉn chu và sáng tạo. Đồng thời, hội đồng cũng đưa ra góp ý về mảng tài chính cần tính toán rõ ràng hơn, tránh những rủi ro trong tương lai. 

Nhóm cũng được khuyến nghị mở rộng đối tượng sử dụng, tích hợp thêm tính năng đánh giá chất lượng chuyến đi, đề xuất lịch trình kế tiếp. Đồ án “Việt Du Ký” xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối 10/10, trở thành thủ khoa chuyên ngành Digital Marketing.

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành sản phẩm tốt nghiệp, nhóm tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển Việt Du Ký thành một sản phẩm thương mại. Trong các phiên bản tương lai, nền tảng sẽ được nâng cấp các tính năng nhằm đảm bảo sản phẩm ngày càng chính xác và cá nhân hóa tốt hơn cho người dùng.

Vân Anh

 

Exit mobile version