Dự án “Đưa Tê Tê Về Nhà” là chiến dịch truyền thông của nhóm sinh viên Trường Đại học FPT, hợp tác cùng Save Vietnam’s Wildlife. Chiến dịch hướng đến nâng cao nhận thức về nguy cơ tuyệt chủng của tê tê cho giới trẻ tại TP HCM.
Tê tê đáng yêu, cần được nâng niu dịu dàng
Nhóm SteptoWILD gồm các sinh viên: Cao Minh Chí, Nguyễn Minh Tuấn, Trương Ngọc Huy Giang, Ngô Phạm Phương Thảo. Dưới sự dẫn dắt của giảng viên hướng dẫn cô Trần Nguyễn Anh Thư và thầy Nguyễn Lê Cao Bình – Giảng viên ngành Truyền thông Đa phương tiện, nhóm đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp “Đưa Tê Tê Về Nhà”. Nổi bật nhất trong chiến dịch của đồ án là hoạt động “Nhận nuôi bé tê tê” đã gây quỹ được hơn 50 triệu đồng cho công tác bảo tồn – con số vượt xa mong đợi của nhóm.
Hoạt động gây quỹ “Nhận nuôi bé tê tê” diễn ra từ 24/11 đến 30/11/2024 thông qua trang Facebook của dự án. Tất cả đóng góp của các nhà hảo tâm đều được gửi cho tổ chức Save Vietnam’s Wildlife để hỗ trợ các hoạt động bảo tồn tê tê. Mỗi người đóng góp sẽ nhận được một món quà nhỏ thay cho lời cảm ơn như túi tote, pin, sticker, charm túi mù, hoặc gấu bông tê tê, tùy theo mức độ bảo trợ từ 70.000 – 405.000 đồng.
Thông điệp chính của chiến dịch là “Tê tê đáng yêu, cần nâng niu dịu dàng”, truyền tải qua ba giai đoạn để khán giả nâng cao nhận thức về loài tê tê và hiểu rõ hơn về mối đe dọa tuyệt chủng mà chúng đang phải đối mặt. Giai đoạn 1 “Tê tê đáng yêu” tập trung nâng cao nhận thức bằng các bài đăng giới thiệu đặc điểm và sự nguy cấp của tê tê trên mạng xã hội. Giai đoạn 2 “Cần nâng niu dịu dàng” truyền tải các tác hại của nạn săn bắt, buôn bán trái phép qua bài hát “Đưa tê tê về nhà”. Giai đoạn 3 “Cùng đưa tê tê về nhà” khuyến khích hành động bảo vệ tê tê thông qua sự kiện tương tác, gian hàng gây quỹ và hoạt động nhận nuôi tê tê tượng trưng.
Trong hơn 2 tháng (7/10 – 14/12/2024), chiến dịch đã đạt hơn 220.000 lượt tiếp cận, 20.000 lượt tương tác trên các nền tảng Facebook, TikTok, YouTube, Instagram và Threads.
Chia sẻ về lý do chọn đề tài, đại diện nhóm cho biết: “Sau đại dịch Covid-19, nhóm nhận thấy mối quan tâm của cộng đồng về việc bảo vệ hành tinh và môi trường sống dần trở nên lớn hơn. Điều này thôi thúc chúng em chọn chủ đề liên quan đến bảo tồn động vật hoang dã”. Khi tìm các nguồn tài liệu, nhóm phát hiện tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị săn bắt trái phép. Những hình ảnh và thông tin đau lòng về tê tê đã thôi thúc nhóm biến sự đồng cảm thành hành động và bắt đầu chiến dịch “Đưa Tê Tê Về Nhà”.
Hành trình thử thách để “Đưa Tê Tê Về Nhà”
Khi thực hiện dự án, nhóm đối mặt với rất nhiều thử thách như thời gian thực hiện gấp rút, nguồn lực còn hạn chế. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là việc tìm kiếm tư liệu về nạn săn bắt tê tê, vì đây là chủ đề khá nhạy cảm và có liên quan đến các chính sách bảo tồn động vật hoang dã trên các nền tảng mạng xã hội. Các nền tảng này áp dụng chính sách kiểm soát chặt chẽ đối với việc chia sẻ thông tin và hình ảnh về động vật hoang dã, nhằm ngăn chặn buôn bán trái phép và bảo vệ các loài động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.
Để có được những thông tin chính xác về tê tê, nhóm đã liên hệ và nhận được sự hợp tác của Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã Việt Nam Save Vietnam’s Wildlife (SVW) – tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ và cứu hộ các loài động vật hoang dã nguy cấp. SVW đã cung cấp các tài liệu nghiên cứu, hình ảnh liên quan đến hoạt động bảo tồn động vật hoang dã và tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép tê tê. Trung tâm còn hỗ trợ nhóm quảng bá chiến dịch trên các kênh truyền thông chính của SVW, giúp lan tỏa thông điệp mạnh mẽ hơn đến cộng đồng.
Đồng thời, nhóm cũng nhận được sự hỗ trợ tận tâm từ nhà trường và hai giảng viên hướng dẫn, cô Trần Nguyễn Anh Thư và thầy Nguyễn Lê Cao Bình, đặc biệt trong việc tìm định hướng phù hợp cho các sản phẩm truyền thông. Thầy cô đã giúp nhóm xây dựng chiến lược đúng đắn, góp ý sửa lỗi để hoàn thiện sản phẩm hơn, và hỗ trợ kết nối với các bên báo chí, truyền thông, KOLs, nghệ sĩ, giúp chiến dịch có sức hút mạnh mẽ hơn và tiếp cận được nhiều khán giả.
Sau khi hoàn thành đồ án, nhóm SteptoWILD chia sẻ sẽ tiếp tục phát triển cho hành trình “Đưa Tê Tê Về Nhà”. Đối với nhóm, đây không chỉ đơn thuần là đồ án tốt nghiệp mà còn là dự án cộng đồng ý nghĩa và mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã đến nhiều người hơn.
Sắp tới, nhóm dự định tái khởi động hoạt động nhận nuôi tê tê tượng trưng với bé tê tê bông lần thứ hai. Nhóm hy vọng sẽ được hợp tác cùng các tổ chức trong và ngoài nước để mở rộng quy mô chiến dịch, chung tay thực hiện các hoạt động bảo tồn tê tê, góp phần cho sự phát triển bền vững của thiên nhiên và động vật hoang dã.
Võ Hương Quỳnh Anh