Trường Đại học FPT

Giảng viên Trường Đại học FPT trình bày 9 tham luận tại diễn đàn giáo dục FPT Educamp 2025

Tại diễn đàn FPT Educamp với chủ đề “Học tập cá nhân hoá”, đội ngũ giảng viên Trường Đại học FPT đã đóng góp 9 tham luận giàu học thuật, phản ánh những mô hình, nghiên cứu và trải nghiệm thực tiễn đang thúc đẩy đổi mới trong giáo dục.

Ngày 15-16/11, diễn đàn giáo dục FPT Educamp 2025 đã được tổ chức tại FPT School Hà Nam (Ninh Bình). Từ ý tưởng ban đầu về một không gian chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong đào tạo và giảng dạy, tới nay FPT Educamp đã trở thành diễn đàn giáo dục mở uy tín của FPT, nơi cán bộ, giáo viên, giảng viên cùng nhau gặp gỡ, chia sẻ và lan tỏa tinh thần học tập suốt đời. Kỷ niệm năm thứ 10 tổ chức, FPT Educamp chọn chủ đề “Học tập cá nhân hoá – Personalized Learning” – một xu hướng tiên phong đang phát triển mạnh mẽ trong thời đại chuyển đổi số. 

CMC02940
300 cán bộ giáo viên, giảng viên, khách mời có mặt tại FPT Educamp 2025.

FPT Educamp có 56 tham luận xoay quanh chủ đề “Học tập cá nhân hóa”. Tại mỗi phòng tham luận, báo cáo viên có 30 phút trong phiên trình bày của mình, trong đó 15 phút để chia sẻ về chủ đề tham luận và 15 phút hỏi đáp cùng người tham dự. 

Trường Đại học FPT có 9 tham luận của các giảng viên đến từ campus Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ. Một số đề tài tham luận được giảng viên Trường Đại học FPT trình bày như: “Tính liên kết giữa phương pháp học tập theo dự án và học tập cá nhân hoá trong các môn kỹ năng mềm tại trường đại học”, “Kiến tạo hành trình học tập cá nhân hoá: Mô hình tổng hợp giữa phân tích dữ liệu và góc nhìn tự chủ”, “AI First và Tương lai học tập cá nhân hoá: Gắn kết công nghệ với mục tiêu phát triển con người”… 

Một số mô hình và nghiên cứu thúc đẩy học tập cá nhân hoá của giảng viên Trường Đại học FPT

Trong báo cáo “Tính liên kết giữa các phương pháp học tập theo dự án và học tập cá nhân hóa trong các môn kỹ năng mềm”, giảng viên Nguyễn Thị Thanh Huyền và Nguyễn Hà Phúc (cơ sở Hà Nội) tập trung phân tích cách kết hợp phương pháp học theo dự án và học tập cá nhân hóa. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng khi sinh viên được tự đặt mục tiêu, lựa chọn hướng phát triển và điều chỉnh lộ trình riêng trong khuôn khổ mỗi dự án, các bạn trở nên chủ động hơn, hiểu rõ vai trò và năng lực của mình trong quá trình làm việc nhóm. Báo cáo khẳng định mô hình này vừa thúc đẩy hợp tác, vừa tạo điều kiện để từng cá nhân phát huy thế mạnh, đồng thời đề xuất tiếp tục cải tiến để phát huy tối đa lợi ích của hai phương pháp trong bối cảnh đào tạo kỹ năng mềm ở bậc đại học.

Báo cáo viên Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ tại Hội thảo FPT Educamp 2025.
Đồng tác giả Nguyễn Hà Phúc chia sẻ từ thực tế nghiên cứu và triển khai tại Trường ĐH FPT Hà Nội.

Ở tham luận “Student-Centered Personalization Strategy: Combining Behavioral Insights and Decision Prioritization” (Chiến lược cá nhân hoá lấy người học làm trung tâm: Kết hợp phân tích hành vi và ưu tiên ra quyết định) của giảng viên Nguyễn Phi Hùng và Nguyễn Thị Lan Anh (cơ sở Hà Nội), nhóm trình bày chiến lược cá nhân hóa dựa trên phân tích hành vi người học kết hợp mô hình ra quyết định đa tiêu chí. Thông qua việc sử dụng PLS-SEM để đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố như nội dung thích ứng, khả năng tự kiểm soát, chất lượng phản hồi hay sự tương tác xã hội, cùng với việc áp dụng phương pháp AHP và VIKOR để xếp hạng các giải pháp theo mức độ hiệu quả và chi phí, báo cáo đưa ra khung ra quyết định có căn cứ dữ liệu. Đây là hướng tiếp cận giúp nhà trường cân bằng giữa nhu cầu cá nhân hóa và các giới hạn nguồn lực, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm học tập theo từng nhóm sinh viên.

Đại diện nhóm tác giả – TS. Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ về nghiên cứu.

Tham luận “AI First và Tương lai học tập cá nhân hoá: Gắn kết công nghệ với mục tiêu phát triển con người” của giảng viên Nguyễn Văn Bình (campus TP HCM) mang đến góc nhìn mới về việc ứng dụng mô hình “AI First” trong giảng dạy môn Lý luận Chính trị. Báo cáo nhấn mạnh vai trò của AI trong việc tạo ra lộ trình học phù hợp với từng người học, cung cấp hệ thống phản hồi, tra cứu và hỗ trợ được tự động hóa nhưng vẫn đảm bảo yếu tố nhân văn của môn học. Mô hình này không nhằm thay thế giảng viên mà hướng đến việc tăng cường khả năng tự học, củng cố tư duy phản biện và giúp sinh viên tiếp cận nội dung theo cách phù hợp nhất với năng lực, nhịp độ tiếp thu và nhu cầu cá nhân.

Tác giả Nguyễn Văn Bình đưa ra những góc nhìn mới về ứng dụng AI giảng dạy Lý luận chính trị – môn học được xem là khó cá nhân hóa.

Đại diện campus Cần Thơ, giảng viên Đào Lê Dung mang đến tham luận “Thúc đẩy môi trường học tập cá nhân hoá cho sinh viên Trường Đại học FPT áp dụng ‘art journaling’ – nhật ký hình ảnh”, giới thiệu phương pháp art journaling như một công cụ hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm học tập. Thông qua việc ghi chép bằng hình ảnh sau mỗi buổi học, sinh viên được khuyến khích bộc lộ cảm xúc và quan sát sự tiến bộ của bản thân mà không chịu áp lực đánh giá. Phương pháp này giúp tăng kết nối cảm xúc với việc học, tạo nhịp điệu học tập tự nhiên và thúc đẩy khả năng tự quản lý. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra thách thức từ tâm lý ngại vẽ và đề xuất cách hỗ trợ để sinh viên vượt qua rào cản này.

Theo tác giả Đào Lê Dung, phương pháp art journaling giúp sinh viên tự phản tư, giảm áp lực.

Bài tham luận “AI and Self-Directed Learning in Practice: Designing English Language Tests” (AI và học tập tự định hướng trong thực tiễn: Thiết kế bài kiểm tra tiếng Anh) của tác giả Nguyễn Thị Nhạn (campus Đà Nẵng) đã khai thác một chủ đề thực tiễn và đang được quan tâm: Tích hợp AI vào học tập tự định hướng (Self-Directed Learning – SDL) thông qua dự án thiết kế bài kiểm tra tiếng Anh. 

Trong dự án kéo dài 10 tuần, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh được yêu cầu xây dựng bài thi theo các cấp độ năng lực khác nhau đồng thời so sánh sản phẩm do con người tạo ra với sản phẩm do AI (ChatGPT, Twee, Edpuzzle) hỗ trợ. Kết quả cho thấy AI hỗ trợ đáng kể trong việc tìm ý tưởng và tiết kiệm thời gian, đồng thời tăng động lực và sự tự chủ của người học. Tuy vậy, nghiên cứu cũng ghi nhận các thách thức như xung đột nhóm, thiếu tự tin và hạn chế trong kỹ năng viết prompt, từ đó nhấn mạnh AI nên đóng vai trò chất xúc tác chứ không thay thế tư duy của sinh viên.

Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Thị Nhạn tập trung vào công cụ AI trong học tập tự định hướng.

Thuý Anh

Exit mobile version