Trường Đại học FPT

GV ĐH FPT chia sẻ cho học sinh kỹ năng sử dụng thông tin

Th.s Nguyễn Thế Hoàng – Giảng viên trường ĐH FPT mở đầu buổi trò chuyện “Tìm kiếm, sử dụng thông tin phục vụ học tập trong thời đại số” với nhiều nội dung thú vị. Chương trình được tổ chức tại trường THPT Trưng Vương (Quận 1, TP.HCM).

Nhiều bạn trẻ thích thú khi được học bí kíp sắp xếp thời gian, cách thức làm việc nhóm, những địa chỉ website hữu ích, các cuốn sách nên đọc và tư duy công nghệ từ người thầy dí dỏm.

Th.s Nguyễn Thế Hoàng – Giảng viên ngành Kỹ thuật phần mềm trường ĐH FPT tại buổi chia sẻ.

Tư duy dẫn lối hành động

Mở đầu buổi nói chuyện, thầy kể câu chuyện Gà Đại bàng. Có 2 chú Đại bàng nở ra trong quả trứng gà. Một con tin mình là gà và lặng lẽ sống đúng kiếp gà. Một con thấy mình có ngoại hình thật khác biệt. Một ngày, đàn gà nhìn thấy những chú Đại bàng bay lượn trên bầu trời, con Gà – Đại bàng tin rằng, với bộ lông và đôi cánh như thế này, nó cũng có thể bay được. Cả bầy gà đều nói: Điều đó không thể xảy ra, vì chúng ta là gà, chúng ta không thể bay! Nhưng chú vẫn tin mình sẽ bay được. Chú giang rộng đôi cánh, bước đi vài bước trên mặt đất và nhún mình bay thẳng lên trời cao trước sự chứng kiến của bầy gà. Thầy Thế Hoàng nói: “Nếu bạn tin rằng, bạn là một người tầm thường, bạn sẽ sống một cuộc sống tầm thường, vô vị, đúng như những gì mình đã tin. Vậy thì, nếu bạn đã từng mơ ước. Hãy theo đuổi ước mơ đó và đừng sống như một con gà”. Thầy khẳng định, tư duy sẽ quyết định hành động của con người.

Học sinh THPT Trưng Vương viết 10 điều khiến bản thân thích thú và biến nó thành mục tiêu trong tương lai

Trong thời đại số, Internet không còn xa lạ với tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc sử dụng hiệu quả Internet lại tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người. Mỗi học sinh đều có cơ hội tiếp cận như nhau. Tiếp cận để phát huy sự hiểu biết hay chìm trong vấn đề tiêu cực là lựa chọn của mỗi người. Chơi game hay tư duy lập trình tạo ra game? Dùng điện thoại hay tư duy tạo ra điện thoại di động? Chat/like trên mạng xã hội hay sử dụng mạng xã hội để mở mang kiến thức?

Khác với việc sử dụng Internet để giải trí, chơi game, “dân” Công nghệ Thông tin tư duy theo lối tạo lập. Cùng với nhu cầu, đó là khởi nguồn cho mọi sáng tạo và đổi mới công nghệ.

Học cách quản trị cuộc đời

Trong cuốn sách “Tư duy triệu phú”, Harv Eker chia sẻ: “Muốn bay cao như phượng hoàng thì đừng tập bơi như lũ vịt. Nếu mình tin rằng mình luôn có tố chất, hãy đi tìm kiếm cơ hội… để tìm được môi trường phát triển tốt nhất. Câu chuyện thực chất là nói về những con người có tố chất và khát vọng, bất chấp xuất thân từ đâu nếu được chắp cánh, họ sẽ trở thành người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng”.

Câu chuyện Alice và con mèo được thầy nhắc đến có đoạn, Alice nhờ con mèo chỉ đường khi không biết đi về đâu. Nhưng con mèo trả lời: khi mà cậu không biết đi về đâu thì đi đường nào chẳng được. Thầy Hoàng cho biết, môi trường phù hợp sẽ giúp mỗi người được phát triển tư duy. Việc chọn đúng trường, đúng ngành xuất phát từ kế hoạch quản trị cuộc đời.

Học sinh cần xác định mình là ai, cần gì, thích gì, thế mạnh và điểm yếu là gì?

Ánh Vi – học sinh lớp 10A5 trường THPT Trưng Vương ấp ủ ước mơ trở thành một Lập trình viên khi nhận ra bản thân thích các bài học Pascal. Đó cũng là một trong khá nhiều môn Vi có điểm tổng kết cao. Vi đã xác định mục tiêu và bắt đầu tìm hiểu về nghề nghiệp mà mình yêu thích.

Trong khi đó, Phương Nam học sinh lớp 10A3 lại thích thú với nhóm ngành Kinh tế. Những Website mà thầy Hoàng chia sẻ, Nam ghi chép trong sổ tay rất kĩ. Mục tiêu của Nam là sẽ đậu vào một trường Đại học năng động giúp bản thân có nhiều trải nghiệm. Nhiều học sinh chưa biết được thế mạnh, điểm yếu của mình. Ngoài các bài trắc nghiệm tính cách, sinh viên cần có thêm môi trường để trải nghiệm. Buổi chia sẻ “Tìm kiếm, sử dụng thông tin phục vụ học tập trong thời đại số” đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho học sinh THPT.

Hana

Exit mobile version