Hành trình chạm tay đến danh hiệu thủ khoa: Nước mắt, sự kiên trì và tinh thần “tân binh”

Với điểm GPA 9.09/10, sinh viên K17 chuyên ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện – Phạm Phương Anh đã chính thức trở thành Thủ khoa khối ngành Kinh tế trong lễ tốt nghiệp đợt I năm 2025 của Trường Đại học FPT (cơ sở Hà Nội).

Vừa nhận được email thông báo từ trường, Phương Anh, cô gái đến từ Sóc Sơn (Hà Nội), bật khóc ngay giữa văn phòng công ty. Không phải vì buồn mà vì bất ngờ, niềm hạnh phúc và trên hết là sự nhẹ nhõm khi những nỗ lực, kiên trì của bản thân đã được đền đáp xứng đáng.

Phương Anh chụp ảnh lưu niệm cùng người thân tại Lễ tốt nghiệp
Phương Anh chụp ảnh lưu niệm cùng người thân tại Lễ tốt nghiệp

Từ tư duy “thử mới biết” đến lựa chọn FPTU

Từ những năm đầu cấp 3, Phương Anh đã xác định rõ đam mê với lĩnh vực Truyền thông – Marketing và chủ động tìm kiếm một môi trường học tập phù hợp. Nữ thủ khoa chia sẻ: “Chỉ xem qua ảnh thôi nhưng em đã thấy trường rất xanh và đẹp. Nhưng điều khiến em quyết định lựa chọn Trường Đại học FPT chính là vì chương trình học giàu tính thực tiễn và những hoạt động trải nghiệm đa dạng mà không nơi nào có được”.

Hoàn thành tốt bài thi trong kỳ thi Học bổng do Trường Đại học FPT (FPTU) tổ chức kết hợp cùng điểm quy đổi từ xếp hạng SchoolRank, Phương Anh nhận được học bổng 70% học phí và bắt đầu hành trình mới tại FPTU.

Phương Anh nhận bằng tốt nghiệp ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện
Phương Anh nhận bằng tốt nghiệp ngành Quản trị truyền thông đa phương tiện

Tư duy “thử mới biết” được thừa hưởng từ gia đình đã thôi thúc cô gái nhỏ luôn muốn học hỏi, khám phá mọi thứ xung quanh. Với Phương Anh, mục tiêu ban đầu của cô bạn không phải là trở thành thủ khoa mà đơn giản là “leo hết sức mình để bứt phá giới hạn và chinh phục đỉnh núi cao nhất trong khả năng của bản thân”. Nhờ vậy, Phương Anh bước vào trường với tâm thế của một người ham học hỏi, không ngại thử thách, sẵn sàng dấn thân để chinh phục những cột mốc của riêng mình.

Trong quá trình học tại trường, Phương Anh chủ động tìm kiếm cơ hội thực tập tại Le Bros – một trong những agency tại Việt Nam. Tại đây, cô bạn được tham gia thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông lớn cho các thương hiệu như Vietnam Airlines, J&T Express, Viglacera, British Council,… “Tham gia thực hiện các chiến dịch truyền thông lớn đòi hỏi em phải có tư duy rộng mở hơn, sáng tạo hơn về mặt ý tưởng, sâu sắc hơn trong suy nghĩ. Đặc biệt, môi trường chuyên nghiệp đã rèn cho em sự tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao”, Phương Anh cho biết.

Những sự kiện thực tế là cơ hội để Phương Anh học hỏi và "sống" với nghề
Những sự kiện thực tế là cơ hội để Phương Anh học hỏi và “sống” với nghề

Biến lý thuyết khô khan thành kinh nghiệm thực chiến

Không để kiến thức chỉ là những con chữ trên trang giấy, Phương Anh luôn tìm kiếm những cơ hội để cọ xát thực tế. Cô bạn từng đảm nhận vị trí Trưởng ban Truyền thông tại các sự kiện như Hola Daebak Festival hay TEDxFPT University Hanoi 2023, đồng thời là thành viên Ban Truyền thông của cuộc thi Miss FPTU Hanoi 2022, cộng tác viên và tình nguyện viên cho một số sự kiện như First Camp FPT Schools Hà Nam 2023, Lễ Tốt nghiệp Trường Đại học FPT Hà Nội 2024,…

Với Phương Anh, các hoạt động ngoại khóa tại trường không chỉ là sân chơi mà còn là cơ hội để bạn áp dụng những kiến thức học được vào thực tiễn. “Em được kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân có tầm ảnh hưởng, được mở rộng vòng tròn quan hệ với nhiều anh chị, bạn bè giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Việc được trò chuyện với những con người thú vị và sâu sắc ấy giống như việc tự mở ra cho mình nhiều cánh cửa để khám phá thế giới ở các góc độ khác nhau”, Phương Anh chia sẻ.

Phương Anh (ngoài cùng, bên phải) cùng bạn bè checkin tại sự kiện
Phương Anh (ngoài cùng, bên phải) cùng bạn bè checkin tại sự kiện

Áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, đồ án tốt nghiệp của cô nàng thủ khoa chính là thực hiện chiến dịch truyền thông cho cuộc thi FPT Edu Khơi Nguồn Võ Việt 2024 – một sự kiện quy mô lớn và thu hút gần 4000 thí sinh đăng ký tham gia. Trong quá trình đó, Phương Anh đã tham gia lên ý tưởng sản xuất và truyền thông cho MV Khơi Nguồn Võ Việt Nam – bài hát chủ đề của cuộc thi. “Tại thời điểm bảo vệ đồ án, chúng em đã thống kê được hơn 3 triệu lượt xem MV và các video liên quan trên tất cả các nền tảng mạng xã hội”, Phương Anh tự hào cho biết.

Sau khi hoàn thành đồ án vào tháng 12/2024, Phương Anh dành thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Vốn là người yêu sách và đã theo dõi các đơn vị xuất bản – phát hành sách từ lâu, vậy nên khi Công ty TNHH Văn hóa & Truyền thông Skybooks Việt Nam thông báo tuyển dụng, Phương Anh đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, ứng tuyển và chính thức bắt đầu công việc từ đầu tháng 3. Công việc này cho phép cô bạn trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tạo nên những cuốn sách hoàn chỉnh, từ chỉnh lý nội dung, lên ý tưởng, thiết kế bìa, đến thực hiện các chiến dịch truyền thông lan tỏa văn hóa đọc.

Phương Anh là một trong những sinh viên xuất sắc trong học kỳ Summer năm 2024
Phương Anh là một trong những sinh viên xuất sắc trong học kỳ Summer năm 2024

Khi nhìn lại cả hành trình, điều khiến Phương Anh tự hào nhất là dù trải qua bao thử thách, bản thân vẫn giữ được tinh thần “tân binh” trong hình hài dạn dĩ hơn. Cô bạn vẫn ham trải nghiệm, dám thử sức với những công việc nằm ngoài sở trường để học hỏi thêm. Chính môi trường năng động, sáng tạo của Trường Đại học FPT đã nuôi dưỡng và khiến tinh thần ấy trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết, giúp bạn tự tin kiến tạo tương lai cho chính mình.

Trường Đại học FPT (FPTU) được xếp hạng 80 thế giới theo tiêu chí SDG8 – Việc làm tốt và Tăng trưởng kinh tế, trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2025 do Tạp chí Times Higher Education (THE) công bố. Với thứ hạng này, FPTU được quốc tế ghi nhận là một trong những trường đại học có năng lực hàng đầu trong việc đào tạo gắn liền thực tiễn – tạo ra việc làm thật, chất lượng thật cho sinh viên trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và chuyển đổi số.

Ngoài SDG8, FPTU cũng thăng hạng và xếp trong Top 301–400 đại học có tác động phát triển bền vững toàn diện nhất thế giới và giữ vững vị trí Top 101 – 200 về xếp hạng Chất lượng giáo dục (SDG4), giữa hơn 2.500 trường tham gia từ hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ.