Từ di sản văn hóa, sức khỏe cộng đồng, lối sống tiêu dùng đến những góc khuất xã hội, sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số, Trường Đại học FPT đã chọn cách “nói chuyện” với thế giới bằng nghệ thuật. Mỗi đồ án tốt nghiệp không chỉ thể hiện kỹ năng chuyên môn, mà còn thấy khả năng sáng tạo gắn liền với hơi thở cuộc sống.
Stroke Me… Stroke: Triển lãm Tương tác Nghệ thuật nhằm tăng nhận thức về căn bệnh “Đột quỵ” có xu hướng gia tăng ở người trẻ
Đột quỵ – căn bệnh từng gắn liền với tuổi già nay đang len lỏi vào đời sống người trẻ một cách âm thầm, đến từ chính những thói quen vô thức tưởng chừng vô hại. Từ trăn trở đó, nhóm sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số, Trường Đại học FPT đã mang đến triển lãm tương tác nghệ thuật “STROKE ME… STROKE”, một không gian đặc biệt nơi cơ thể được “cất lời” bằng ngôn ngữ nghệ thuật.

Triển lãm đưa khán giả bước vào một hành trình ba tầng trải nghiệm. Mở đầu là những ký ức quen thuộc về khoảnh khắc “hạnh phúc” trong đời thường. Tiếp đó, người xem đối diện với những dáng hình ẩn dụ cho mầm mống của đột quỵ – dồn nén, ngột ngạt, và đầy cảnh báo. Và cuối cùng là điểm dừng để mỗi cá nhân suy ngẫm: mình sẽ tiếp tục hay thay đổi để bảo vệ sức khỏe hiện tại và tương lai?
Không dừng ở hình ảnh thị giác ấn tượng, “STROKE ME… STROKE” còn là một trải nghiệm gợi mở, khiến người trẻ nhận ra rằng chăm sóc sức khỏe không chỉ là lời khuyên y khoa, mà có thể bắt đầu từ việc chậm lại để lắng nghe cơ thể. Đồ án được thực hiện bởi sinh viên Phan Trần Minh Nhật, Dương Trương Xuân Bình, Nguyễn Trần Hồng Phúc dưới sự hướng dẫn của giảng viên Hoàng Thị Cúc Phương, như một minh chứng cho cách nghệ thuật số có thể chạm tới những vấn đề nhân văn của thời đại.
“Chạm” – Quà tặng khắc gỗ – sản phẩm gia công bởi người khuyết tật
Dưới sự hướng dẫn của giảng viên Lê Thị Bích Loan, sinh viên Nguyễn Minh Luật và Trần Sim My đã mang đến đồ án “Chạm” – một dự án thiết kế nhận diện thương hiệu quà tặng khắc gỗ dành cho doanh nghiệp. “Chạm” được định hình như một giải pháp sáng tạo mang tính nhân văn, với khát vọng mở ra cơ hội việc làm bền vững cho người khuyết tật – những nghệ nhân thầm lặng khắc họa thế giới theo cách rất riêng.

Điểm nhấn của “Chạm” nằm ở tư duy thiết kế giàu cảm xúc. Bộ nhận diện khai thác đường vân gỗ và tông màu nâu đất để khơi gợi sự mộc mạc, gần gũi nhưng vẫn tinh tế. Logo được kiến tạo từ những đường nét giao thoa, vừa gợi lên kết nối, vừa thể hiện tinh thần “chạm” – chạm vào chất liệu, chạm đến cảm xúc, và chạm vào trái tim. Bộ ấn phẩm đồng bộ đi kèm đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, bền vững và giàu tính thẩm mỹ, giúp dự án vượt xa phạm vi một bài tập để tiệm cận như một thương hiệu thực sự.
Đặc biệt, “Chạm” gắn liền với Mục tiêu Phát triển Bền vững số 8 của Liên Hợp Quốc – Công việc bền vững và tăng trưởng kinh tế. Bằng việc tạo công việc ổn định cho người khuyết tật, dự án hy vọng góp phần vào một xã hội công bằng, nhân văn và sáng tạo hơn.
“Sắc Nam Thấu Kiếng” – dự án truyền thông mỹ thuật số khai thác tranh kiếng Nam Bộ theo hướng sáng tạo để lan tỏa giá trị di sản đến giới trẻ tại TP.HCM.
Nhóm sinh viên Nguyễn Hoàng Phúc, Mai Quảng Việt, Bùi Thiện Gia Khang đã thực hiện dự án truyền thông mỹ thuật số “Sắc Nam Thấu Kiếng”, khai thác tranh kiếng Nam Bộ theo hướng sáng tạo để lan tỏa giá trị di sản đến giới trẻ tại TP.HCM. Dự án gửi gắm thông điệp về sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, khẳng định rằng tranh kiếng không chỉ là ký ức văn hóa đang dần mai một, mà còn có thể được tái sinh trong thời đại số bằng công nghệ và truyền thông hiện đại. Điểm nhấn của “Sắc Nam Thấu Kiếng” là chuỗi hoạt động gồm hai workshop trải nghiệm vẽ tranh kiếng và một triển lãm tương tác đa giác quan, mở ra không gian để người trẻ tiếp cận di sản bằng góc nhìn mới, đồng thời cảm nhận chiều sâu lịch sử và bản sắc văn hóa Nam Bộ. Dự án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của giảng viên Lâm Kỳ Phương.

FitZ – Trợ lý thời trang AI cá nhân hoá từ chính tủ đồ của bạn
Từ nỗi băn khoăn quen thuộc của nhiều bạn trẻ trước câu hỏi “Hôm nay mặc gì?”, FitZ ra đời như một giải pháp thông minh, giúp việc phối đồ trở nên nhẹ nhàng và thú vị hơn. Ứng dụng cho phép người dùng quét và lưu trữ toàn bộ tủ quần áo, sau đó sử dụng AI để gợi ý outfit mỗi ngày dựa trên thời tiết và sở thích cá nhân. Không chỉ dừng ở việc “chọn đồ thay bạn”, FitZ còn hỗ trợ lên lịch sử dụng trang phục, tránh lặp lại và khuyến khích khai thác tối đa giá trị từng món đồ. Ứng dụng còn tạo nên một cộng đồng trực tuyến, nơi người dùng chia sẻ phong cách, trao đổi cảm hứng và kết nối với nhau bằng thời trang. Sản phẩm là đồ án tốt nghiệp của sinh viên Lê Duy Hồng Phúc và Nguyễn Hoàng Minh, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Lê Thị Thanh Bình.

Mở&Mất – Phim hoạt hình ngắn 3D về trào lưu xé túi mù
Phim hoạt hình ngắn 3D “Mở & Mất” đưa khán giả vào vòng xoáy cảm xúc của Muội – một cô gái trẻ bị cuốn theo trào lưu xé túi mù. Khởi đầu từ niềm vui sưu tầm những chú gấu bông, Muội dần đánh đổi hết kỷ vật quý giá để tiếp tục tìm kiếm món đồ hiếm, cho đến khi căn phòng ngập tràn mà khát vọng vẫn chưa thành hiện thực. Cao trào xuất hiện khi ngọn lửa bất ngờ thiêu rụi tất cả, để lại câu hỏi nhói lòng: liệu những niềm vui thoáng chốc có đáng để đánh mất chính mình? Với hình ảnh 3D sinh động và lối kể chuyện giàu tính biểu tượng, “Mở & Mất” không chỉ tái hiện một trào lưu đang thịnh hành, mà còn gửi gắm lời nhắc nhở về sự tỉnh thức trong tiêu dùng. Dự án được thực hiện bởi nhóm sinh viên Phạm Ngọc Lan Phương, Nguyễn Ngô Hiếu, Bùi Thị Lan Hương, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Lâm Kỳ Phương.

Gia Định Kỳ – Hệ thống đồ họa Board Game về văn hóa dân gian Việt Nam
“Gia Định Kỳ” – hay còn gọi là Cờ “Gia Định” – là một dòng board game dã sử do sinh viên Trần Nguyễn Bảo Châu và Phạm Đặng Bảo Hân phát triển, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Bùi Trường Huy. Lấy cảm hứng từ trò chơi tuổi thơ Cờ Cá Ngựa, dự án đã khoác lên diện mạo mới khi kết hợp cùng những yếu tố văn hóa đặc sắc của vùng đất Gia Định xưa – trung tâm giao thoa kinh tế, văn hóa và tri thức thời Nguyễn.
Trong trò chơi, người chơi hóa thân thành Quan nhân của bốn Bộ quyền quý, dẫn dắt thuộc hạ vượt qua thử thách, vận dụng chiến lược và thời cơ để thu thập kỳ vật tế lễ đầu năm. Cơ chế bốc bài, tính điểm và đua về đích vừa tăng sự tương tác, vừa gợi lại bầu không khí trang trọng của những nghi lễ triều đình giữa mùa xuân rộn ràng.
Không chỉ là một sản phẩm giải trí, “Gia Định Kỳ” còn khơi gợi trí tò mò lịch sử, tái hiện di sản qua từng nước cờ, từng lá bài và cú đổ xúc xắc. Mỗi chi tiết thiết kế trở thành một lát cắt lịch sử, để người chơi vừa tận hưởng niềm vui chiến lược, vừa bước vào hành trình khám phá văn hóa của thành Gia Định xưa qua lăng kính hiện đại.

Lối Rẽ – Phim hoạt hình 2D về chủ đề tội phạm vị thành niên
“Lối Rẽ” – phim hoạt hình 2D do nhóm sinh viên Phạm Quốc Toàn, Trần Ngọc Hân, Ngô Minh Phát thực hiện dưới sự hướng dẫn của giảng viên Trương Tùng Chinh – khắc họa câu chuyện gai góc về tội phạm vị thành niên. Bộ phim bắt đầu từ hình ảnh một đứa trẻ vốn vô tội, nhưng lớn lên trong căn nhà đầy bạo lực và những con hẻm nhuốm màu tội phạm. Sự ngây thơ dần bị bào mòn, biến nạn nhân thành kẻ gây ra vòng lặp bạo lực mới – một bi kịch không của riêng ai, mà của cả một thế hệ. Dẫu vậy, tác phẩm vẫn để lại hy vọng: trong bóng tối dày đặc nhất, chỉ một hành động tử tế cũng có thể mở ra con đường thay đổi. Với ngôn ngữ hình ảnh 2D giàu biểu cảm và lối kể chuyện trực diện, “Lối Rẽ” không chỉ phản ánh thực trạng xã hội mà còn khơi gợi suy ngẫm về trách nhiệm cộng đồng trước những phận đời bị lãng quên.
Monarch – Một bộ phim hoạt hình kết hợp 3D và 2D về nỗi sợ kinh nguyệt ở các bé gái tuổi dậy thì
Bộ phim kể về hành trình trưởng thành của Monarch – cô bé 9 tuổi mang trong mình nỗi sợ kinh nguyệt bởi những yếu tố xã hội và văn hóa. Hình tượng con bướm trắng hóa đỏ là biểu tượng cho kỳ kinh nguyệt, đưa Monarch vào một thế giới kỳ ảo nơi cô phải vượt qua thử thách, đối diện nỗi sợ để nhận ra kinh nguyệt không phải lời nguyền, mà là dấu mốc trưởng thành. Thông điệp tác phẩm nhấn mạnh: kinh nguyệt không phải điều đáng sợ; các bé gái nên dũng cảm chia sẻ với phụ huynh, và phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con từ sớm để các em không thấy sợ hãi hay tự ti. Sản phẩm do Lê Thị Thuận Hiếu, Trần Diễm Thy, Ngô Huỳnh Như Ngọc thực hiện, giảng viên Trương Quang Đăng Khoa hướng dẫn.
Từ triển lãm nghệ thuật đến ứng dụng công nghệ, từ di sản văn hóa đến vấn đề xã hội, đồ án của sinh viên đã khẳng định một điều: Với thế hệ trẻ hôm nay, mỹ thuật số không chỉ là sáng tạo cái đẹp, mà còn là cách kết nối, truyền cảm hứng và kiến tạo thay đổi.
Những đồ án tốt nghiệp lần này không chỉ là dấu mốc trưởng thành của từng sinh viên, mà còn là minh chứng sống động cho triết lý đào tạo của Đại học FPT: đặt sinh viên vào trung tâm sáng tạo, để mỗi sản phẩm không chỉ mang tính thẩm mỹ, mà còn có giá trị xã hội và khả năng lan tỏa đến cộng đồng.

