Dù đã chuẩn bị một bản CV chỉn chu nhưng bạn chờ mãi vẫn không nhận được hồi âm từ nhà tuyển dụng? Rất có thể bạn đã bỏ sót một yếu tố quan trọng – Cover Letter.
Vậy cover letter là gì và làm thế nào để viết thư xin việc thật chuyên nghiệp? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Cover letter là gì?
Cover Letter (Đơn xin việc hay Thư xin việc) hiểu đơn giản là lá thư bạn gửi đến nhà tuyển dụng nhằm giới thiệu chung về:
- Thông tin cá nhân
- Điểm mạnh
- Kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển
- Giải thích lý do ứng tuyển cũng như sự phù hợp với công ty và vị trí ứng tuyển.
Điểm khác biệt cơ bản của cover letter so với CV chính là nếu CV tập trung liệt kê kinh nghiệm và kỹ năng, thì cover letter lại là cơ hội để kể câu chuyện của bạn, thể hiện động lực, cá tính và lý do vì sao bạn là lựa chọn phù hợp.
Không phải nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ứng viên đính kèm cover letter vào hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, bạn vẫn nên gửi vì một lá thư xin việc được chuẩn bị kỹ lưỡng có thể quyết định việc nhà tuyển dụng có tiếp tục đọc CV của bạn hay không.
Vậy nên, hãy đầu tư thời gian và công sức để tạo một cover letter chỉn chu, thể hiện rõ giá trị của bản thân nhé!
Cấu trúc cơ bản của cover letter
Một cover letter chuyên nghiệp cơ bản gồm có 3 phần:
- Mở đầu
- Nội dung
- Kết thúc
Mỗi phần đều có một nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể:
1. Phần mở đầu
Tục ngữ Việt Nam có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Do đó, ngay từ những dòng đầu tiên của đơn xin việc, bạn cần lựa chọn lời chào sao cho trang trọng nhưng vẫn gần gũi như: “Kính gửi anh/chị/[tên phòng ban]” hoặc “Chào anh/chị”.
Tiếp sau đó, bạn hãy giới thiệu thật ngắn gọn về bản thân và lý do bạn muốn ứng tuyển vào doanh nghiệp.
Nếu viết cover letter bằng tiếng Anh, bạn có thể tham khảo những cách mở đầu thông dụng như:
- Dear Hiring Manager,
- Dear [Tên Phòng/Ban] Team,
- Dear [Tên công ty] Recruiter,
2. Phần nội dung
Ở phần này, bạn cần tập trung làm nổi bật giá trị bản thân bằng những dẫn chứng cụ thể như:
- Thành tích học tập/công việc
- Kỹ năng
- Dự án từng đảm nhận. Với sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc mới ra trường, các bạn có thể viết về những dự án thực hiện trong quá trình học hoặc dự án cá nhân.
TIP: Những con số hoặc kết quả thực tế sẽ giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng tốt hơn đấy!
Bên cạnh đó, bạn tránh đưa các thông tin không liên quan vào cover letter vì điều đó có thể khiến nhà tuyển dụng khó đánh giá đúng năng lực cũng như mức độ phù hợp của bạn với vị trí đang tuyển.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ thêm về dự định của mình khi trở thành nhân viên chính thức, qua đó thể hiện quyết tâm gắn bó lâu dài và cống hiến cho doanh nghiệp.
3. Phần kết thúc
Ở phần này, bạn cần viết lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian đọc thư xin việc. Đồng thời, bạn cũng nên khẳng định lần nữa sự quan tâm của bản thân đối với vị trí ứng tuyển bằng cách nhấn mạnh lại lý do muốn làm việc cho công ty cũng như thể hiện cho họ thấy bạn đã nghiên cứu rất kỹ về doanh nghiệp.
Song song đó, bạn có thể tinh tế bày tỏ mong muốn được trao đổi trực tiếp qua một buổi phỏng vấn. Đây là cách khéo léo để tạo cơ hội kết nối tiếp theo với nhà tuyển dụng.

Làm sao để tạo cover letter chuyên nghiệp?
Để viết một thư xin việc chuyên nghiệp, bạn cần lưu ý những điểm sau.
Trước khi viết cover letter
Trước khi bắt tay viết cover letter, bạn nên thực hiện ba điều dưới đây:
- Tìm hiểu về công ty tuyển dụng: Bí quyết để lá thư xin việc của bạn thực sự chinh phục nhà tuyển dụng nằm ở sự am hiểu sâu sắc về công ty. Sự am hiểu này không chỉ giúp bạn nổi bật mà còn là cơ sở để bạn chứng minh vì sao bạn chính là mảnh ghép hoàn hảo cho doanh nghiệp.
Bạn có thể xem trên website công ty, kết nối với nhân viên hiện tại hoặc nhân viên cũ để tìm hiểu thêm về tổ chức. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Linkedin, Facebook (nếu có) để đọc các tin tức mới nhất của công ty.
- Đọc kỹ bản mô tả công việc: Đọc kỹ các kỹ năng, nhiệm vụ và yêu cầu của vị trí ứng tuyển, từ đó điều chỉnh nội dung cover letter sao cho thể hiện bạn chính là ứng viên phù hợp nhất cho những tiêu chí ấy.
- Phân tích nền tảng (background) của bạn: Hãy tự đặt câu hỏi xem bạn đã có những kinh nghiệm nào liên quan đến công việc đang ứng tuyển từ các môn học, khóa đào tạo, dự án, kinh nghiệm làm việc, thực tập cho đến hoạt động tình nguyện hay ngoại khóa.
Trong khi viết cover letter
Nếu chưa rõ đối tượng nhận cover letter là ai, bạn nên tìm hiểu thông tin từ:
- Website công ty
- Các kênh liên hệ chính thức
- Hoặc, thậm chí là gọi điện để xác minh tên, chức danh và địa chỉ email một cách chính xác.
Trong trường hợp không thể tìm thấy thông tin cụ thể, bạn có thể lựa chọn gửi thư đến Chuyên viên tuyển dụng hoặc Hiring Manager của công ty.
Ngoài ra, bạn nên viết thư bằng giọng chủ động, tích cực và chuyên nghiệp. Bạn nên hạn chế mở đầu tất cả các câu bằng những từ như “Tôi”, “Em”… để tạo sự đa dạng trong cách diễn đạt.
Sau khi viết cover letter
Bạn cần đọc lại cover letter ít nhất ba lần nhằm đảm bảo ngữ pháp và cấu trúc câu chuẩn xác nhất có thể. Ngoài ra, bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân có kinh nghiệm đọc lại để góp ý và phát hiện lỗi trước khi gửi đi.
Và, đừng quên kiểm tra định dạng của cover letter bằng cách tự trả lời những câu hỏi sau:
- Thư đã được căn lề chuẩn, trình bày gọn gàng, dễ đọc chưa?
- Font chữ có đồng nhất và dễ nhìn không (nên dùng các font chuyên nghiệp như Times New Roman, Arial, Calibri với cỡ chữ 11-12)?
- Khoảng cách giữa các dòng, đoạn và tiêu đề đã hợp lý chưa?
Tóm lại là…
Viết cover letter chỉn chu và tạo CV chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội được gọi phỏng vấn. Vậy nên, hãy dành thời gian chăm chút cho lá thư của mình nhé! Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp!
CAKE.ME

