Site icon Trường Đại học FPT

Lợi thế của sinh viên khi chọn đại học – doanh nghiệp

Trong thị trường lao động đầy cạnh tranh hiện nay, mô hình đại học – doanh nghiệp với nhiều kinh nghiệm thực tiễn là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Vững kỹ năng nghề, giỏi kỹ năng mềm

Chương trình học được thiết kế chú trọng phần thực hành kết hợp nhiều hình thức học tập đa dạng như thuyết trình – phản biện, xử lý tình huống, thực hiện đồ án, mô phỏng doanh nghiệp, học trong môi trường doanh nghiệp… từ đó kỹ năng chuyên môn cũng như những kỹ năng mềm như: quản lý thời gian, lãnh đạo, thuyết trình…được bồi đắp.

Trên thực tế, sinh viên Đại học FPT được tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp từ sớm thông qua việc đào tạo dựa trên các dự án thực tế. Sau 5 học kỳ, sinh viên được thực tập sinh trong các công ty phù hợp trong 4-8 tháng. Tại đây, sinh viên được huấn luyện thực tế về nghề nghiệp tương lai, tham gia vào các dự án thật (real project) và có thể được trả lương. Đó là giai đoạn “on the job training” (OJT) đặc thù của Đại học FPT.

“Kỳ thực tập đã cho mình những kinh nghiệm và mối quan hệ quý giá để bắt đầu khởi nghiệp. Ý tưởng kinh doanh của mình là tập trung vào thị trường di động, vì đây là một thị trường đầy tiềm năng và không ngừng phát triển”, Nguyễn Sỹ Hùng, người sáng lập của một công ty lập trình có chi nhánh tại Mỹ, đồng thời là cựu sinh viên Đại học FPT chia sẻ.

Bên cạnh đó, sinh viên Đại học FPT còn được tạo điều kiện để thực tập và học hỏi tại nước ngoài với sự hỗ trợ tối đa từ nhà trường. Đấy là chưa kể tới chuỗi chương trình tham quan doanh nghiệp – Company Tour do Phòng Công tác sinh viên tổ chức hàng kì. CompanyTour sẽ đưa các bạn sinh viên đến doanh nghiệp để trải nghiệm các hoạt động văn hoá doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội tuyển dụng và có thể trực tiếp phỏng vấn nếu bạn sẵn sàng cho kỳ OJT và đi làm sau khi ra trường.

Do đó, sau khi tốt nghiệp, sinh viên ĐH FPT có thể hòa nhập ngay vào mọi môi trường làm việc từ trong nước đến quốc tế mà nhà tuyển dụng không phải mất thời gian đào tạo lại.

Cơ hội việc làm ngay trên giảng đường

Với mạng lưới công ty thành viên và đối tác trải rộng khắp toàn cầu cùng các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới khác như Hitachi, Panasonic, Microsoft,… sinh viên Đại học FPT có nhiều cơ hội thực tập và việc làm rộng mở tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Không chờ đợi tới “ngày hội việc làm” – sự kiện thường niên của ĐH FPT quy tụ nhiều doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước tham gia tuyển dụng nhân sự mà nhà trường còn thường xuyên tiếp đón các doanh nghiệp tới tuyển dụng trực tiếp.

Thường xuyên phỏng vấn các ứng viên đến từ ĐH FPT trong quá trình tuyển dụng, ông Ngọc Vinh (The Monest) đánh giá: “Các em có tư duy tốt, biết nhìn nhận và phân tích vấn đề. Đặc biệt là khả năng phản biện rất tốt để mọi người cùng trao đổi và có cách xử lý tốt nhất. Đã quen với việc chạy “deadline” tại trường, sinh viên Đại học FPT chịu áp lực công việc cũng tốt hơn”.

Ông Horizoe Hideto – Giám đốc điều hành trung tâm Fintech Nhật Bản cho biết:  “Tôi nhận thấy các bạn sinh viên Đại học FPT ai cũng năng động, gương mặt luôn rạng rỡ, tràn đầy sức trẻ. Trước đây, tôi đã đã gặp qua nhiều sinh viên ở các trường khác nhưng theo tôi, sinh viên Đại học FPT có kỹ năng nổi bật hơn hẳn. Hiện công ty tôi cũng có một bạn sinh viên ĐH FPT đang làm việc ở lĩnh vực IT. Thông thường, chúng tôi mất khá nhiều thời gian đào tạo cho sinh viên mới ra trường để làm quen với công việc nhưng sinh viên Đại học FPT thì khác, họ có thể làm việc được ngay. Đây là một lợi thế rất lớn của sinh viên ĐH FPT. Tôi cũng đánh giá rất cao khả năng ứng dụng những điều được học trong công việc của các bạn ấy. Tôi nghĩ đó là nhờ môi trường học tập năng động và cởi mở của Đại học FPT”.

Ươm mầm và nuôi dưỡng đam mê khởi nghiệp

Mô hình đại học – doanh nghiệp không chỉ là “giảng đường mở” giúp sinh viên học tập và tích lũy kinh nghiệm hiệu quả mà còn là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp của nhiều sinh viên.

Tại Đại học FPT, người học xác định được đích đến là người làm chủ doanh nghiệp, mang lại giá trị cho xã hội, họ biết bản thân cần học gì để lên kế hoạch rèn luyện, tích lũy trong quãng đường 4 năm đó. Chính vì vậy, theo khảo sát mới nhất của ĐH FPT, 98% sinh viên Đại học FPT có việc làm sau khi tốt nghiệp, 19% sinh viên làm việc tại nước ngoài, ở các quốc gia phát triển và có tới 5% sinh viên khởi nghiệp.

Chàng cựu sinh viên Đại học FPT – Võ Thanh Quảng – người sáng lập trang web Haivl chính là một ví dụ điển hình cho hành trình khởi nghiệp. 1 năm sau khi tốt nghiệp Đại học FPT, Võ Thanh Quảng đã thành lập công ty riêng – Công ty CP Công nghệ APPVL Việt Nam (chuyên thiết kế, kinh doanh các sản phẩm online). Sau 10 tháng ra mắt, website haivl.com dưới sự điều hành của Quảng đã lọt top 14 website có lượng người xem nhiều nhất Việt Nam (theo thống kê của Alexa). Khi biết doanh thu của trang web này trung bình 800 triệu đồng/tháng, Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h đã từng trả mức giá 33 tỉ đồng để mua lại haivl.

Đỗ Tiến Hưng (cựu sinh viên ĐH FPT) – CEO công ty TNHH phần mềm và dịch vụ G.V.N cũng từng chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình rằng kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong quãng thời gian học đại học là điểm xuất phát giúp cậu vượt qua khó khăn trong quá trình khởi nghiệp. Bắt đầy khởi nghiệp không những không có vốn mà còn nợ ngân hàng lên tới 200 triệu đồng do thất bại trong kinh doanh trước đó. Để duy trì cuộc sống và có tiền trả nợ, Hưng phải làm thêm đủ công việc, mỗi ngày chỉ ngủ 2-3 tiếng, ròng rã trong suốt một năm trời. Sau đó, cậu làm thêm nhiều dự án, tích lũy kiến thức và mở rộng các mối quan hệ để khởi nghiệp lần thứ hai và thành công.

Còn chàng trai Nguyễn Việt Hùng khởi nghiệp từ năm 2 sinh viên và giờ đã xây dựng được hệ thống lớp dạy thiết kế đồ họa với doanh thu hơn 200 triệu đồng, thu hút hàng trăm học viên mỗi tháng. Hùng theo đuổi mô hình giáo dục bởi đam mê hội họa, thiết kế từ nhỏ và chịu ảnh hưởng nhiều từ chính môi trường Đại học FPT, nơi cậu đang theo học. Giữa hàng trăm nghìn lớp dạy thiết kế đồ họa khác, Hùng tạo khác biệt cho sản phẩm của mình nhờ giá tốt, chương trình học căn bản đề cao tính ứng dụng, hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Gương cựu sinh viên khởi nghiệp thành công của Đại học FPT còn phải kể đến: Tôn Hồng Đức với TechKids – khóa học lập trình cho trẻ em, Trần Trung Hiếu – TopCV – công cụ trực tuyến đã giúp hơn 100.000 người tạo được CV (sơ yếu lý lịch) một cách nhanh chóng, hay Trần Huy Trung với BetterCre – cung cấp dịch vụ thiết kế đồ hoạ và sản xuất các ấn phẩm truyền thông sáng tạo …

Nâu Đá

Exit mobile version