CHUYÊN NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA VÀ MỸ THUẬT SỐ
Mã ngành: 7480201
Số tín chỉ: 146 tín chỉ (Chưa bao gồm: chương trình định hướng và rèn luyện tập trung, Tiếng Anh chuẩn bị).
Định hướng đầu ra
Đào tạo cử nhân chuyên ngành Thiết kế đồ họa và mỹ thuật số có đạo đức nghề nghiệp và năng lực đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội, nắm vững kiến thức chuyên môn và thực hành, có khả năng tổ chức, thực hiện và phát huy sáng tạo trong các công việc liên quan đến chuyên ngành được đào tạo, làm việc được trong môi trường quốc tế, tạo tiền đề cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn về chuyên ngành Thiết kế đồ họa và mỹ thuật số.
Giới thiệu chung
Trong bối cảnh kỷ nguyên số bùng nổ mạnh mẽ, hình ảnh và trải nghiệm trực quan trở thành ngôn ngữ giao tiếp chủ đạo trong mọi lĩnh vực từ truyền thông, quảng cáo đến công nghệ và thương mại điện tử.
Chuyên ngành Thiết kế đồ họa và mỹ thuật số tại Trường Đại học FPT ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực sáng tạo, có khả năng ứng dụng công nghệ vào nghệ thuật. Chương trình đào tạo cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng, phương pháp luận về văn hóa, nghệ thuật, thiết kế, các phần mềm ứng dụng đồ họa chuyên sâu của chuyên ngành Thiết kế đồ họa và mỹ thuật số, đồng thời có kiến thức về việc lập kế hoạch, tổ chức, giám sát và quản lý công việc chuyên môn. Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện tư duy thẩm mỹ, khả năng kể chuyện bằng hình ảnh và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế.
Đặc điểm nổi bật
- Chuyên ngành “giao thoa giữa nghệ thuật – công nghệ – kinh tế sáng tạo”: Chuyên ngành này có ưu thế liên kết khoa học thẩm mỹ, tư duy đồ họa kết hợp với thế mạnh công nghệ để đáp ứng nhu cầu thiết kế đương đại.
- Phát triển năng lực sáng tạo và lãnh đạo nghệ thuật: Định hướng đào tạo theo xu thế AI, công nghệ số, sáng tạo liên ngành và trải nghiệm người dùng bền vững.
- Đào tạo nhà thiết kế toàn năng: Sinh viên được rèn luyện tư duy thẩm mỹ và ứng dụng nghệ thuật hiện đại, làm chủ công cụ và nền tảng công nghệ số, đặc biệt là AI và công cụ thiết kế 2D – 3D.
- Đào tạo gắn liền với thực tiễn: Lấy đồ án và dự án thật làm trung tâm (Project-based). Các môn học chuyên ngành được thiết kế gắn liền với Creative Lab / Innovation Hub để sinh viên thực hành bài tập, đồ án, dự án trong môi trường chuyên nghiệp cũng như tiến hành dự án với doanh nghiệp, studio, viện nghiên cứu. Sinh viên không học đơn tuyến qua các kỳ mà học qua studio, workshop, dự án thực tế, trao đổi quốc tế, module ngắn hạn.
- Học cùng “người trong nghề”: Các chuyên gia như nghệ sĩ, đạo diễn sáng tạo, chuyên gia AI được chủ động mời tham gia quá trình giảng dạy các môn học phù hợp.
- 6 hướng chuyên ngành sâu để sinh viên có thể lựa chọn bao gồm: Hoạt hình 2D; Hoạt hình 3D; Thiết kế tương tác; Thiết kế truyền thông; Hoạt hình kỹ thuật số; Thiết kế truyền thông đa phương tiện. Chương trình chuyên môn được xây dựng dựa trên các khuyến nghị về chuẩn kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của các tổ chức, ý kiến khảo sát của các doanh nghiệp, của các chuyên gia, tạo cơ sở để cấu trúc, thiết kế các học phần nền tảng và chuyên sâu hoặc mở rộng đáp ứng tốt nhất các nhu cầu, năng lực của người học và nhu cầu xã hội, cũng như khả năng liên thông lên các bậc học cao hơn
- Khuyến khích sinh viên phát triển phong cách cá nhân và tư duy sáng tạo, thông qua các triển lãm nghệ thuật, cuộc thi thiết kế quốc tế và nhiều hoạt động ngoại khóa sôi động.
Tiềm năng & Cơ hội nghề nghiệp
Theo báo cáo của Statista (2024), quy mô thị trường thiết kế đồ họa và truyền thông kỹ thuật số toàn cầu đạt hơn 250 tỷ USD và dự kiến tiếp tục tăng trưởng trung bình 6 – 8%/năm. Tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực thiết kế đồ họa, UI/UX, hoạt hình 3D, truyền thông số và quảng cáo sáng tạo ngày càng tăng, đặc biệt khi doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa và mỹ thuật số có thể đảm nhận các vai trò:
- Họa sĩ thiết kế concept phim, game, quảng cáo, truyền hình…
- Chuyên viên/Trưởng nhóm thiết kế hoạt hình, đồ họa chuyển động, thiết kế tương tác, thiết kế truyền thông.
- Quản lý dự án thiết kế mỹ thuật số, quản lý thương hiệu số.
- Giám đốc sáng tạo.
- Nghiên cứu viên/ Giảng viên/ học Sau đại học: Có thể thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tại các trung tâm, đơn vị có nghiên cứu về lĩnh vực thiết kế đồ họa và mỹ thuật số…
