Tổng quan về chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế thuộc ngành Quản trị Kinh doanh
Chuyên ngành Kinh doanh quốc tế đào tạo kiến thức, kỹ năng liên quan đến các hoạt động trao đổi, kinh doanh thương mại trong phạm vi quốc tế. Chuyên ngành khai thác kiến thức cơ bản và chuyên sâu về kinh doanh xuyên quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Hai lĩnh vực chuyên sâu mà chuyên ngành này đào tạo tại trường ĐH FPT là : Logistics và chuỗi cung ứng và Tài chính quốc tế.
Triển vọng nghề nghiệp
Toàn cầu hóa và hội nhập đang là xu hướng chính trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Việt Nam tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam là những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh. Việc ký kết nhiều hiệp định kinh tế tầm cỡ thế giới và khu vực đã đưa nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng. Cùng với đó, xuất nhập khẩu, logistics cũng phát triển mạnh mẽ. Ngành kinh doanh quốc tế tại Việt Nam, mặc dù mới mẻ, nhưng đang có nhu cầu lớn về nhân lực. Sinh viên theo học ngành này có cơ hội phát triển bản thân và bước chân vào thị trường quốc tế sôi động.
Các cử nhân chuyên ngành Kinh doanh quốc tế sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí:
- Chuyên viên phân tích tài chính ở các công ty, quỹ đầu tư, công ty dịch vụ tài chính, bảo hiểm
- Chuyên viên xuất nhập khẩu, vận tải, logistics
- Nhân viên hải quan
- Chuyên viên mua hàng, quản trị chuỗi cung ứng
- Chuyên viên marketing quốc tế
- Tư vấn đầu tư quốc tế
- Nhân viên các công ty đa quốc gia
- Trưởng nhóm kinh doanh
- Trưởng phòng mua hàng
- CEO của các start-up
Kinh nghiệm tích luỹ sau chương trình
Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ tích lũy được những kiến thức kỹ năng sau:
– Có tư duy sáng tạo, phản biện, giải quyết vấn đề, tư duy khởi nghiệp, được trải nghiệm khởi nghiệp.
– Được rèn luyện khả năng giao tiếp và làm việc nhóm.
– Sử dụng tốt tiếng Anh trong công việc chuyên môn, sử dụng tiếng Trung ở mức cơ bản.
– Rèn luyện tinh thần tự học, học tập suốt đời, thích ứng với sự thay đổi liên tục của công nghệ và xã hội.
– Có trình độ kiến thức, kỹ năng để hiểu, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và các hoạt động thuộc lĩnh vực của mình trong doanh nghiệp.
– Có hiểu biết về môi trường kinh doanh quốc tế, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp và các xu hướng liên quan đến hoạt động kinh doanh quốc tế.
– Có kiến thức kỹ năng cơ bản về logistics và chuỗi cung ứng (thu mua, giao vận, thanh toán quốc tế), về tài chính quốc tế, và có kiến thức kỹ năng chuyên sâu về một trong hai lĩnh vực này.
– Ngoài ra, sinh viên cũng có thể chọn mở rộng kiến thức kỹ năng sang một chuyên ngành gần như tài chính đầu tư, marketing, quản trị khách sạn, quản trị du lịch lữ hành,…
Đào tạo khác biệt
Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế
Với thế mạnh là thành viên của Tập đoàn FPT, mạng lưới đối tác quốc tế rộng lớn, Trường Đại học FPT mang đến cho người học chương trình đào tạo chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế trang bị những kiến thức và kỹ năng để chinh phục những cơ hội sự nghiệp toàn cầu.
Chương trình đào tạo được thiết kế theo chuẩn đào tạo của các tổ chức kiểm định quốc tế AACSB (The Association to Advance Collegiate Schools of Business), và ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs). Tập trung vào kiến thức chuyên môn về kinh doanh hiện đại ở phạm vi quốc tế, các vấn đề tổng quan và chuyên sâu về thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, đặc biệt là những vấn đề về hội nhập kinh tế, chiến lược kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế.
Tăng cường tính cạnh tranh toàn cầu cho người học
Ngoài kiến thức chuyên môn tổng quát, chương trình cung cấp cho sinh viên các kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu như xuất-nhập khẩu, thanh toán quốc tế; nghiên cứu hoạt động kinh doanh quốc tế tại các thị trường nhiều tiềm năng phát triển: khu vực châu Á, châu Âu, châu Phi, Mỹ La Tinh.
Ngoài ra, sinh viên được phát triển kỹ năng tiếng Anh với mô hình đào tạo ngoại ngữ hiện đại và được học tập ngoại ngữ thứ hai là Tiếng Trung. Việc sử dụng tốt hai ngoại ngữ giúp người học tăng ưu thế cạnh tranh, sẵn sàng tham gia thị trường lao động quốc tế.
Bên cạnh, sinh viên chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng trong học kỳ On the Job Training (OJT) tại các doanh nghiệp đầu ngành như Tanigawa Vietnam, FPT Software, FPT IS, Long Châu, FPT Retail, FPT Telecom, Jw Marriott – Sun Group, HPT Vietnam Corporation, FPT Online, FPT Sendo, FPT Securities, Amazing Tech, Idp Education… và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của Tập đoàn FPT trên toàn thế giới. Từ đó, có cơ hội tích lũy kinh nghiệm thực chiến, hiểu bối cảnh thị trường, nhu cầu doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, góp phần tăng năng lực cạnh tranh sau tốt nghiệp.
Xây dựng tinh thần khởi nghiệp từ giảng đường
Sinh viên được xây dựng tinh thần khởi nghiệp thông qua việc học kỹ thuật và thực hành khởi nghiệp trong chương trình đào tạo chính thức.
Đồng thời, sau kỳ “học trong doanh nghiệp” – On the Job Training (OJT), sinh viên được hướng dẫn để có kết quả thực hành khởi nghiệp là một dự án StartUp, có thể được đầu tư thành StartUp nếu người học đồng ý, hoặc trở thành khóa luận tốt nghiệp, thay cho đồ án tốt nghiệp thông thường.
Chương trình học
Chương trình học gồm 9 học kỳ, mỗi năm 3 học kỳ.
HỌC KỲ | NĂNG LỰC ĐẦU RA |
Nền tảng | Sinh viên thông thạo kỹ năng đọc hiểu giáo trình Tiếng Anh, học tập và giao tiếp với giảng viên và sinh viên quốc tế. |
Học kỳ 1 | Sinh viên nắm vững 5 hoạt động chính của Marketing; cách thị trường hoạt động và ảnh hưởng lợi ích kinh tế; bước đầu tiếp cận với tiếng Anh thương mại và tiếng Anh học thuật. Đồng thời, được rèn luyện thể chất, phát triển cá nhân toàn diện, có kỹ năng học tập hiệu quả bậc đại học. |
Học kỳ 2 | Sinh viên nắm được vai trò của cá nhân – nhóm – cơ cấu tổ chức; cách các nhà kinh tế đo lường các biến số kinh tế vĩ mô; ứng dụng tính toán trong kinh doanh. |
Học kỳ 3 | Sinh viên có kiến thức về kế toán tài chính, kế toán quản lý và tài chính doanh nghiệp; sự hiểu biết sâu sắc về kinh doanh quốc tế. Được trang bị kỹ năng trước các hoạt động thương lượng, đàm phán. |
Học kỳ 4 | Sinh viên biết được các hoạt động chính của các công ty liên quan đến việc điều phối cung và cầu; các vấn đề pháp lý quan trọng đối với các giao dịch kinh doanh quốc tế. |
Học kỳ 5 | Sinh viên hiểu biết toàn diện về hoạt động Marketing trong môi trường toàn cầu; về cơ hội, thách thức, toàn bộ quy trình xuất nhập khẩu và thực hành trong thương mại quốc tế. |
Học kỳ 6 | Sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp đầu ngành như FPT Software, FPT Retail, FPT Telecom, VnExpress, TPBank, FPT Online, FPT Sendo, FPT Securities , Amazing Tech, Đài Truyền hình TP. HCM (HTV), Idp Education, Tanigawa Vietnam, Jw Marriott – Sun Group, HPT Vietnam Corporation… và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của Tập đoàn FPT trên toàn thế giới. |
Học kỳ 7 | Sinh viên được trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp. |
Học kỳ 8 | Sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Đồng thời, được trang bị kiến thức làm việc về quản lý dự án thực tế và kiến thức thực hiện nghiên cứu khoa học. |
Học kỳ 9 | Sinh viên thực hiện đồ án từ các đợt đặt hàng của doanh nghiệp, tự tin làm việc tại các cường quốc trên thế giới. |