Sinh viên FPTU phát động chiến dịch “F5 lại bộ não” chống nội dung “rác” trên mạng xã hội

Đứng trước “vấn nạn” nội dung độc hại, kém chất lượng tràn lan trên mạng xã hội, nhóm sinh viên Trường Đại học FPT phát động chiến dịch “F5 lại bộ não của bạn” và bài trừ những nội dung giải trí “rác”.

Nhóm sinh viên K16, K17 chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện, Trường Đại học FPT đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong kỳ bảo vệ đồ án Summer 2025 với chiến dịch truyền thông Mind Back. Đây là chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ về hiện tượng “Brain Rot” – thói quen tiêu thụ nội dung kém chất lượng, đang ngày một lan rộng trong giới trẻ như một con virus.

IMG 1842
Nhóm sinh viên từ trái qua gồm: Nguyễn Đức Anh, Hoàng Tuấn Anh, Vương Huyền Nhi, Trần Trung Hiếu và Nguyễn Tâm An.

Ý tưởng của dự án bắt nguồn từ chính trải nghiệm của 5 thành viên trong nhóm – những Gen Z “thuần số” từng đối diện trực tiếp với tác động của việc bị cuốn theo nội dung vô bổ trên mạng xã hội. Bước ngoặt chỉ đến khi cả nhóm tiếp cận một video về Brain Rot được chia sẻ trong talkshow của thầy Hoàng Nam Tiến – Cố Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT Hà Nội. Từng lời phân tích của “giáo” Tiến trong video như lời cảnh tỉnh thôi thúc các bạn trẻ phải hành động. “Chúng tôi nhận ra đã đến lúc cần lên tiếng và tìm giải pháp cho chính thế hệ mình”, nhóm chia sẻ.

Chiến dịch Mind Back tiếp cận người trẻ qua nhiều hình thức phong phú cả trực tuyến lẫn trực tiếp. Trên mạng xã hội, nhóm xây dựng loạt video ngắn đối chiếu hành vi, infographic vui nhộn, các trò chơi, câu hỏi tương tác để tạo sự gần gũi và gợi suy ngẫm. Bên cạnh đó, các buổi tọa đàm, workshop về sức khỏe tinh thần giúp người tham gia trải nghiệm thực tế, lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia và những người truyền cảm hứng. Ngoài ra, thử thách “24 giờ không cuốn theo mạng xã hội” đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “F5 lại bộ não của bạn”.

Với thông điệp “Đưa não về vị trí cũ” và khẩu hiệu “F5 lại bộ não của bạn”, dự án sử dụng cách diễn đạt gần gũi, hài hước mang đậm chất Gen Z, nhấn mạnh việc khẩn thiết cần làm mới lại tư duy, khôi phục khả năng tập trung và chọn lọc nội dung thông minh. Thay vì kêu gọi “từ bỏ mạng xã hội” một cách mù quáng và bất khả thi, các bạn sinh viên chọn lối đi khác là định hướng giới trẻ sử dụng nền tảng số một cách tỉnh táo và bền vững hơn.

IMG 1847

IMG 1846
Mô hình 3D được nhóm sinh viên thiết kế và in để trưng bày tại buổi bảo vệ đồ án.

Chiến dịch Mind Back được triển khai từ tháng 5 đến tháng 8/2025. Trên không gian số, dự án lan tỏa mạnh mẽ qua Facebook, TikTok cùng nội dung do người dùng tạo ra (UGC), tiếp thị truyền miệng (word of mouth), người ảnh hưởng (influencer), báo chí và truyền hình. Ngoài đời thực, nhóm tổ chức chuỗi hoạt động nổi bật như talkshow, triển lãm nghệ thuật sắp đặt, workshop tương tác – nơi người trẻ được trực tiếp trải nghiệm, trò chuyện và chiêm nghiệm về sức khỏe tinh thần của chính bản thân và bạn bè xung quanh trong thời đại số.

Nhờ chiến lược đa nền tảng, chiến dịch Mind Back đã đạt những con số ấn tượng: 1,8 triệu lượt xem, 1 triệu lượt tiếp cận, hơn 40 nghìn lượt tương tác, 1.358 người tham gia triển lãm. Chiến dịch thu hút gần 30 kênh báo chí và truyền thông đưa tin, góp mặt trên sóng trực tiếp chương trình Cà phê sáng của VTV3. 

Trong quá trình thực hiện, nhóm bạn trẻ cũng phải đối diện không ít khó khăn: thiếu kinh nghiệm tổ chức triển lãm, hạn chế về thời gian và kinh phí. Nhưng chính những ngày “tắm mưa giữa đường”, những lần “liều” gõ cửa Nhà triển lãm Mỹ thuật – Hội Mỹ thuật Việt Nam để xin hỗ trợ, hay khoảnh khắc nhận được sự đồng hành từ các nghệ sĩ, cố vấn và giảng viên, đã trở thành nguồn động lực to lớn để cả nhóm kiên trì đến cùng.

Vương Huyền Nhi – thành viên nhóm – cho biết chiến dịch thành công một phần nhờ có sự hỗ trợ tận tâm và chu đáo của giảng viên hướng dẫn và nhà trường. Nữ sinh chia sẻ: “Cô Hoàng Mai Anh luôn sắp xếp thời gian để đồng hành cùng nhóm trong nhiều lịch trình quan trọng. Cô và cả nhóm em rất gần gũi, hợp nhau nên dễ trao đổi và làm việc”. Bên cạnh đó, Trường Đại học FPT cũng hỗ trợ lan toả chiến dịch thông qua các kênh truyền thông của nhà trường, góp phần giúp Mind Back tiếp cận được nhiều bạn trẻ hơn.

Sau buổi bảo vệ, nhóm chia sẻ cảm xúc vừa nhẹ nhõm vừa hạnh phúc, coi đây không chỉ là đồ án tốt nghiệp mà còn là “dự án để đời”. Thành quả không chỉ dừng ở các con số, mà còn là sự trưởng thành, tinh thần trách nhiệm, khả năng làm việc nhóm và niềm tin rằng người trẻ hoàn toàn có thể tạo ra tác động xã hội bằng sức sáng tạo của mình. Xa hơn, nhóm hy vọng đây sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều chiến dịch, dự án khác về sức khỏe tinh thần trong kỷ nguyên số, truyền đi thông điệp: “Gen Z không thờ ơ. Gen Z sẵn sàng tỉnh táo, chọn lọc và kiến tạo văn hóa số thông minh”.                                                      

                            Hoàng Anh