“Tôi tin rằng chỉ có ở FPTU mới có một buổi thuyết trình gồm cả hát, nhảy, trình diễn với nhiều đạo cụ sáng tạo nhưng không hề thiếu tính học thuật với đầy đủ các khái niệm chuyên ngành. Khả năng sáng tạo của sinh viên mang lại cho tôi rất nhiều cảm hứng để thay đổi giờ học hấp dẫn và thực tế hơn”, TS Nguyễn Thanh Huyền – giảng viên bộ môn Quản trị doanh nghiệp Trường Đại học FPT đã chia sẻ về hành trình 3 năm gắn bó.
Từ xứ sở hoa anh đào đến giảng đường FPTU đầy cảm hứng
Vốn là Tiến sĩ liên ngành Nghiên cứu Khu vực tại Đại học Doshisha (Nhật Bản), nữ giảng viên Nguyễn Thanh Huyền đã quyết định trở về nước theo đuổi nghề giáo và gắn bó cùng Trường Đại học FPT. Cô được nhiều sinh viên yêu mến nhờ phong cách giảng dạy gần gũi và tinh thần đổi mới không ngừng.
Hành trình tại FPTU của TS Nguyễn Thanh Huyền bắt đầu vào năm 2022, khi cô quyết định rời Nhật Bản để trở về Việt Nam theo đuổi nghề giáo. Quãng thời gian dài học tập và làm việc tại Pháp và sau đó là Nhật Bản khiến cô băn khoăn liệu mình có dễ dàng hòa nhập với môi trường trong nước hay không. Nhưng rồi cuộc trò chuyện giữa cô với người bạn từng gắn bó với sinh viên Trường Đại học FPT đã trở thành bước ngoặt. Cô được nghe kể về môi trường học khác biệt, tôn trọng sự độc lập học thuật, đề cao sáng tạo và cho phép giảng viên tự do phát triển phong cách giảng dạy riêng.

Cô khẳng định: “Tôi cảm thấy triết lý lấy người học làm trung tâm và phương pháp kiến tạo xã hội – nơi sinh viên được chủ động kiến tạo tri thức thông qua trải nghiệm thực tế và tương tác mở – của FPTU rất tương đồng với triết lý giáo dục mà tôi theo đuổi. Vì vậy, tôi đã quyết tâm trở thành giảng viên tại Trường Đại học FPT”.
Từ ngày đứng lớp tại FPTU, cô Thanh Huyền luôn tìm cách biến mỗi buổi học thành một hành trình khám phá. Cô ứng dụng EduNext – phương pháp đề cao tính tự học do Tập đoàn FPT tiên phong kiến tạo – vào trong giảng dạy, kết hợp AI vào bài giảng, đặt ra những bài tập thực tế cho sinh viên. Trong mỗi tiết học, nữ giảng viên giúp sinh viên hiểu bài hơn thông qua các minh hoạ (case study) thực tế, mini-project, thảo luận nhóm kế hợp không khí thân mật để học trò thoải mái thể hiện ý tưởng. Thông qua đó, sinh viên được rèn luyện tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.
Cô Huyền đề cao phương châm giảng dạy: “Mạnh mẽ phát biểu ý kiến, không sợ nói sai”, “phát triển khả năng tìm kiếm giải pháp cho mọi tình huống phát sinh”. Cô luôn tạo ra những tình huống bất ngờ để xem sinh viên phản ứng ra sao, tìm cách giải quyết thế nào.
Những kỷ niệm nuôi dưỡng tình yêu nghề
Nếu hỏi điều gì khiến cô Thanh Huyền ấn tượng và nhớ nhất suốt những năm giảng dạy tại FPTU, câu trả lời luôn là “sinh viên”. Tại FPTU, sự sáng tạo của sinh viên không phải khẩu hiệu mà là điều diễn ra hằng ngày trong lớp học. Cô khẳng định: “Tôi tin rằng chỉ có ở FPTU mới có một buổi thuyết trình gồm cả hát, nhảy, trình diễn với nhiều đạo cụ sáng tạo nhưng không hề thiếu tính học thuật với đầy đủ các khái niệm chuyên ngành. Khả năng sáng tạo của sinh viên mang lại cho tôi rất nhiều cảm hứng để thay đổi giờ học hấp dẫn và thực tế hơn”.
Cô Huyền nhớ mãi những nhóm sinh viên tự làm mẫu sản phẩm để minh hoạ cho bài tập, hay những bạn lặn lội đi khảo sát tại chợ đầu mối, quay video chứng minh để phân tích chuỗi cung ứng. Mỗi ý tưởng, nỗ lực của sinh viên đều cho cô một nguồn cảm hứng để liên tục đổi mới bài giảng.
Nhưng điều khiến cô xúc động nhất lại đến từ những cuộc trò chuyện sau tiết học. Một sinh viên giỏi từng thú nhận rằng em bị “sốc” khi làm bài kiểm tra đầu tiên mà cô Thanh Huyền giao. Em kể với cô rằng nhờ trải nghiệm đó, em học được cách nhìn đa chiều và đào sâu bản chất sự việc hơn trước. Những lời nhận xét như: “Cô luôn nhiệt tình, tận tâm và truyền đạt kiến thức vô cùng dễ hiểu”, “Bài giảng của cô vừa sâu sắc, vừa gần gũi. Tụi em học được rất nhiều điều quý giá”, “Tiết học của cô lúc nào cũng truyền năng lượng tích cực…” chính là phần thưởng đẹp nhất của nghề giáo.
Cũng có những kỷ niệm đến từ những sinh viên đang khởi nghiệp. Các bạn thường chia sẻ với cô cách áp dụng kiến thức trên lớp vào hoạt động kinh doanh thực tế, kể về thất bại và cả những thành công đầu tiên với thái độ hứng khởi. Những khoảnh khắc ấy khiến cô cảm nhận rõ giá trị của nghề giáo: không chỉ truyền đạt tri thức mà còn đồng hành, định hướng và truyền lửa tư duy cho sinh viên
FPTU: Nơi giảng viên được tạo điều kiện để đổi mới và phát triển
TS Nguyễn Thanh Huyền cho biết, FPTU không chỉ là nơi làm việc, mà còn là môi trường khuyến khích giảng viên thử nghiệm, sáng tạo và liên tục phát triển. Ở bộ môn Quản trị doanh nghiệp, kiến thức luôn được thử thách bởi thực tiễn thị trường, vì thế việc đổi mới phương pháp là điều tất yếu. Văn hoá chia sẻ, những buổi tọa đàm với chuyên gia và sự tự do trong học thuật là nền tảng giúp giảng viên duy trì nhiệt huyết.
Nhà trường tạo điều kiện cho giảng viên tham gia các khóa học công nghệ mới trên Udemy hay Coursera, hỗ trợ thử nghiệm AI trong giảng dạy và luôn lắng nghe các sáng kiến từ giảng viên. Các hoạt động kết nối doanh nghiệp, cuộc thi dành cho sinh viên hay dự án hợp tác thực tiễn vừa là cơ hội cho sinh viên trải nghiệm, vừa giúp giảng viên cập nhật kiến thức thị trường.
Trường Đại học FPT cũng khuyến khích giảng viên tham gia hoạt động kinh doanh thực tế, hỗ trợ nghiên cứu khoa học và tạo ra môi trường đa dạng để mỗi cá nhân phát triển theo thế mạnh riêng. Nhiều giảng viên đã đạt được kết quả nghiên cứu được vinh doanh toàn cầu. “Cô Thanh Huyền chia sẻ: “Sự tài năng của đồng nghiệp tạo ra nguồn cảm hứng bất tận và cũng là những yếu tố sức ép tích cực thúc đẩy cá nhân tôi phải luôn tiến về phía trước. Ngoài ra, sự cổ vũ trực tiếp từ những lãnh đạo của nhà trường cũng khuyến khích giảng viên không ngừng ‘làm khác để làm tốt hơn’”.
Dưới những “sức ép tích cực” đó, cô Thanh Huyền đã đạt được một số thành tựu trong công việc giảng dạy, đạt danh hiệu “Giảng viên xuất sắc” kỳ Fall 2023 của Trường Đại học FPT. Trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học, cô đã từng trình bày bản tham luận tại hội thảo thường niên lần thứ 40 do CIDOEC kết hợp với Đại học Cambridge (Anh) tổ chức vào năm 2023. Năm 2025, cô tham gia trình bày tham luận tại Diễn đàn thường niên do Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp Quốc (United Nations Global Compact) chi nhánh Nhật Bản (GCNJ) và Hiệp hội Phòng chống tiêu cực Nhật Bản (ABCJ) kết hợp tổ chức.
Giảng viên Nguyễn Thanh Huyền gửi tới sinh viên FPTU thông điệp rằng: hãy luôn chủ động, tò mò và dám nghĩ khác biệt. Trong thời đại AI và công nghệ phát triển nhanh chóng, tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề sẽ là hành trang quý giá nhất. Chỉ khi dám “nghĩ khác, làm khác để làm tốt”, sinh viên mới có thể bước ra thế giới với sự tự tin và bản lĩnh của một công dân toàn cầu.
Thuý Anh