Với điểm GPA 8.99/10, chàng trai xứ Nghệ – Lương Tuấn Anh – sinh viên khóa K16 chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) của Trường Đại học FPT (Cơ sở Hà Nội) đã xuất sắc đạt danh hiệu Thủ khoa khối ngành kỹ thuật trong lễ tốt nghiệp đợt I năm 2025.
Với niềm đam mê dành cho lập trình, Lương Tuấn Anh đã chứng minh, một kế hoạch học tập nghiêm túc cùng tinh thần cầu tiến và sự chủ động là chìa khóa để chinh phục những đỉnh cao.

Xuất phát điểm từ một người không có nhiều hiểu biết về AI, thế nhưng Tuấn Anh – cựu học sinh trường THPT chuyên Đại học Vinh vẫn muốn thử sức ở lĩnh vực mới mẻ này. Đạt giải Ba kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia THPT và giỏi các môn tự nhiên, thời điểm chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, Tuấn Anh nhận được học bổng 100% học phí từ Trường Đại học FPT (FPTU) và chính thức trở thành sinh viên chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo.
Không “ngủ quên trên chiến thắng”, ngay từ năm nhất, cậu bạn này đã xây dựng một công thức học tập nghiêm túc, kết hợp giữa việc lập kế hoạch chi tiết và chiến lược tập trung. Cứ mỗi đầu học kỳ, Tuấn Anh đều tìm hiểu kỹ đề cương, đặt ra mục tiêu điểm số cụ thể cho từng môn. Tuấn Anh chia sẻ bản thân cũng nhận được sự đồng hành và định hướng rất nhiều từ thầy cô. “Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, thầy cô còn chú trọng vào việc rèn cho em phương pháp tự học, tư duy phản biện và cách tiếp cận vấn đề một cách hệ thống. Nhiều thầy cô không chỉ dạy trong khuôn khổ bài giảng, mà còn khơi gợi cho em sự tò mò, niềm yêu thích với lĩnh vực mình đang theo đuổi”.
Trong quá trình học, Tuấn Anh cũng tích cực tham gia các cuộc thi học thuật như MLOps Marathon 2023 và DIGITAL RACE 2023, đồng thời cậu bạn cũng là một trong những thành viên nòng cốt của Câu lạc bộ AI Trường Đại học FPT. “Những hoạt động này đã mang lại cho em rất nhiều giá trị. Về chuyên môn, em có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, từ đó hiểu sâu hơn bản chất vấn đề. Về kỹ năng, em rèn luyện được khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, giao tiếp và thuyết trình ý tưởng một cách rõ ràng”, Tuấn Anh hào hứng.
Không những vậy, ngay từ năm 3, Tuấn Anh đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại các công ty công nghệ và tham gia nhiều dự án thực tế. Đặc biệt, trong kỳ thực tập OJT doanh nghiệp tại Viettel High Tech Hòa Lạc, Tuấn Anh được tiếp cận môi trường làm việc thực tế với các yêu cầu, quy trình và áp lực rất khác so với khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Không chỉ được làm quen với công nghệ, Tuấn Anh cho biết bản thân còn học được cách tư duy như một người làm sản phẩm, đặt câu hỏi từ góc nhìn của người dùng, cân nhắc yếu tố kỹ thuật lẫn chi phí. “Nhờ vậy, em cảm thấy mình trưởng thành hơn, không chỉ về kỹ năng chuyên môn mà còn về tư duy nghề nghiệp và sự tự tin khi bước vào môi trường làm việc thực sự sau này”.
Nhìn lại chặng hành trình tại FPTU, điều Tuấn Anh tự hào nhất không chỉ là thành tích thủ khoa mà còn là sự kiên trì và tinh thần cầu tiến. “Em hiểu rằng, nhà tuyển dụng còn quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng thực tế, kinh nghiệm làm việc và khả năng thích ứng. Vì vậy, em sẽ coi thành tích thủ khoa như một lợi thế ban đầu đồng thời tiếp tục cập nhật kiến thức và kỹ năng để đáp ứng tốt yêu cầu công việc”, Tuấn Anh bộc bạch.
4 năm trước, chặng hành trình của cậu sinh viên Nghệ An bắt đầu và FPTU là nơi cậu tin tưởng lựa chọn. Một môi trường học tập quốc tế cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ hội tham gia nhiều dự án thực tế tại FPTU trở thành hành trang để Tuấn Anh và hàng nghìn bạn trẻ phát triển toàn diện. “Bây giờ nhìn lại, em cảm thấy quyết định này hoàn toàn đúng đắn”, Tuấn Anh khẳng định.
Trường Đại học FPT được xếp hạng 80 thế giới theo tiêu chí SDG8 – Việc làm tốt và Tăng trưởng kinh tế, trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2025 do Tạp chí Times Higher Education (THE) công bố. Với thứ hạng này, FPTU được quốc tế ghi nhận là một trong những trường đại học có năng lực hàng đầu trong việc đào tạo gắn liền thực tiễn – tạo ra việc làm thật, chất lượng thật cho sinh viên trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
Ngoài SDG8, FPTU cũng thăng hạng và xếp trong Top 301–400 đại học có tác động phát triển bền vững toàn diện nhất thế giới và giữ vững vị trí Top 101 – 200 về xếp hạng Chất lượng giáo dục (SDG4), giữa hơn 2.500 trường tham gia từ hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ. |
Mỹ Ngọc