Nếu nói sinh viên ĐH FPT là những siêu nhân chắc cũng không ngoa vì những khó khăn, thử thách và deadline bao vây mỗi ngày vẫn không khiến các bạn chùn bước mà đó là còn động lực để các bạn xuất sắc vượt qua và giành những phần thưởng xứng đáng.
Điển hình là trường hợp của nhóm sinh viên Đoàn Kim Loan, Nguyễn Trung Nghĩa, Lê Thành Phát thuộc nhóm ngành kinh tế trường ĐH FPT. Chủ động đăng ký tham dự hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên ĐH FPT năm 2018 ngay thời điểm thi cuối kỳ, nhưng các bạn đã xuất sắc giành được giải nhất cho đề tài của mình.
Trong quá trình thực hiện chắc hẳn không thiếu những khó khăn và trở ngại, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các bạn ấy về quá trình thực hiện đề tài và bí quyết vượt qua khó khăn nhé.
Đề án đầy triển vọng, mang tính thực tiễn
Đề tài của các bạn mang tên: “Tìm hiểu tác động của những nhân tố làm kích thích quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi họ đưa ra quyết định mua hàng” với sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Quốc Bảo. Với thực trạng hiện nay, người tiêu dùng mua hàng thường sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Chính vì thế nhóm đã làm một đề nghiên cứu về vấn đề này, và xoáy mạnh vào bước đầu tiên – nhận thức nhu cầu.
Bạn Lê Thành Phát mở đầu phần thuyết trình của nhóm
Nhằm tiếp cận sát với thực tế và cho người nghe dễ hiểu hơn về đề tài, nhóm đã chọn một trường hợp điển hình đối với công ty Zara – một nhà bán lẻ hàng đầu thế giới về thời trang và phụ kiện. Đặc biệt Hồ Chí Minh là nơi Zara đặt cửa hàng đầu tiên của mình tại Việt Nam, chính vì thế những thông tin hay những số liệu sẽ vô cùng thiết thực và mang tính thực tiễn.
Bạn Đoàn Kim Loan tự tin trình bày tại hội nghị
Bài nghiên cứu sử dụng 2 khuôn khổ lý thuyết chính đó là quy trình quyết định của khác hàng, và mô hình phân bố sản phẩm, khuyến mại, ảnh hưởng cá nhân và sự thích thú. Bên cạnh đó, bài nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng từ dữ liệu được thu thập từ bảng câu hỏi bao gồm câu hỏi sàng lọc, câu hỏi chính và thông tin nhân khẩu học. Nhóm cũng đã đưa ra được các số liệu cụ thể được thu thập từ hơn 350 khách hàng của Zara tại thành phố Hồ Chí Minh có độ tuổi từ 18 tới 60.
Về phần cuối, nhóm đã đưa ra đề xuất với Zara rằng họ nên tạo ra những mẫu thiết kế khác biệt và có những chiến lược riêng biệt đối với từng nhóm tuổi khác nhau.
Hội đồng đánh giá cao phần trình bày của nhóm
Khó khăn và deadline bao vây
Trong quá trình thực hiện đề án, nhóm nhận được sự giúp đỡ tận tình từ giáo viên hướng dẫn và sự quan tâm, ủng hộ của các thầy cô khác và các anh chị thư viện nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là vấn đề thời gian. Thời gian nộp đề án rơi vào tuần cuối cùng của chương trình học ở trường, vừa nghiên cứu, vừa làm bài tập và thi final nên cũng nhóm đã phải phân bố thời gian và cố gắng hoàn thành trước thời gian đó. Bên cạnh đó, nhóm cũng gặp một số mâu thuẫn khi bắt tay vào thực hiện nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoàn thiện.
Bạn Kim Loan Chia sẻ: “Có hôm hẹn ra làm bài nhóm nhưng không ai rãnh để đi cả, còn có lúc do bận chạy deadline ở lớp nên không có thời gian để làm bài, và thế là sau đó nhóm phải quên ăn quên ngủ để hoàn thành bài.”
Kết quả chung cuộc, đề tài của các bạn đã nhận được giả nhất đối với nhóm ngành Kinh tế. Sắp tới, các bạn sẽ tiếp tục tham gia hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên đại học FPT tại Hà Nội.
Thầy Thân Văn Sử nhận xét về đề tài
Trong tương lai gần, các bạn muốn đem đề tài này tham gia một số hội thảo khác lớn hơn. Song song đó, nhóm hy vọng sẽ có cơ hội để liên hệ được với Zara Việt Nam để có thể nghiên cứu mở rộng các yếu tố khác bên cạnh yếu tố trong bài nghiên cứu này, từ đó giúp họ phát triển tốt hơn.
Một lần nữa chúc mừng các bạn và chúc các bạn thành công trong tương lai ở những hội thảo lớn hơn!
ĐĂNG KHOA