Công nghệ mới nổi Blockchain và sự ra mắt CLB về an toàn thông tin

Hàng trăm sinh viên Đại học FPT thích thú với hội thảo “A New Era of IT Education and Critical Emerging Technologies” diễn ra tại Hội trường Innovation vào cuối tuần qua. Dịp này, Câu lạc bộ An ninh An toàn thông tin – FIA (FPT Information Assurance Club) cũng chính thức ra mắt.

Tại hội thảo, ông Charles Singh – Country Manager – CompTIA Thailand, Vietnam, Myanmar, Laos, Cambodia Blockchain and ICO Enthusiast a.k.a. Crypto Singh dẫn báo cáo của IBM chia sẻ tổng quan về công nghệ mới gồm nhiều vấn đề: artificial intelligence, machine learning, autonomous vehicle, robotics & biomics, virtual & augmented reality, blockchain. Trong đó, blockchain là một chủ đề nóng trên toàn cầu.

Ông Charles Singh – Country Manager – CompTIA Thailand, Vietnam, Myanmar, Laos, Cambodia Blockchain and ICO Enthusiast a.k.a. Crypto Singh chia sẻ về Blockchain.

Nhiều người biết đến Blockchain thông qua tiền ảo Bitcoin nhưng đó không phải là tất cả. Blockchain là một nền tảng công nghệ thời đại số, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Mới đây, Phòng Phân tích AI của Alphabet đã công bố tiến hành sử dụng Blockchain như sổ cái để quản lý dữ liệu về chăm sóc sức khoẻ. Mục đích là để tự động ghi lại mọi dữ liệu tương tác với bệnh nhân một cách an toàn, kết nối họ với hồ sơ bệnh án kỹ thuật số khi bệnh nhân đến khám. Các loại tokens (thẻ) này, được gọi là PTY, sẽ được giao dịch thông qua hệ thống sổ cái đóng kín để kết nối tất cả vào bên trong hệ thống y tế, trao đổi dữ liệu y tế thông qua hệ thống HIE – health information exchange.

Sự kiện thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Bên cạnh Blockchain, ông Charles Singh chia sẻ về AI. Công nghệ công nghệ AI (Artifical Intelligence) hoặc trí thông minh nhân tạo là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Ngày nay, công nghệ AI là một thuật ngữ bao gồm tất cả mọi thứ từ quá trình tự động hoá robot đến người máy thực tế.

Công nghệ AI nhận được sự quan tâm của nhiều người là nhờ Dữ liệu lớn (Big Data), mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn. Từ đó, cho phép xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Bên cạnh AI, thế giới cũng đang tiến tới 5G – đại diện CompTIA cho biết thêm.

Bên cạnh kiến thức, nhiều sinh viên còn được tham gia trò chơi thú vị kết nối với Smartphone từ Ban Tổ chức.

Sau phần chia sẻ về công nghệ, CLB An ninh An toàn thông tin – FIA (FPT Information Assurance Club) của ĐH FPT cũng được tuyên bố ra mắt. Bạn Quan Kiến Minh – sinh viên khóa K12 – ngành An toàn Thông tin làm chủ nhiệm với sự hỗ trợ của nhiều giảng viên khối ngành Công nghệ Thông tin hứa hẹn sẽ giúp CLB có những bước phát triển trong tương lai.

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề an toàn thông tin được nhiều người quan tâm. Bên cạnh những CLB tập trung về phần mềm như FCode,… FIA ra mắt trở thành một sân chơi cho các bạn yêu thích về an ninh mạng. Đây là CLB được phòng Phát triển Cá nhân kỳ vọng sẽ phát triển nhanh chóng bằng và hơn các CLB khác – chị Lê Thanh Phương Hà cho biết.

Tại sự kiện, Comp TIA cũng trao những suất học bổng khoá học công nghệ của Comp TIA cho các bạn sinh viên xuất sắc.

HANA