Trong bối cảnh ngành công nghiệp game Việt Nam đang tìm kiếm những sản phẩm đột phá thì nhóm sinh viên tại Trường Đại học FPT (FPTU) đã chứng minh sức sáng tạo không giới hạn bằng dự án Blood Moon RPG (Huyết Nguyệt RPG). Tựa game này không chỉ lọt Top 100 Gameverse VN mà còn nhận được hỗ trợ tài chính 50 triệu đồng từ nhà trường, khẳng định vai trò bệ phóng của Trường Đại học FPT đối với các startup công nghệ trẻ.

Khát vọng Việt hóa game vươn tầm quốc tế
Cuối năm 2021, khi hầu hết sinh viên còn bận rộn với những môn học trên lớp, Đinh Gia Huy – chàng trai chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm Trường Đại học FPT, đã ấp ủ giấc mơ táo bạo: tạo ra một tựa game Việt mang bản sắc dân tộc nhưng đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Đồng hành cùng Gia Huy là bốn người bạn: Trần Lâm Khánh, Nguyễn Hoàng Hưng, Nguyễn Văn Khoa đều học chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm và Lê Tài Nguyên – chàng sinh viên chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số. Nhóm thành lập nên Dream Studio Team VN và nhau cùng chia sẻ chung một nỗi trăn trở: Vì sao game Việt chưa có nhiều sản phẩm chất lượng cao, mang đậm tinh thần và văn hóa Việt và đủ sức cạnh tranh quốc tế? Từ việc nghiên cứu nhiều sản phẩm thành công trên thế giới, nhóm sinh viên được truyền cảm hứng phải tạo ra không chỉ một mà là nhiều tựa game Việt vừa giàu bản sắc, vừa hấp dẫn người chơi toàn cầu.

Và cuối cùng, nhóm sinh viên quyết định chọn thể loại RPG – thể loại game nhập vai làm bệ phóng và Blood Moon RPG ra đời. Theo đó, người chơi có thể sống trong nhân vật, khám phá cốt truyện và hòa mình vào thế giới được xây dựng bằng trí tưởng tượng. Đó cũng là cách nhóm gửi gắm những giá trị nhân văn và bản sắc văn hóa Việt Nam vào trải nghiệm số. “Blood Moon RPG chính là bước khởi đầu cho một vũ trụ văn hóa rộng lớn, nơi các sản phẩm game do người Việt sản xuất, liên kết thành một series game đủ sức để lại dấu ấn trên thị trường quốc tế”, Gia Huy chia sẻ về tầm nhìn đầy tham vọng.
Khi bản sắc văn hoá được kể bằng công nghệ
Vượt qua ranh giới một trò chơi thông thường, Blood Moon RPG được định vị là một sản phẩm độc đáo với sứ mệnh kép đầy tham vọng. Trò chơi tiên phong trong việc truyền tải văn hóa Việt Nam một cách đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên công nghệ số. Đặc biệt hơn, nhóm phát triển đã mạnh dạn tích hợp những cơ chế gameplay (gameplay là cơ chế để người chơi tương tác với game và ngược lại là cơ chế để game hồi đáp người chơi – PV) độc đáo, đề cao tinh thần học tập và khám phá. Cụ thể, đây là một trong số ít những tựa game mà các anh hùng phải giải toán để kích hoạt kỹ năng chiến đấu hoặc tham gia vào các mini game văn hóa như nấu món ăn truyền thống hay trải nghiệm trò chơi dân gian. Những yếu tố giàu bản sắc, dựa trên lịch sử các quốc gia đã được khéo léo lồng ghép vào cốt truyện kỳ ảo của một tựa Fantasy RPG hiện đại, tạo nên một trải nghiệm vừa hấp dẫn người chơi toàn cầu, vừa thấm đẫm tinh hoa dân tộc.
Về mặt công nghệ, nhóm đã lập trình hoàn toàn trên Unity Engine. Nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong lập trình, nhóm đã tối ưu hóa và rút ngắn đáng kể thời gian phát triển. Đáng chú ý, 70% tài nguyên game (thiết kế, đồ họa,…) là do chính nhóm tự sáng tạo và thực hiện, thể hiện khả năng làm chủ công nghệ và thiết kế của sinh viên FPTU.

Sau hơn ba năm phát triển, “đứa con tinh thần” của nhóm đã đạt được những cột mốc đáng nhớ. Dự án lọt Top 100 Gameverse VN, thu hút khoảng 1.000 người chơi. Đặc biệt, nhóm đã kết hợp mô hình làm việc hiệu quả với 58 cộng tác viên đa dạng ở các hạng mục (lồng tiếng, đồ họa, truyền thông, thiết kế,…). Dự án cũng đã lọt Top 30% dự án khởi nghiệp xuất sắc của môn Khởi nghiệp tại Trường Đại học FPT và mang về nguồn tài trợ 50 triệu đồng. Nguồn vốn này được nhóm sử dụng để hình thành doanh nghiệp tư nhân, hợp thức hóa các hợp đồng dài hạn và đầu tư trang thiết bị, tài nguyên chất lượng cao nhằm chuẩn bị cho việc phát hành quốc tế. “Ngoài ra, các thầy cô cùng câu lạc bộ Phát triển khởi nghiệp (FIP) đã hỗ trợ nhóm rất nhiều trong quá trình quảng bá sản phẩm game. Đội ngũ mentor chất lượng giúp chúng em mở rộng quan hệ cũng như là xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn trong kinh doanh tương lai”, Gia Huy chia sẻ.

Tham vọng vươn ra biển lớn và series game kế tiếp
Với thành tích đạt được, Blood Moon RPG đang đẩy mạnh hợp tác để vươn ra thị trường quốc tế. Theo đó, dự án nhận được lời mời hợp tác từ Qoo App – kênh phát hành game lớn tại thị trường Trung Quốc. Nhóm dự kiến sẽ ra mắt phiên bản Trung vào năm sau và tham gia chương trình kiểm duyệt để phát hành chính thức. Dự án cũng hợp tác cùng Nox Infinity để hỗ trợ công tác phát hành game trên nền tảng IOS. Ngoài ra, dự án cũng hợp tác cùng những nhóm cộng đồng lớn về game như NOX AOV GROUP, XGR để hỗ trợ công tác truyền thông. Đặc biệt, dự án nhận được sự cố vấn từ đại diện Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intecom), giúp nhóm tìm ra những điểm cần cải thiện khi phát triển sản phẩm game quốc tế.


Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, đại diện nhóm tiết lộ rằng vào ngày 01/12/2025, một sự kiện đặc biệt sẽ được tổ chức nhằm kỷ niệm 1 năm ra mắt trò chơi. Điểm nhấn của sự kiện không chỉ nằm ở những bản cập nhật mới mẻ, mà còn ở cuộc thi thiết kế trang phục Việt, nơi những bộ trang phục mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc sẽ được giới thiệu. Trong thời gian tới, nhóm sẽ ra mắt sản phẩm âm nhạc mới với tên gọi Wolf Island. Song song đó, dự án game Blood Moon RPG 2 cũng đang được khởi động dưới thể loại kinh dị tâm lý 3D, lấy cảm hứng từ kinh thành Huế và phố cổ Hội An. Phần game này sẽ khắc họa góc nhìn về những anh hùng thầm lặng, khẳng định con đường mà nhóm đã chọn: kết hợp hài hòa giữa công nghệ AI hiện đại và giá trị truyền thống để tạo ra những sản phẩm chất lượng, chi phí tối ưu và đáp ứng sở thích người chơi toàn cầu.
Từ một ý tưởng nhen nhóm trong môn học khởi nghiệp, Blood Moon RPG đã trở thành minh chứng cho sức sáng tạo, bản lĩnh và khát vọng của sinh viên FPTU. Và câu chuyện ấy cho thấy, khi đam mê được nuôi dưỡng trong một môi trường khuyến khích sáng tạo, những giấc mơ tưởng chừng xa vời hoàn toàn có thể hóa thành hiện thực.

