Công việc sáng tạo nội dung là một công việc mới xuất hiện nhưng đã trở thành xu hướng được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Thí sinh 2k6 nên lựa chọn ngành học nào để theo đuổi công việc này?
Sáng tạo nội dung, công việc xu hướng với cơ hội rộng mở
Sáng tạo nội dung có thể coi là một nhánh phát triển từ công việc truyền thông truyền thống. Làm công việc này, nhân sự sẽ tạo ra các nội dung dạng chữ, hình ảnh, âm thanh, video để đưa lên các nền tảng thông tin như báo chí, mạng xã hội, website thông tin…Từ đó, nhà sáng tạo nội dung sẽ truyền tải thông tin, kiến thức, thông điệp tới người xem và để lại dấu ấn cá nhân và dấu ấn thương hiệu.
Người làm sáng tạo nội dung có thể làm việc tại nhiều cơ quan từ các đơn vị quảng cáo, truyền thông chuyên nghiệp tới các doanh nghiệp cần truyền thông sản phẩm, truyền thông thương hiệu, truyền thông tuyển dụng, truyền thông thương hiệu cá nhân… Những nội dung này được xây dựng nhằm mục đích chia sẻ thông tin, xây dựng cảm tình và đem lại lợi ích kinh tế. Có thể nói, có rất nhiều cơ hội cho người làm sáng tạo nội dung trong thời điểm bùng nổ truyền thông số hiện nay.
Thành Nam (nhà sáng tạo nội dung có gần 180.000 người theo dõi trên nền tảng TikTok) chia sẻ: “Kỹ năng sáng tạo nội dung không chỉ giúp mình có được công việc tại doanh nghiệp mà còn giúp mình xây dựng hình ảnh cá nhân để kiếm thu nhập riêng.”
Thành Nam là sinh viên truyền thông tại Trường Đại học FPT và đang là thực tập sinh truyền thông tại FPT Telecom. Trước hết, việc xây dựng trang cá nhân với nhiều người theo dõi giúp Nam có được sự tín nhiệm trong công việc. Sự thành công với kênh cá nhân phần nào chứng minh Nam có năng lực và kiến thức mà doanh nghiệp tìm kiếm.
Nhờ vậy, Nam hiện đang đảm nhận công việc truyền thông thương hiệu với định hướng thu hút tuyển dụng cho các kênh mạng xã hội của FPT Telecom. Đây là một công việc đúng chuyên ngành, vừa giúp cậu bạn có cơ hội thực hành các kiến thức học được từ đại học, vừa cho Nam thêm trải nghiệm và các mối quan hệ mới trong ngành.
Tiếp theo, nhờ kênh TikTok, Nam cũng có những công việc đặt hàng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập từ hình ảnh người có tầm ảnh hưởng, có uy tín trong lĩnh vực nhất định. Việc này không chỉ cho Nam thêm một khoản chi phí để cải thiện cuộc sống mà hình ảnh người có tầm ảnh hưởng làm sáng tạo nội dung cũng là động lực để cậu bạn phát triển bản thân mỗi ngày.
Học ngành công nghệ truyền thông để làm sáng tạo nội dung
Là một công việc xu hướng, sáng tạo nội dung đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng nhất định. Công việc này yêu cầu kiến thức nền tảng về xã hội, truyền thông, khả năng cập nhật tin tức, bắt kịp xu hướng, khả năng sáng tạo, viết lách, làm hình ảnh, kỹ năng giao tiếp, khai thác phỏng vấn… Những kiến thức và kỹ năng này được đào tạo tại ngành Công nghệ truyền thông của Trường ĐH FPT.
Trước hết, với ngành học này, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được học kiến thức chung về truyền thông, khoa học xã hội, luật pháp, kinh tế. Qua đó, các bạn sẽ nắm được quy trình sáng tạo nội dung, những giới hạn trong sáng tạo, biết cách dùng nội dung tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Sau đó, các bạn sẽ được học chuyên sâu các môn kỹ thuật về truyền thông để có chuyên môn trong việc truyền tải thông điệp, nắm bắt thị hiếu người xem và nhiều kỹ năng công việc khác.
Bên cạnh kiến thức lý thuyết, các bạn cũng sẽ được trang bị kỹ năng làm việc qua các tiết học, các dự án, sản phẩm thực hành. Sinh viên Công nghệ truyền thông tại Trường ĐH FPT cũng có cơ hội kiến tập, thực tập chuyên môn tại các cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp kinh doanh có nhu cầu với nhân sự truyền thông.
Tại Trường Đại học FPT, các bạn sinh viên còn có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm môi trường thực hành truyền thông năng động với hàng loạt sự kiện được sự đồng hành, hướng dẫn từ cả giảng viên và cán bộ nhà trường. Rất nhiều sinh viên Trường ĐH FPT khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã từng tổ chức các sự kiện thu hút hàng ngàn người tham gia, triển khai các chiến dịch truyền thông với hàng triệu lượt tiếp cận.
Các bạn thí sinh muốn theo đuổi công việc xu hướng là sáng tạo nội dung hãy đăng ký ngành Công nghệ truyền thông với hai chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ công chúng tại Trường Đại học FPT.
Theo saostar