Đón đầu kỷ nguyên công nghệ vi mạch bán dẫn cùng Trường Đại học FPT

Trong thời đại công nghệ số, vi mạch bán dẫn đóng vai trò then chốt trong hầu hết các thiết bị điện tử mà chúng ta sử dụng hàng ngày, từ điện thoại thông minh, máy tính đến ô tô và thiết bị y tế. Nhu cầu về vi mạch bán dẫn ngày càng tăng cao, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành thiết kế vi mạch bán dẫn trên toàn cầu. 

Nhận thức được tiềm năng to lớn của ngành này, Việt Nam đang tích cực đầu tư và phát triển, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các kỹ sư và sinh viên chuyên ngành. Trường Đại học FPT, với những bước tiến vững chắc trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đã sẵn sàng trong việc đào tạo lực lượng kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn cho tương lai, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

a6f1cf8e7013d54d8c0217

Vi mạch bán dẫn – chìa khóa cho sự phát triển của công nghệ

Trong thời đại công nghệ số, vi mạch bán dẫn đóng vai trò then chốt trong hầu hết các thiết bị điện tử mà chúng ta sử dụng hàng ngày, từ điện thoại thông minh, máy tính đến ô tô và thiết bị y tế. Nhu cầu về vi mạch bán dẫn ngày càng tăng cao, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành thiết kế vi mạch bán dẫn trên toàn cầu.

Dự kiến, thị trường thiết kế vi mạch bán dẫn toàn cầu sẽ đạt giá trị 580 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,4%. Nhu cầu về nhân lực cho ngành này cũng tăng cao tương ứng, với ước tính cần tới hàng triệu kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn trong những năm tới.

Cơ hội cho ngành thiết kế vi mạch bán dẫn Việt Nam

Nhận thức được tiềm năng to lớn của ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn, đồng thời đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Có thể thấy rằng chuyên ngành Thiết kế Vi mạch bán dẫn tại Việt Nam đang trên con đường phát triển mạnh mẽ với nhiều cơ hội hấp dẫn cho sinh viên tốt nghiệp.

Mức lương cho kỹ sư thiết kế vi mạch tại Việt Nam thuộc top cao trong các ngành kỹ thuật. Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Công nghiệp CNTT Việt Nam (HSIA), mức lương trung bình cho kỹ sư thiết kế vi mạch mới ra trường là 15 triệu đồng/tháng. Với kinh nghiệm 1-3 năm, mức lương có thể dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng. Sau 6 năm kinh nghiệm, mức lương có thể dao động từ 50-100 triệu đồng/tháng.

thiet ke vi mach ban dan 1

Trường Đại học FPT đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Công nghệ vi mạch 

Nhận thức được tiềm năng to lớn của lĩnh vực Thiết kế Vi mạch bán dẫn, trường Đại học FPT đã xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, bám sát xu hướng công nghệ mới nhất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhà trường lên kế hoạch hợp tác với nhiều trường đại học tại Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) để thiết kế chương trình, giáo trình và chuẩn đào tạo. Đây là hai trong bốn thị trường dẫn đầu về chip và bán dẫn toàn cầu. Sinh viên chuyên ngành này cũng được trang bị hai ngoại ngữ và trải nghiệm chương trình phát triển cá nhân toàn diện. 

Học bổng lên đến 100% dành cho sinh viên chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn

  1. Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT cho biết: “Đây là lứa sinh viên chuyên ngành Thiết kế Vi mạch bán dẫn đầu tiên của trường. Vi mạch bán dẫn là cơ hội “đi tắt đón đầu” để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Với mục tiêu chuẩn bị lực lượng nhân sự chất lượng cao cho thị trường toàn cầu, Trường Đại học FPT đã xây dựng chương trình học bổng dành riêng cho chuyên ngành này. Theo đó, tất cả thí sinh đăng ký chuyên ngành này sẽ được xem xét cấp học bổng từ 50% cho hai học kỳ chuyên ngành đầu tiên đến 100% toàn bộ chương trình học. Thí sinh trúng tuyển có thể lựa chọn học tại các phân hiệu ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM hoặc Cần Thơ.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi tốt nghiệp 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các công việc như Thiết kế, mô phỏng, kiểm chứng mạch điện tương tự số; Xây dựng tài liệu đặc tả (spec), tư vấn phát triển quy trình thiết kế; Quản lý giám sát thực hiện quy trình sản xuất đĩa bán dẫn (wafer) và chip; Kiểm thử chip, quản lý chất lượng vật liệu, thành phần trong đóng gói và kiểm tra; Nghiên cứu phát triển vật liệu, cấu trúc linh kiện; Phát triển bo mạch (board) và phần mềm lõi (firmware) hỗ trợ phát triển ứng dụng sử dụng chip.

Sinh viên chuyên ngành này cũng có thể tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc sau đại học tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ hàng đầu về vi mạch bán dẫn trên thế giới để phát triển sự nghiệp theo hướng giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

vi mạch 22

Chương trình đào tạo gắn liền với thực tế

Bên cạnh đó, Trường Đại học FPT xây dựng mô hình đưa sinh viên chuyên ngành Vi mạch bán dẫn ra nước ngoài làm việc trong ngành công nghiệp này bằng cách phối hợp nguồn lực có sẵn của Công ty Cổ phần Bán dẫn FPT và hệ thống công ty thuộc Tập đoàn FPT trên 30 quốc gia. Từ đó, các bạn trẻ có thể học hỏi, tích lũy và sớm có năng lực đóng góp cho sự phát triển toàn diện của ngành.

Bên cạnh đó, Trường Đại học FPT cũng đã thành lập Trung tâm Đào tạo và xuất khẩu nhân lực Vi mạch bán dẫn nhằm tìm kiếm, ký kết với các đối tác có nhu cầu nhân lực, đào tạo cho ngành. Đây sẽ là cơ sở để sinh viên chuyên ngành Thiết kế Vi mạch bán dẫn Trường Đại học FPT có lợi thế trong các chương trình học tập, thực tập và làm việc tại nước ngoài.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Vi mạch bán dẫn có thể làm ở đâu?

Với tấm bằng Thiết kế Vi mạch bán dẫn từ trường Đại học FPT, bạn sẽ mở ra cánh cửa đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong ngành công nghiệp bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về các vị trí công việc bạn có thể đảm nhận:

Tại các công ty sản xuất thiết bị điện tử:

  • Kỹ sư Thiết kế Mạch: Thiết kế và phát triển các vi mạch bán dẫn cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính, xe hơi, thiết bị y tế, v.v.
  • Kỹ sư Phân tích Thiết kế: Phân tích và đánh giá hiệu suất, tính năng của các thiết kế vi mạch bán dẫn.
  • Kỹ sư Mô phỏng Thiết kế: Sử dụng các công cụ mô phỏng chuyên dụng để kiểm tra và xác minh tính năng của các thiết kế vi mạch bán dẫn.
  • Kỹ sư Xây dựng Tài liệu: Xây dựng tài liệu kỹ thuật chi tiết cho các thiết kế vi mạch bán dẫn.
  • Kỹ sư Tư vấn Quy trình Thiết kế: Tư vấn và hỗ trợ các công ty trong việc phát triển và cải thiện quy trình thiết kế vi mạch bán dẫn.

Tại các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế vi mạch:

  • Kỹ sư Thiết kế Vi mạch: Cung cấp dịch vụ thiết kế vi mạch cho các công ty khác.
  • Kỹ sư Phân tích Thiết kế: Phân tích và đánh giá các thiết kế vi mạch bán dẫn do khách hàng cung cấp.
  • Kỹ sư Kiểm thử Thiết kế: Kiểm tra và xác minh tính năng của các thiết kế vi mạch bán dẫn.
  • Kỹ sư Hỗ trợ Khách hàng: Hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng các dịch vụ thiết kế vi mạch.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Vi mạch bán dẫn cũng có thể tham gia nghiên cứu khoa học hoặc giảng dạy tại các trường đại học. Tuy nhiên, để thành công trong ngành Thiết kế Vi mạch bán dẫn, sinh viên cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng về các lĩnh vực như điện tử, bán dẫn, lập trình, và sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế vi mạch chuyên dụng. Ngoài ra cũng cần có kỹ năng tư duy logic, phân tích, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm tốt.

Với những bước tiến vững chắc trong phát triển ngành thiết kế vi mạch bán dẫn, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ công nghệ toàn cầu. Chính sách ưu đãi từ chính phủ, sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, cùng với chương trình đào tạo chuyên sâu tại các trường đại học như trường Đại học FPT, đang mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho sinh viên và kỹ sư trong lĩnh vực này.

Cùng với xu thế phát triển của công nghệ toàn cầu, ngành thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trở thành một trong những ngành mũi nhọn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

 

Bài viết liên quan