Luận văn tốt nghiệp đạt điểm 10 được đăng trên Tạp chí Quốc tế ISI Scopus Q1

Nghiên cứu về hành vi mua hàng trên Shopee, luận văn tốt nghiệp của nhóm sinh viên Trường Đại học FPT Cần Thơ được Hội đồng đánh giá cao và đạt điểm 10 tròn trĩnh. Bên cạnh đó, bài báo NCKH của nhóm đã được đăng tải trên tạp chí quốc tế ISI Scopus Q1. 

Luận văn tốt nghiệp “Nghiên cứu toàn diện về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng trực tuyến: minh chứng cụ thể từ Shopee video” được thực hiện bởi nhóm sinh viên ngành Quản trị kinh doanh Trường Đại học FPT Cần Thơ gồm: Nguyễn Hoàng Lan Thanh, Nguyễn Hoàng Phi, Mai Hồ Trúc Anh, Mai Thị Huyền Trân, và Hoàng Phước Long với sự hướng dẫn của cô Ngô Thị Thuý An – Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ năng mềm Trường Đại học FPT Cần Thơ.

shopee 5

Quá trình thực hiện với sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng

Nghiên cứu tập trung vào các ảnh hưởng của video ngắn trình bày sản phẩm trên nền tảng Shopee video đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của người tiêu dùng. Nhóm đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với dữ liệu thu thập từ người dùng Shopee video để làm rõ các yếu tố này.

Chia sẻ về quá trình thực hiện luận văn,  Nguyễn Hoàng Lan Thanh chia sẻ: “Quá trình thực hiện luận văn của nhóm bắt đầu từ việc xác định rõ vấn đề nghiên cứu. Ban đầu, nhóm mình nhận thấy sự chuyển dịch đáng kể trong xu hướng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là sự nổi lên của video ngắn trên Shopee. Từ đó, nhóm phát triển ý tưởng xoay quanh việc khám phá mối liên hệ giữa video dạng ngắn và hành vi mua hàng ngẫu hứng của người tiêu dùng.

Tiếp theo, nhóm tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo thị trường và các tài liệu nghiên cứu trước đó để củng cố nền tảng lý thuyết. Dựa trên đó, nhóm xác định các yếu tố nghiên cứu, phát triển giả thuyết, và xây dựng mô hình nghiên cứu. Sau khi hoàn thiện mô hình, nhóm thiết kế bảng câu hỏi với thang đo Likert 5 điểm để thu thập dữ liệu từ người dùng Shopee video thông qua phương pháp lấy mẫu phi xác suất.

Quá trình phân tích dữ liệu được thực hiện thông qua phương pháp PLS-SEM trên phần mềm Smart PLS 4.0, giúp nhóm kiểm định các giả thuyết nghiên cứu và xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố lên hành vi mua hàng ngẫu hứng. Cuối cùng, từ kết quả phân tích, nhóm thảo luận sâu vào vấn đề, đưa ra kết luận và gợi ý về cách áp dụng kết quả vào thực tiễn. Tất cả các bước từ phát triển ý tưởng đến hoàn thành đều tuân thủ theo cấu trúc, quy trình và các chuẩn mực cần thiết của một luận văn học thuật hoàn chỉnh”.

shopee 1

Vượt qua những khó khăn vì mục tiêu chung

Trong hành trình 4 tháng để hoàn thiện luận văn, nhóm đã dốc toàn bộ tâm huyết và khả năng, và thật sự tận hưởng từng bước trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà nhóm gặp phải chính là thu thập số liệu sơ cấp. Việc tiếp cận và thu thập phản hồi từ người dùng Shopee video không hề dễ dàng do số lượng mẫu lớn và sự phân tán của họ. Để vượt qua, nhóm đã nỗ lực xây dựng một bảng khảo sát rõ ràng, dễ hiểu và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đồng thời tận dụng tất cả các nguồn lực sẵn có để có thể mở rộng phạm vi thu thập dữ liệu. Chính sự kiên trì và linh hoạt trong cách tiếp cận đã giúp chúng mình hoàn thành mục tiêu thu thập đủ mẫu một cách hiệu quả.

Điều nhóm mình nhớ nhất là những buổi thảo luận xuyên đêm, nơi cả nhóm tranh luận sôi nổi về từng chi tiết nhỏ trong mô hình nghiên cứu, từ chọn biến số đến cách diễn giải số liệu. Những lúc ấy không chỉ thử thách sự kiên nhẫn mà còn giúp cả nhóm gắn kết hơn, cùng nhau vượt qua áp lực. Đặc biệt, chúng mình rất biết ơn sự đồng hành của cô An trong suốt hành trình này. Cô An luôn xuất hiện kịp thời khi nhóm gặp khó khăn, đưa ra gợi ý và hướng dẫn chi tiết. Cô luôn chú trọng quá trình học hỏi của từng thành viên, khuyến khích chúng mình rèn luyện tư duy và kỹ năng làm việc nhóm. Kiến thức chuyên môn, sự tận tâm và động viên của cô đã giúp chúng mình vượt qua các thách thức từ học thuật đến các vấn đề về kỹ năng mềm, tạo ra một môi trường học tập đầy ý nghĩa, nơi mọi thành viên đều được lắng nghe và tôn trọng. Sự đồng hành của cô đã tạo nên trải nghiệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện luận văn và góp phần quan trọng vào thành công của nhóm.” – Lan Thanh chia sẻ.

shopee 4

Xuất sắc nhận điểm 10 từ hội đồng bảo vệ luận văn

Thành quả đầu tiên mà nhóm đạt được chính là đề tài của nhóm được đánh giá cao trong buổi bảo vệ luận văn và nhận được điểm 10 tròn trĩnh bởi Hội đồng.

Lan Thanh cho biết: “Nhóm mình tin rằng có một số yếu tố then chốt đã giúp luận văn của nhóm được đánh giá cao và đạt điểm 10 từ hội đồng bảo vệ. Trước hết, chủ đề nghiên cứu về hành vi mua sắm qua video trên Shopee là một xu hướng thời sự và có ý nghĩa thực tiễn cao trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Phương pháp nghiên cứu được nhóm áp dụng cũng rất khoa học, khi sử dụng công cụ SmartPLS 4 hiện đại để phân tích dữ liệu một cách kỹ lưỡng và hệ thống, tạo ra kết quả đáng tin cậy. Bên cạnh đó, nhóm đã cân bằng tốt giữa lý thuyết và thực tiễn, liên kết chặt chẽ kết quả nghiên cứu với ứng dụng thực tế.

Cuối cùng, phần trình bày trong buổi bảo vệ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ ràng, chỉnh chu và thuyết phục, giúp hội đồng thấy rõ giá trị của nghiên cứu. Tất cả những yếu tố này đã tạo nên một bài luận văn chất lượng và để lại ấn tượng mạnh, giúp nhóm đạt được điểm tối đa.”

Hành trình gặt hái quả ngọt với bài báo trên tạp chí ISI Scopus

Cơ duyên khiến nhóm quyết định gửi bài đến tạp chí ISI Scopus bắt nguồn từ mong muốn chia sẻ kết quả nghiên cứu của mình đến với cộng đồng học thuật quốc tế. Nhóm nhận thấy rằng những phát hiện từ nghiên cứu có tiềm năng đóng góp vào lĩnh vực hành vi tiêu dùng và thương mại điện tử, và tạp chí ISI Scopus là nơi lý tưởng để kết nối với cộng đồng nghiên cứu toàn cầu.

Sau một quá trình điều chỉnh nội dung, cấu trúc, ngôn từ, phản biện và tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia, bài báo đã nhận được sự phê duyệt đăng tải trên tạp chí ISI Scopus Q1. Thành viên nhóm Mai Thị Huyền Trân chia sẻ: “Cảm giác hạnh phúc nhất là khi thấy tên của cả nhóm được công nhận trên tạp chí hàng đầu. Đây là động lực để mình tiếp tục theo đuổi các dự án nghiên cứu khác trong tương lai”.

Trong quá trình gửi bài xem xét, nhóm đã nhận được phản hồi chi tiết và giá trị từ các chuyên gia, giúp nhóm cải thiện bài viết để đạt chuẩn xuất bản. Các góp ý tập trung vào việc làm rõ hơn tính độc đáo của nghiên cứu, sắp xếp lại phần tổng quan tài liệu và giả thuyết sao cho ngắn gọn và dễ hiểu hơn. Nhóm cũng được khuyến khích nâng cấp công cụ phân tích lên SmartPLS 4 và điều chỉnh phần kết luận để liên kết chặt chẽ hơn với phần thảo luận.

Những góp ý này không chỉ giúp bài viết có tính khoa học cao hơn mà còn đảm bảo rằng các phát hiện nghiên cứu được liên kết chặt chẽ với ứng dụng thực tiễn. Cuối cùng, nhóm đã bổ sung các tài liệu mới nhất và tinh chỉnh cấu trúc bài viết để đáp ứng tiêu chuẩn xuất bản quốc tế.

Theo Trường Đại học FPT Cần Thơ

Bài viết liên quan