Dự án “Floral Wedding Planner” của sinh viên Trường Đại học FPT gây ấn tượng mạnh nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quy trình tư vấn, thiết kế và cá nhân hóa trải nghiệm cưới.
“Floral Wedding Planner – Công ty cung cấp giải pháp nghệ thuật cưới” là dự án tốt nghiệp của 5 nữ sinh K17 chuyên ngành Digital Marketing, gồm: Vương Thùy Linh, Kiều Thu Hường, Chu Thị Hương Giang, Tạ Vũ Hải Yến và Nguyễn Phương Linh. Dưới sự hướng dẫn của thầy Trịnh Trọng Hùng, dự án đã chinh phục được hội đồng bảo vệ, đạt điểm 10 và trở thành thủ khoa chuyên ngành Digital Marketing kỳ Spring 2025.
Điểm khác biệt nổi bật của Floral Wedding Planner đến từ việc nhóm sinh viên ứng dụng công nghệ trong toàn bộ quy trình tổ chức. Nhóm đã sử dụng các công cụ hiện đại như 3D mapping (trình chiếu bản đồ không gian 3D), kịch bản laser ánh sáng và đặc biệt là công nghệ AI trong quá trình tư vấn và thiết kế. Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà trở thành yếu tố cốt lõi giúp Floral Wedding Planner tái định nghĩa trải nghiệm cưới, mang đến cho khách hàng một hành trình chuẩn bị đám cưới thông minh, hiệu quả và đầy cảm xúc.
Điều tạo nên lợi thế cạnh tranh độc đáo (Unique selling point) của Floral Wedding Planner là chatbot lập kế hoạch đám cưới – công cụ giúp các cặp đôi tiết kiệm thời gian và công sức trong giai đoạn lên ý tưởng. Khách hàng không cần lật giở từng catalog hay lời tư vấn cảm tính của tư vấn viên, mà có thể nhanh chóng định hình phong cách phù hợp thông qua những gợi ý chính xác từ hệ thống. Chatbot có khả năng gợi ý timeline tiệc, dự trù ngân sách tổ chức và lên danh sách công việc tổ chức đám cưới chỉ trong vài phút.
Bên cạnh đó, Floral Wedding Planner còn phát triển công cụ AI render hình ảnh không gian cưới theo từng phong cách, mang đến trải nghiệm thị giác trực quan vượt trội so với những bản vẽ 2D truyền thống. Chỉ cần nhập yêu cầu, công cụ có thể dựng hình ảnh giúp khách hàng dễ dàng hình dung đám cưới trong mơ của mình sẽ trông như thế nào.
Nhóm đã gửi bảng câu hỏi online đến hơn 500 người độ tuổi 23-35, đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn. Mục tiêu là thu thập dữ liệu về hành vi, nhu cầu, mức ngân sách dự kiến và các mong muốn khi tổ chức lễ cưới. Bên cạnh đó, nhóm thực hiện phỏng vấn sâu với 10 cặp đôi đã hoặc đang chuẩn bị tổ chức đám cưới để khai thác thêm nỗi đau (pain points), kỳ vọng và cảm xúc trong quá trình chuẩn bị. Từ dữ liệu thu thập được, nhóm nhận thấy tệp khách hàng tiềm năng là các cặp đôi trung lưu hiện đại – có gu thẩm mỹ, bận rộn, mong muốn tổ chức một đám cưới đẹp, gọn, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn mang dấu ấn cá nhân.
Trong chiến lược tiếp cận thị trường, Floral Wedding Planner lựa chọn nền tảng online là kênh truyền thông củ lực. Nhóm khai thác hiệu quả mạng xã hội và các công cụ truyền thông số để lan tỏa thông điệp, đồng thời tổ chức chuỗi hội thảo miễn phí để thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu. Hội thảo xoay quanh các chủ đề hấp dẫn được các cặp đôi quan tâm như: tư vấn chọn nhạc cho lễ cưới, hướng dẫn điệu nhảy trong lễ cưới (first dance), xu hướng màu cưới của năm nay… Qua đó, Floral Wedding Planner xây dựng hình ảnh là một thương hiệu thân thiện, hiểu tâm lý khách hàng và đón đầu xu hướng.
Dự án Floral Wedding Planner được nhóm ứng dụng vào thực tế. Nhóm đã chạy thử nghiệm thành công 2 lễ cưới thật và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Cô dâu chú rể hài lòng với kịch bản lễ cưới mang tính cá nhân cao, mọi chi tiết đều đúng gu mong đợi. Sinh viên Thu Hường chia sẻ: “Khách mời của lễ cưới nhận xét sự kiện ‘ấm cúng, tinh tế và đáng nhớ’. Lời khen của khách hàng là động lực lớn để nhóm em tin rằng mình đang đi đúng hướng”.
Hiện tại, nhóm đang trong giai đoạn hoàn thiện mô hình MVP (sản phẩm khả thi tối thiểu) để chuẩn bị mở rộng dự án. Nhóm Floral Wedding Planner cho biết: “Nếu có cơ hội, chúng em mong muốn gọi vốn ở quy mô nhỏ và hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ để chạy thêm các sự kiện thực tế trong năm nay”.
Floral Wedding Planner không chỉ là dự án khởi nghiệp giàu tính sáng tạo mà còn đóng góp cho quá trình chuyển đổi số ngành cưới tại Việt Nam. Với mô hình có thể mở rộng linh hoạt sang các dịch vụ liên quan như tuần trăng mật, lễ kỷ niệm, Floral Wedding Planner hướng tới xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ gắn kết giữa nghệ thuật, công nghệ và cảm xúc – mang lại trải nghiệm tổ chức sự kiện ngày càng cá nhân hóa và hiệu quả hơn.
Thúy Anh