Công nghệ số dần chiếm lĩnh thị trường, kéo theo đó là sự phát triển vượt bậc của ngành Marketing. Do đó, có rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn Marketing trở thành mục tiêu để bản thân theo đuổi. Vậy học Marketing ra làm gì? Nên học Marketing ở đâu mới hiệu quả. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp tất cả.
Nội dung bài viết
Ngành Marketing là gì?
Cha đẻ của nền Marketing – giáo sư Philip Kotler đã đưa ra định nghĩa về Marketing rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.
Nói một cách đơn giản, Marketing chính là ngành bao gồm các hoạt động có mục đích nhằm tác động lên ý thức của khách hàng tiềm năng để thay đổi hành vi lựa chọn của họ thông qua quá trình tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
Học Marketing ra làm gì? Người chọn nghề hay nghề chọn người?
Bạn đã xác định được định hướng công việc của mình sau khi tốt nghiệp? Liệu rằng bạn có thể chủ động lựa chọn công việc cho mình? Nếu không muốn để nghề chọn người bạn cần biết rõ học Marketing ra trường sẽ làm gì.
Chuyên viên nghiên cứu thị trường
Đây là công việc liên quan đến nghiên cứu, phân tích nhu cầu và tâm lý của khách hàng để từ đó đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp. Là một chuyên viên nghiên cứu thị trường, bạn cần quan tâm đến hành vi mua sắm của khách hàng và có kiến thức sâu rộng về Marketing và khả năng xử lý số liệu.
Nhân viên marketing/ Nhân viên tiếp thị
Với vị trí công việc này, bạn sẽ chịu trách nhiệm vấn đề tiếp thị sản phẩm,tạo dựng niềm tin về thương hiệu và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Để có thể làm tốt vai trò này, bạn không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có khả năng viết lách, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng giao tiếp.
Nhân viên Digital Marketing
Theo đuổi mảng Digital Marketing, bạn sẽ thực hiện các chiến dịch quảng cáo thông qua nền tảng công nghệ số. Không chỉ sử dụng các nền tảng online mà bạn còn tập trung vào phân tích khách hàng, chiến lược để tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu và hành vi của người mua.
>>> Xem thêm: Cùng Đại học FPT mở khóa: Học Digital Marketing ra làm gì? Lương bao nhiêu?
Chuyên viên Marketing thương hiệu
Bạn sẽ chịu trách nhiệm về bộ nhận diện của doanh nghiệp mình. Công việc chính của bạn chính là phân tích, xây dựng các chiến dịch để quảng bá hình ảnh, dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Cụ thể hơn, thông qua các quảng cáo, ấn phẩm, bản tin điện tử và các trang mạng xã hội, bạn sẽ mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
Chuyên viên truyền thông
Chức năng chính của vị trí này là thực hiện các hoạt động truyền thông, tổ chức chương trình sự kiện, quảng bá sản phẩm nhằm đẩy mạnh doanh thu bán hàng.
Cơ hội luôn rộng mở, tùy theo nhu cầu và năng lực của bản thân mà bạn có thể lựa chọn công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp.
>>> xem thêm: Những thông tin bạn nhất định phải biết trước khi muốn học Marketing
Ngành Marketing sẽ học những gì?
Theo đuổi ngành Marketing, bạn sẽ được trang bị nền tảng kiến thức vững chắc về ngành học. Để từ đó sinh viên sử dụng để làm đòn bẩy sau khi bước vào giai đoạn lựa chọn chuyên ngành.
Sinh viên sẽ được tiếp nhận các khối kiến thức chủ đạo về: Phân tích, nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các chiến lược tiếp cận khách hàng, thiết kế và tổ chức các chương trình, sự kiện,… Để có thể hòa nhập nhanh vào môi trường thực tế, sinh viên phải tích lũy đủ các môn học như: Quản trị Marketing dịch vụ, Hành vi người tiêu dùng, Tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý Marketing, Quản trị Marketing dịch vụ, Marketing số, Truyền thông Marketing tích hợp, Nghiên cứu Marketing,…
Các hình thức học Marketing hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu
Bạn muốn học Marketing nhưng không biết nên học như thế nào. Đừng lo, tất cả sẽ được bật mí ngay sau đây:
Tự học Marketing
Bạn có thể tự học Marketing ngay tại nhà thông qua sách, tài liệu trên mạng, các bài giảng miễn phí trên Youtube, học thông qua các nhóm cộng đồng, hội thảo,… Việc này sẽ giúp bạn tăng khả năng tìm tòi, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thách thức sẽ rất nhanh xuất hiện khi lượng kiến thức của lĩnh vực Marketing là vô vàn, bạn cần phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, định hướng cho bản thân và chưa kể đến việc bạn sẽ bị “lạc đường” trong vũ trụ Marketing.
Ngoài ra bạn còn có thể đăng ký các khóa học online. Đối với cách học này, bạn có thể chủ động lựa chọn kiến thức cho mình, việc học theo giáo trình sẵn có giúp bạn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các khóa học online thường không cập nhật xu hướng mới một cách kịp thời, còn ngành Marketing luôn thay đổi không ngừng, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau vì kiến thức lạc hậu của mình. Hơn thế nữa, kiến thức về Marketing rất rộng, nếu học online, bạn có thể lựa chọn đúng khối kiến thức mà bạn cần học hay không?
Học Marketing tại Đại học FPT
Sinh viên theo học Marketing tại Đại học FPT sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng vững vàng, sẵn sàng thích ứng với môi trường doanh nghiệp thực tế.
Chương trình đào tạo được xây dựng dựa theo tiêu chuẩn quốc tế, giáo trình được nhập khẩu 100% từ nước ngoài và luôn cập nhật xu hướng thị trường, giúp sinh viên rèn luyện được tư duy Marketing của mình. Đồng thời, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm, học tập và tích lũy kinh nghiệm thực tế sau khi ra trường.
Sinh viên sẽ học 100% bằng tiếng Anh và trang bị ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Trung. Bên cạnh đó còn có cơ hội “du học ngắn hạn” tại các trường đối tác của Đại học FPT tại nước ngoài.
Bên cạnh đó, ngay từ năm thứ 3, sinh viên ngành Marketing sẽ có thời gian thực tập thực tế tại các doanh nghiệp từ 4 – 8 tháng. Đây cũng là cơ hội để sinh viên tích lũy kinh nghiệm sẵn sàng bước vào môi trường doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Đã có rất nhiều sinh viên Đại học FPT được doanh nghiệp nhận ngay trong giai đoạn thực tập này. Sinh viên không những được chú trọng đào tạo kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng mềm vững vàng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng quản lý thời gian,…
Marketing không chỉ là ngành học mang đến cơ hội phát triển mà còn là ngành học có rất nhiều thách thức, muốn trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần vượt qua chúng. Bên cạnh giỏi chuyên môn, điều kiện cần và đủ để bạn có thể thành công trong nghề đó chính là sự nhạy bén với thị trường, có khả năng giao tiếp tốt, tư duy sáng tạo và không ngừng học hỏi. Chúc bạn sẽ luôn thành công trên con đường đã chọn nhé!