Khám phá hành trình thiết kế Game cùng chuyên gia đến từ SPARX STUDIO

Vừa qua, workshop “From Dreamer to Sparxer” đã diễn ra tại thư viện Đại học FPT HCM với chủ đề Game Environment. Đây là một sự kiện hợp tác giữa ĐH FPT cùng Sparx* Studio, giúp các bạn hiểu được hành trình trở thành nhà thiết kế game. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm, có cơ hội thực tập và làm việc tại Sparx* Studio.

Hai diễn giả giàu kinh nghiệm đến từ Sparx, anh Ron Mayland (Senior Art Director, Environment tại Sparx*) và chị Đặng Nguyễn Viễn Khánh (Senior Artist, Environment tại Sparx*) đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm làm việc trong đồ họa môi trường game, cách team phát triển và kết nối hợp tác với những đối tác lớn. Bên cạnh đó, workshop cũng giới thiệu về chương trình training từ Sparx* Studio cho các họa sĩ trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa đến từ Đại học FPT.

Khởi đầu từ một studio làm hiệu ứng phim ảnh cho các bộ phim như Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), Jurassic Park (Công viên Kỷ Jura), Transformers (Robot đại chiến), Ninja Turtles, các bộ phim của Marvels. Sparx nay là một trong các studio đình đám với gần 2000 nhân sự làm việc tại 11 studio trên toàn thế giới.

Chia sẻ về con đường trở thành artist cho các tựa game AAA “bom tấn”, bác Ron Mayland – senior artist tại Sparx* Studio cho rằng các bạn không nhất thiết phải thành thạo ở các ứng dụng đồ họa, hay phải vẽ thật đẹp; yếu tố quan trọng nhất chính là đam mê và sự tận tâm để phát triển. Sparx* Việt Nam đã thực hiện đồ họa cho nhiều tựa game nổi tiếng như: Call of Duty, Titan, Battlefield, Fallout, The Outer Worlds, Fortnite.

Phát triển từ những dự án nhỏ, studio của Sparx tại thành phố Hồ Chí Minh nay đã có một bộ phận hợp tác và sản xuất cho Riot – League of Legends. Bên cạnh những thành tích đã đạt được, team của bác Ron cũng đã trải qua nhiều lần thất bại; nhưng đó chính là yếu tố cần thiết để team hiểu rõ về thế mạnh của mỗi cá nhân và hỗ trợ cho nhau trong từng khía cạnh.

Chị Viết Khánh, từ một thành viên có ít kinh nghiệm trong team, sau quá trình không ngừng cố gắng đã trở thành một artist nổi bật, thậm chí đạt được danh hiệu Họa sĩ của năm tại Sparx*.

Khởi đầu không nhiều thuận lợi, nhưng với sự giúp đỡ từ team và nỗ lực trong suốt 5 năm, chị Đặng Nguyễn Viết khánh đã trở thành một trong những senior artist với những sản phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi từ các đối tác lớn. “Với những bạn mới bắt đầu, việc sử dụng và thao tác trên các ứng dụng đồ họa sẽ gặp đôi chút khó khăn; nhưng chỉ sau 2 ngày được hướng dẫn, các bạn sẽ có thể tạo một không gian đồ họa chỉ trong 14 tiếng.” – chị Viết Khánh chia sẻ.

 

Từng hợp tác với Đại học FPT HCM trong những workshop trước đây, bác Ron Mayland cho rằng sinh viên Graphic Design tại trường F có kiến thức nền tảng vững chắc cùng đam mê lớn cho công việc. Trong team với hơn 50 thành viên của mình, bác Ron đánh giá các bạn sinh viên đến từ trường F nằm trong top 4 những người xuất sắc nhất.

Đến với khóa training tại Sparx* Studio, các bạn sinh viên không nhất thiết phải có kiến thức nền quá vững chắc, tuy nhiên việc có đam mê với công việc cùng con mắt thẩm mỹ sẽ là điểm cộng lớn.

Bạn Kiều Hương, sinh viên Khóa 15 ngành Thiết kế Đồ họa chia sẻ: “Em thấy workshop rất hữu ích, diễn giả chia sẻ đầy đủ về quá trình thực hiện và thiết kế môi trường đồ họa trong game, từ bước căn bản nhất cho đến phần hoàn thành. Đây cũng là cơ hội rất tốt cho sinh viên ngành Đồ họa để đi thực tập và học hỏi từ các studio có danh tiếng. Bên cạnh đó em cũng mong muốn sẽ có thêm workshop về đồ họa 2D và dựng phim hoạt hình.”

Buổi workshop khép lại với phần hỏi đáp của diễn giả và các bạn sinh viên trường F, có thể thấy đây là một trong những cơ hội phát triển lớn cho sinh viên ĐH FPT nói chung, và sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa nói riêng.

FU HCM