Trường Đại học FPT

Quan hệ Công chúng: Chuyên ngành mở ra cánh cửa đến thành công trong nhiều lĩnh vực

Quan hệ Công chúng đang ngày càng phát triển và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là một trong những ngành học năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng. Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng viết tốt, tư duy sáng tạo và đam mê kết nối với mọi người, thì đây sẽ là một lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho bạn. Trong bài viết này, hãy trường F cùng tìm hiểu chi tiết về ngành học này nhé!

Nội dung bài viết

Quan hệ công chúng có gì khác biệt so với Maketing, quảng cáo, báo chí?

Ngành Quan hệ Công chúng (PR) là lĩnh vực chuyên nghiên cứu và thực hành các hoạt động truyền thông, đối ngoại nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh, uy tín của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với cộng đồng. Các chuyên viên PR đóng vai trò trung gian, kết nối tổ chức với các bên liên quan như khách hàng, nhà đầu tư, giới truyền thông, chính phủ,… để tạo dựng thương hiệu, nâng cao mức độ tin tưởng cho doanh nghiệp, tổ chức. 

Chuyên ngành này thường xuyên bị nhầm lẫn với các lĩnh vực khác như Marketing, Quảng cáo, Báo chí do có một số điểm tương đồng. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề đều có những đặc điểm và chức năng riêng biệt. Dưới đây là bảng so sánh để bạn có thể phân biệt Quan hệ công chúng với các ngành liên quan:

Đặc Điểm Quan hệ công chúng Marketing Quảng cáo Báo chí
Mục tiêu Xây dựng hình ảnh, uy tín cho tổ chức, cá nhân Tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy lợi nhuận Thu hút khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ Truyền tải thông tin, sự kiện đến công chúng
Đối tượng

tiếp cận

Các bên liên quan như: khách hàng, nhà đầu tư, giới truyền thông, chính phủ,… Khách hàng tiềm năng Khách hàng tiềm năng Công chúng
Hoạt động chính Truyền thông, quan hệ với cộng đồng, quản lý khủng hoảng,… Nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, quảng bá thương hiệu,… Tạo và phát hành quảng cáo trên các kênh truyền thông Thu thập, xử lý và đăng tải thông tin
Kỹ năng cần thiết Kỹ năng giao tiếp, viết, nghiên cứu, tổ chức,… Kỹ năng phân tích thị trường, sáng tạo, marketing,… Kỹ năng sáng tạo, thiết kế, sản xuất,… Kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, viết báo,…
Hình thức truyền thông Bài báo, thông cáo báo chí, sự kiện,… Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội, các chiến dịch offline… Quảng cáo trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội,… Bài báo, phóng sự, tin tức,…
Tính chất Gián tiếp, phi thương mại Trực tiếp, thương mại Trực tiếp, thương mại Trực tiếp, phi thương mại

Như vậy, Quan hệ công chúng là ngành nghề tập trung vào việc xây dựng và duy trì hình ảnh, uy tín của tổ chức, cá nhân thông qua các hoạt động truyền thông, quan hệ với cộng đồng,… PR có mối quan hệ mật thiết với các ngành nghề khác như Marketing, Quảng cáo, Báo chí để đạt được mục tiêu chung.

Các hoạt động chính trong ngành Quan hệ công chúng là gì?

Ngành Quan hệ công chúng bao gồm nhiều hoạt động đa dạng, nhưng có thể tóm gọn thành các nhóm chính sau:

Nhóm 1: Xây dựng và quản lý mối quan hệ

Nhóm 2: Truyền thông và quảng bá

Nhóm 3: Nghiên cứu và đánh giá

Ngoài ra, các chuyên viên PR còn có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác như:

Các hoạt động cụ thể trong ngành Quan hệ công chúng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: ngành nghề, quy mô doanh nghiệp/tổ chức, mục tiêu chiến lược, v.v.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Quan hệ công chúng sau khi ra trường

Ngành Quan hệ công chúng ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, do đó nhu cầu nhân lực cho ngành này cũng ngày càng cao. Sinh viên Quan hệ công chúng sau khi ra trường có nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

Vị trí công việc trong doanh nghiệp:

Vị trí công việc tại các cơ quan nhà nước và tổ chức phi lợi nhuận:

Ngoài ra, sinh viên sau khi tốt nghiệp Quan hệ công chúng có thể khởi nghiệp kinh doanh riêng hoặc làm việc trong các lĩnh vực khác như báo chí, xuất bản, quảng cáo, v.v. Bên cạnh đó, cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên PR sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Với sự trang bị kiến thức và kỹ năng phù hợp, sinh viên Quan hệ công chúng có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Biến đam mê truyền thông thành sự nghiệp thành công từ chuyên ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học FPT

Bạn đang ấp ủ ước mơ trở thành chuyên gia Quan hệ công chúng tài ba, góp phần định hình hình ảnh và tiếng nói cho các tổ chức? Chuyên ngành Quan hệ công chúng (PR) tại trường Đại học FPT chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!

Tại trường Đại học FPT, chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông – chuyên ngành Quan hệ công chúng được thiết kế với mục tiêu đào tạo nên những cá nhân chuyên nghiệp, bài bản, có khả năng:

Đâu là điểm nổi bật của chuyên ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học FPT?

Dưới đây là top những điểm nổi bật giúp bạn đưa ra quyết định có nên theo học chuyên ngành Quan hệ công chúng tại trường ĐH FPT hay không. 

Chương trình đào tạo chất lượng

Nội dung cập nhật liên tục theo xu hướng mới nhất của ngành PR, đảm bảo sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. 

Chú trọng thực hành với nhiều môn học thực tế, dự án thực tế và cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp uy tín, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Môi trường học tập năng động

Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Hoạt động ngoại khóa phong phú, bổ ích giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm và mở rộng mối quan hệ. Bên cạnh đó trường F còn có cộng đồng cựu sinh viên lớn mạnh, thành công trong nhiều lĩnh vực, luôn sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên hiện tại.

Cơ hội thực tập và việc làm rộng mở

Sinh viên trường ĐH FPT còn được tham gia học kỳ On The Job Training, học và làm việc thực tế tại các doanh nghiệp đối tác chiến lược của trường Đại học FPT là những đơn vị truyền thông hàng đầu như FPT Online (VNExpress), HTV, Cát Tiên Sa, Điền Quân… Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành của mình. Đặc biệt, Trường Đại học FPT có chương trình liên kết đào tạo với nhiều trường đại học uy tín trên thế giới, giúp sinh viên có cơ hội học tập và trải nghiệm trong môi trường quốc tế.

Chuyên ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học FPT là lựa chọn sáng suốt cho những bạn đam mê truyền thông, mong muốn theo đuổi sự nghiệp PR chuyên nghiệp và thành công. Với chương trình đào tạo chất lượng, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, môi trường học tập năng động và cơ hội việc làm rộng mở, trường Đại học FPT sẽ là bệ phóng hoàn hảo để bạn biến đam mê thành hiện thực.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về chuyên ngành Quan hệ công chúng của trường Đại học FPT tại website

Exit mobile version