Quan hệ công chúng

Tổng quan về chuyên ngành Quan hệ công chúng thuộc ngành Công nghệ truyền thông

Chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông – Quan hệ Công chúng đào tạo người học thành chuyên gia lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá các chiến dịch quan hệ công chúng có tác động tích cực đến nhận thức của công chúng cũng như mối quan hệ giữa cá nhân/tổ chức với công chúng.

Sinh viên được học các kỹ năng phân tích chiến lược truyền thông, cũng như được trang bị kiến thức quản trị khủng hoảng, quản trị hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp/tổ chức, quản trị quan hệ của doanh nghiệp/tổ chức với các bên liên quan. Bên cạnh các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp và hợp tác, sinh viên sẽ được hướng dẫn sử dụng tích hợp các công nghệ truyền thông hiện đại để phân tích nhu cầu thị hiếu của khán giả, vận dụng tích hợp các phương tiện truyền thông.

Sinh viên sở hữu kỹ năng lập kế hoạch cho các chiến dịch trên đa nền tảng, đa phương tiện để tương tác hiệu quả với các đối tượng khác nhau, như nhân viên, khách hàng, cộng đồng và chính phủ. Chương trình đào tạo gắn với thực tiễn thông qua đa dạng các hình thức đào tạo như: học tập tại doanh nghiệp, tham dự hội thảo quốc tế, học tập cùng chuyên gia… Đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Công nghệ truyền thông – chuyên ngành Quan hệ Công chúng là dự án thực tiễn đến từ doanh nghiệp/tổ chức. Với sự kết hợp giữa quan hệ công chúng và truyền thông số, cử nhân Công nghệ truyền thông – chuyên ngành Quan hệ Công chúng sẽ trở thành những chuyên gia sẵn sàng cho vai trò quan hệ công chúng ở mọi lĩnh vực, ngành nghề.

Triển vọng nghề nghiệp

Quan hệ Công chúng (PR) là một ngành học có triển vọng nghề nghiệp vô cùng rộng mở tại Việt Nam. Nhu cầu nhân lực ngành PR ngày càng cao, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, mạng xã hội.

Nước ta hiện có hàng nghìn công ty quảng cáo và cần khoảng 100.000 lao động. Chưa tính đến sự phát triển rầm rộ của các tập đoàn truyền thông, công ty PR… đang có nhu cầu lớn về nguồn lực. Theo báo cáo của Hiệp hội Quan hệ Công chúng Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành PR trong giai đoạn 2023-2025 sẽ tăng từ 10-15%.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ Công chúng có thể lựa chọn đảm nhiệm các vị trí:

– Chuyên viên/giám đốc truyền thông và quản trị thương hiệu

– Chuyên viên/giám đốc phối hợp quảng bá và tài trợ

– Chuyên viên/Trưởng phòng truyền thông, quan hệ công chúng

– Cố vấn truyền thông và quan hệ doanh nghiệp quốc tế

– Chuyên viên/giám đốc quản lý khủng hoảng

– Thư ký báo chí, trợ lý truyền thông

– Chuyên gia quan hệ công chúng

– Phụ trách các StartUp, agency về truyền thông, quan hệ công chúng 

– Nghiên cứu viên/ Giảng viên: Có thể thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tại các trung tâm, đơn vị có nghiên cứu về lĩnh vực Truyền thông.

Đào tạo khác biệt

Trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam

Chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông – Quan hệ Công chúng của trường đại học FPT là chương trình đào tạo tiên phong tại Việt Nam trang bị cho người học kỹ năng tích hợp công nghệ hiện đại (AI, Metaverse/..) vào phân tích dữ liệu, lập kế hoạch, quản trị và đánh giá kế hoạch truyền thông phục vụ doanh nghiệp/tổ chức.

Chương trình đào tạo tiên tiến

Sinh viên được học cách xây dựng và phát triển các mối quan hệ, xây dựng hình ảnh tích cực, sức ảnh hưởng ​​và phát triển bản sắc của tổ chức/doanh nghiệp trong thời đại số. Chương trình đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng giao tiếp, quản trị truyền thông và phân tích và ứng dụng kỹ thuật số và công nghệ hiện đại. Chương trình đào tạo do những nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu Việt Nam liên kết với các chuyên gia nước ngoài thực hiện, đồng thời được thiết kế với sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác hàng đầu trong ngành và liên ngành.

Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức truyền thông cơ bản bên cạnh việc được học về cách sử dụng các công cụ, phần mềm, công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu cũng như trong quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tương thích với các phương tiện và nền tảng truyền thông nhằm tối ưu hoá hiệu quả của các kế hoạch truyền thông. Ngoài ra, với kiến thức quản trị và kỹ năng lãnh đạo, người học sẽ là những nhà quản trị truyền thông bản lĩnh, có tầm ảnh hưởng và có khả năng cống hiến cho ngành Công nghệ truyền thông trong nước và quốc tế; tạo tiền đề cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn về lĩnh vực Truyền thông.

Chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp

Với mạng lưới đối tác toàn cầu của Tập Đoàn FPT, Trường đại học FPT đảm bảo sinh viên được đào tạo và gắn kết với Ngành Truyền thông Việt Nam và thế giới thông qua các bài tập dự án thực tế kết nối với Doanh nghiệp (project based learning), học kỳ học tập tại doanh nghiệp (On The Job Training, Đồ án tốt nghiệp – là dự án truyền thông thực tế đến từ doanh nghiệp/tổ chức. Bên cạnh, sinh viên còn được tham gia học kỳ On The Job Training, học và làm việc thực tế tại các doanh nghiệp đối tác chiến lược của Đại học FPT là những đơn vị truyền thông hàng đầu như FPT Online (VNExpress), HTV, Cát Tiên Sa, Điền Quân…

Cơ sở vật chất hiện đại

Với hệ thống campus trải dài khắp các thành phố lớn của Việt Nam (Thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hồ Chí Minh, Cần Thơ), Trường Đại học FPT trang bị đầy đủ các hệ thống giáo trình nhập khẩu nước ngoài, tài khoản Coursera, thư viện, phòng lab, studio đa phương tiện, hội trường có sức chứa trên 200 người… phục vụ sinh viên ngành Công nghệ truyền thông thỏa sức đam mê sáng tạo truyền thông, tổ chức sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí…

Chương trình đào tạo

Chương trình học gồm 9 học kỳ, mỗi năm 3 học kỳ.

HỌC KỲ  NĂNG LỰC ĐẦU RA
Nền tảng Sinh viên thông thạo kỹ năng đọc hiểu giáo trình Tiếng Anh, học tập và giao tiếp với giảng viên và sinh viên quốc tế.
Học kỳ 1 Sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực Công nghệ truyền thông; kiến thức nền tảng cũng như chuyên sâu về Quan hệ Công chúng. Đồng thời, được rèn luyện thể chất, phát triển cá nhân toàn diện, có kỹ năng học tập hiệu quả bậc đại học.
Học kỳ 2 Sinh viên được trang bị tư duy sáng tạo, thiết kế và truyền tải nội dung hoặc thông điệp thông qua việc sử dụng ngôn từ, hình ảnh, âm thanh, video một cách có chọn lọc.
Học kỳ 3 Sinh viên sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm, trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích dữ liệu cũng như trong quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tương thích với các phương tiện và nền tảng truyền thông khác nhau. 
Học kỳ 4 Sinh viên tiếp xúc với nghiệp vụ chuyên ngành Quan hệ Công chúng, có kiến thức chuyên sâu về xác định mục tiêu, lập và quản trị hiệu quả các kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp hoặc tổ chức, đồng thời sở hữu kỹ năng thương thuyết, phản biện tốt.
Học kỳ 5 Sinh viên được cung cấp các công cụ phân tích xã hội và kiến thức để xây dựng một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội để phát triển trong lĩnh vực này. 
Học kỳ 6 Sinh viên được làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp đầu ngành như FPT Software, FPT Retail, FPT Telecom, VnExpress, TPBank… và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác của Tập đoàn FPT trên toàn thế giới.
Học kỳ 7 Sinh viên được trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp.
Học kỳ 8 Sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị pháp luật, an ninh quốc phòng, góp phần hình thành thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Đồng thời, được trang bị kiến thức làm việc  về quản lý dự án thực tế và kiến thức thực hiện nghiên cứu khoa học.
Học kỳ 9 Sinh viên thực hiện đồ án từ các đợt đặt hàng của doanh nghiệp, tự tin làm việc tại các cường quốc trên thế giới.