Sinh viên ĐH FPT tìm giải pháp giúp nâng cao chất lượng nhà trường

Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp chiều 26/4, nhóm sinh viên ngành Marketing, ĐH FPT đã mang đến đề tài thực tiễn: “Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ lên sự hài lòng của khách hàng”. Với mục đích cung cấp tài liệu nghiên cứu và giúp nhà trường nâng cao chất lượng dịch vụ, nhóm sinh viên đã đặc biệt lựa chọn ĐH FPT làm chủ thể nghiên cứu.
Gắn bó với ĐH FPT trong suốt 4 năm học, các bạn sinh viên chính là những “khách hàng” đã được trải nghiệm đầy đủ chương trình đào tạo và dịch vụ của Trường ĐH FPT. Khi sắp ra trường, cả nhóm quyết định “tri ân” nhà trường bằng chính đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp – thành quả sau 4 tháng vất vả.

Trong quãng thời gian chuẩn bị cho khóa luận, nhóm sinh viên ngành Marketing đã dành 1 tháng để nghiên cứu và thực hiện khảo sát trên 400 sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế tại ĐH FPT.

“ĐH FPT là nơi chúng em đã sinh sống và học tập trong suốt 4 năm. Vì vậy, khi ra trường chúng em muốn đóng góp điều gì đó cho ngôi trường mà mình đã gắn bó. Nếu có thể giúp trường cải thiện tốt hơn thì khi nhìn lại, chúng em cũng thấy tự hào vì được là những cựu sinh viên ĐH FPT”, sinh viên Nguyễn Trung Thanh chân thành chia sẻ.
Trong khóa luận, nhóm sinh viên đã chỉ ra 5 vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự hài lòng với chất lượng của ĐH FPT, đó là: Chương trình đào tạo, Cơ sở vật chất, Hỗ trợ hành chính, Giảng viên, cuối cùng là Uy tín và danh tiếng của Nhà trường. Từ đó, các bạn đã đưa ra một số giải pháp để cải thiện và nâng cao mức độ hài lòng của sinh viên đối với nhà trường.
Khảo sát trên hơn 400 sinh viên không phải là công việc dễ dàng, cả nhóm đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của nhiều thầy cô giáo bộ môn và thu thập thông tin trong suốt 1 tháng. Nhưng khó khăn lớn nhất đối với cả nhóm lại là vấn đề khoảng cách. Nhóm có 4 thành viên thì một nửa đang học tại cơ sở Hòa Lạc, một nửa lại đi làm tại Hà Nội.
Tuy khó gặp nhau, nhưng nhóm có một quy tắc riêng, đó là tất cả các thành viên luôn cùng nhau làm việc. Vì vậy, dù bận rộn nhưng các thành viên vẫn cố gắng sắp xếp thời gian. Khi thì gặp nhau ở Hòa Lạc, khi lại tụ họp tại Hà Nội.
Có những buổi cả nhóm cùng cô Trang – giảng viên hướng dẫn làm việc với nhau cả ngày, đến cả khi đi ăn cũng hăng say bàn bạc tới tận khi quán ăn vắng hết khách.

Không chỉ thể hiện tốt năng lực, ngoại ngữ và kỹ năng mềm trong phần thuyết trình, nhóm sinh viên ngành Marketing tạo ấn tượng tốt cho hội đồng chấm bảo vệ khóa luận trong phần phản biện.

Sau khi trình bày khóa luận, hội đồng chấm khóa luận đã dành nhiều lời khen về tính thực tiễn và hữu ích của đề tài. Cô Vũ Minh Trang, giảng viên hướng dẫn đưa ra nhận xét: “Ưu điểm của khoá luận là chỉ ra rõ và tương đối chính xác về độ hài lòng của sinh viên qua các năm học, các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của sinh viên. Tuy nhiên còn một vài điểm hạn chế về nghiên cứu thứ cấp và các bạn chưa phỏng vấn được giảng viên hay nhân viên hành chính của trường để có cái nhìn đa chiều hơn về vấn đề.”
Dù nhiều điểm có thể hoàn thiện thêm, nhưng giảng viên hướng dẫn và các thầy cô trong hội đồng đều đánh giá cao sự trung thực trong quá trình nghiên cứu và sự nhiệt tình nghiên cứu của các thành viên trong nhóm.
Vậy là nhóm sinh viên đầu tiên bảo vệ tốt nghiệp của chuyên ngành Marketing đã “nổ” phát súng thành công và gửi tặng Nhà trường một món quà ý nghĩa trước khi tốt nghiệp. Đây là đề tài mang tính thực tiễn cao, hữu ích cho việc nghiên cứu của Nhà trường. Hy vọng các nhóm sinh viên bảo vệ trong những ngày tiếp theo tiếp tục thành công với những kết quả xuất sắc.

Trần Mai/FE