lộ diện 2 gương mặt đại diện Đại học FPT tham dự bán kết Cuộc đua số 2018-2019

C213 và Rolling Thunder là 2 cái tên sẽ đại diện Đại học FPT tham dự bán kết Cuộc đua số chủ đề “Xe tự hành”, tranh tài cùng sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học trên cả nước.

Ngày 17/01, Cuộc đua số 2018-2019 vòng trường tổ chức tại Đại học FPT Hà Nội đã chính thức được diễn ra. Vòng trường năm nay với sự góp mặt của gần 60 bạn sinh viên Đại học FPT đến từ 17 đội. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các vị khách quý: Thạc sĩ Bùi Ngọc Anh – Huấn luyện viên trưởng Đại học FPT, ekip Ban Khoa Giáo Đài Truyền hình Việt Nam, và Ban giám khảo cuộc thi.

Tại đây, các đội thi sẽ trải qua 3 phần thi: Kiểm tra năng lực xử lý ảnh; Phản biện; Lập trình nhanh để tìm ra đội có đầy đủ tư duy, sáng tạo và kỹ năng khác. Trong đó, số điểm dành cho từng phần thi chiếm tỉ lệ phần trăm lần lượt là 40%, 30% và 30%. Sau khi kết thúc ba phần thi, hai đội có tổng điểm cao nhất sẽ là đội chiến thắng và đại diện cho trường bước vào vòng Bán kết.

Tại phần thi Năng lực xử lý ảnh, BTC đã thiết kế một phần mềm mô phỏng và trong vòng 30 phút, các đội thi sẽ dùng các thuật toán của mình để điều khiển chiếc xe ảo chạy trên sa hình cho trước. Chiếc xe của đội nào đạt checkpoint trong thời gian ngắn nhất sẽ giành được 9 điểm, số điểm trừ đi là 0.5 lần lượt với mỗi đội về sau.

Sau thời gian thảo luận vô cùng căng thẳng và sôi nổi giữa các thành viên của các đội, 7 team đã thành công khi đưa ra thuật toán khiến xe của mình có thể chạy được.

Và phần trình diễn vô cùng xuất sắc của mình, đội C213 đã đạt trọn vẹn 10 điểm từ ban giám khảo khi hoàn thành cả 5/5 checkpoint trong thời gian là 53.7 giây. Tiếp theo đó là các đội: Rolling Thunder (9.5 điểm), C410 (9 điểm), Fteam (8.5 điểm), Cuda (8 điểm), cuối cùng là Stardust và Convex Hull (7.5 điểm).

Điểm 10 tròn trịa đã xuất hiện trong cuộc thi

Với vòng thi thứ 2, các đội lần lượt thực hiện các phần thi: thuyết trình – phản biện – trả lời câu hỏi từ ban giám khảo theo cặp. Trong đó, phần thi phản biện giúp các thí sinh vừa thể hiện vốn tri thức của mình, cũng như tạo điều kiện cho các bạn trau dồi, thảo luận và học hỏi thêm điều mới trong quá trình trả lời đội bạn và giám khảo. Thứ tự phần thi là C401 – Rolling Thunder – Fteam – C213 – Cuda – Stardust – Convex Hull.

Kiến thúc cùng với sự thuyết trình, phản biện vô cùng thuyết phục của mình, Rolling Thunder đã nhanh chóng vượt qua đối thủ nặng kí là C213 và vươn lên vị trí đầu bảng với 3 con mười tròn trĩnh từ ban giám khảo. Không hề kém cạnh, các đội chơi khác như: Fteam và Cuda cũng đã giành cho mình tấm vé vào vòng cuối cùng với số điểm trung bình cả 2 vòng thi tương ứng là 7.83 và 7.67.

“Trong vấn đề khi chúng ta sử dụng deep learning, điều quan trọng đầu tiên cần chính là data, và đôi khi mình không cần phải tự nghĩ ra một kiến trúc hoàn toàn mới để đáp ứng bài toán, chúng ta có thể lấy những kiến trúc trên các paper, và việc custom được với data đã chính là một thành công của deep learning rồi” – Thí sinh Nguyễn Thế Nam đến từ đội Cuda phản biện khi nhận lời nghi ngờ những khả năng và rủi ro có thể có của việc áp dụng thuật toán có sẵn của NVIDIA.

Đến với vòng thi cuối cùng, ban giám khảo sẽ đưa ra 3 câu hỏi với độ khó tăng dần và các đội phải hoàn thành phần thi trong  thời gian quy định lần lượt là 5 phút cho câu 1, 10 phút cho câu 2, 15 phút cho câu 3.

Đề thi năm nay được các thí sinh đánh giá là khó hơn năm ngoái. Tuy vậy, chỉ trong chớp mắt, Rolling Thunder đã hoàn thành và giương cờ lên báo hiệu với ban giám khảo, làm choáng ngợp cả khán phòng. Gần như chiến thắng đã nằm chắc trong tay thì C213 đã vùng dậy và lật ngược tình thế. Với phần trả lời câu hỏi xuất sắc và gần như là hoàn hảo, C213 đã thuyết phục tất cả ban giám khảo với số điểm tuyệt đối và trở thành đội chiến thắng chung cuộc.

C213 giành giải nhất vòng trường

Sau sự thể hiện xuất sắc ở các phần thi đầy gay cấn, cam go BTC đã lựa chọn được hai gương mặt sẽ đại diện Đại học FPT tham dự bán kết “Cuộc đua số” 2018-2019 là C213 và Rolling Thunder.

Tại mùa giải 2017-2018, cả 2 đội thi đến từ Đại học FPT đã xuất sắc rinh về ngôi vị Á Quân và Hạng Ba. Hy vọng C213 và Rolling Thunder sẽ luyện tập thật tốt, thể hiện được tài năng, ưu chất của mình tại các vòng tiếp theo và mang vinh quang về cho Đại học FPT.

Cuộc đua số là một cuộc thi công nghệ hấp dẫn, bổ ích thường niên dành cho các bạn sinh viên đam mê công nghệ trên toàn quốc. Lấy chủ đề từ các xu hướng công nghệ tiên phong được cả thế giới ưa chuộng trong mỗi thời kỳ, chủ đề “Xe tự hành” đã gắn bó cùng cuộc thi đến nay là mùa thứ 3. Với các thành công trước đó, cuộc đua số đã chính thức trở thành chương trình của Đài truyền hình Việt Nam, thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các đội thi trên toàn quốc và cả nước ngoài.

Thuỷ Tiên Hoàng