Marketing đang là ngành học thuộc top các lựa chọn hàng đầu của giới trẻ khi bước vào giai đoạn chọn ngành, chọn trường. Vậy học Marketing ra làm gì? Tương lai nào dành cho những tân cử nhân tốt nghiệp ngành Marketing? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về công việc, chương trình học cũng như một số thông tin liên quan đến ngành Marketing nhé!
Nội dung bài viết
Có nên học Marketing hay không?
Marketing hiện nay đã được ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống. Lĩnh vực này đã mở ra một loạt các lựa chọn nghề nghiệp cho giới trẻ. Cùng Đại học FPT tìm hiểu top những lý do hàng đầu để lựa chọn ngành học này.
Marketing – nhu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp, tổ chức
Bộ phận Marketing trong nhiều doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Các chiến dịch Marketing hiệu quả góp phần quảng bá thương hiệu, mang sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với tệp khách hàng tiềm năng.
Sự lựa chọn nghề nghiệp đa dạng
Marketing là lĩnh vực rất rộng, có vô vàn lựa chọn cho người học sau khi tốt nghiệp. Bạn có thể làm việc với tư cách là một chuyên gia nghiên cứu thị trường, tư vấn viên, chuyên viên PR, chuyên viên Digital Marketing,…Tùy theo khả năng và định hướng mà bạn hoàn toàn có thể tự do lựa chọn công việc phù hợp.
Mức thu nhập hấp dẫn
Là một trong những ngành có thu nhập vô cùng hấp dẫn, chính vì vậy mà có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Mức lương khởi điểm dành cho sinh viên mới ra trường sẽ giao động từ 8 – 10 triệu/ tháng. Đối với những bạn sinh viên có kinh nghiệm, mức lương khởi điểm sẽ giao động từ 10 – 12 triệu/tháng. Tùy theo thâm niên làm việc, trình độ chuyên môn giỏi, mức lương của ngành Marketing sẽ giao động từ 25 – 40 triệu/tháng.
Học Marketing ra làm gì? Liệu có phải “làm dâu trăm họ”
Tốt nghiệp ngành Marketing, sinh viên có thể lựa chọn định hướng công việc tùy thuộc vào năng lực cũng như nhu cầu của bản thân. Vậy học Marketing ra làm gì? Một số vị trí công việc phù hợp với chuyên môn như:
Digital Marketing
Vai trò của vị trí này chính là thông qua nền tảng kỹ thuật số như: Các công cụ tìm kiếm, ứng dụng mạng xã hội, website, email,… để tiếp cận và kết nối với tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Digital Marketing học ở đâu? Tại sao Gen Z chọn học Digital Marketing tại Đại học FPT
Chuyên viên Marketing thương hiệu
Vị trí công việc này chịu trách nhiệm phát triển hình ảnh của doanh nghiệp. Mang thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng nhằm gia tăng giá trị cho doanh nghiệp
Chuyên viên Marketing Nội dung
Phụ trách vị trí này, bạn sẽ là người trực tiếp sáng tạo ra nhiều nội dung với đa dạng các hình thức như: Video, đồ họa, văn bản để đánh vào tâm lý và điều chuyển hành vi của khách hàng. Có thể nói, nội dung chính là linh hồn của một chiến dịch Marketing hiệu quả.
Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
Các chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ tiến hành thực hiện khảo sát, phân tích, tổng hợp về các đối thủ trên thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra được chiến lược tiếp cận phù hợp.
Chuyên viên PR
Mục tiêu của vị trí công việc này chính là xây dựng, giữ gìn và phát triển hình ảnh doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Muốn làm được điều này, một chuyên viên PR cần biết đối tượng khách hàng của mình là ai, từ đó xác định nhu cầu, tâm lý để tìm ra cách thức, nền tảng ứng dụng để truyền thông một cách phù hợp. Ngoài ra, vẫn còn nhiều vị trí công việc khác như:
- Vị trí quản lý Doanh Nghiệp
- Tư vấn viên Quản trị Thương mại
- Chuyên viên Quan hệ khách hàng
- Chuyên viên Kinh doanh
- Cán bộ phụ trách nghiên cứu, hoạch định các chiến lược marketing, tổ chức thực hiện kế hoạch marketing, phối hợp tổ chức các sự kiện quan hệ khách hàng
- Chuyên viên truyền thông
- Chuyên viên tổ chức sự kiện
- Phụ trách công tác giảng dạy, nghiên cứu về Marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng, trung tâm đào tạo,…
Marketing nên học trường nào? Lộ trình học Marketing ra sao?
Ngành Marketing nên học trường nào ở Hà Nội luôn là băn khoăn lớn nhất của nhiều bạn trẻ khi bước vào giai đoạn chọn ngành, chọn trường. Trường Đại học FPT với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo ngành Marketing chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn. Không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề chọn trường ở Hà Nội mà còn trên khắp cả nước. Lý do là vì tính đến hiện tại, trường Đại học FPT đã có 5 cơ sở trên khắp cả nước: Đại học FPT Hà Nội, Đại học FPT TP. HCM, Đại học FPT Đà Nẵng, Đại học FPT Quy Nhơn, Đại học FPT Cần Thơ. Nhưng vậy, sinh viên có thể lựa chọn học tại bất cứ địa điểm nào mà mình muốn.
Vì sao bạn nên lựa chọn trường Đại học FPT để theo đuổi giấc mơ của mình?
- Trường Đại học FPT với chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, giáo trình được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài và cập nhật thường xuyên nhằm bắt kịp xu hướng hiện đại.
- Sinh viên được đào tạo 100% bằng tiếng Anh và trang bị ngoại ngữ thứ 2 nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên trong quá trình tích lũy kiến thức và tìm kiếm công việc sau khi tốt nghiệp.
- Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên đã có 1 học kỳ tiếng anh tại nước ngoài, bước sang năm thứ 2, sinh viên sẽ có cơ hội tham gia từ 1 – 2 học kỳ chuyên ngành tại nước ngoài
- Không những thế, ngay từ năm thứ 3, sinh viên sẽ được tham gia học kỳ thực tập thực tế tại doanh nghiệp từ 4 – 8 tháng. Nhờ vậy, sinh viên có thể tích lũy được kinh nghiệm làm việc thực tế để sẵn sàng bước vào môi trường làm việc thực tế.
Lộ trình học Marketing tại trường Đại học FPT
Sinh viên theo học ngành Marketing tại trường Đại học FPT sẽ trải qua các giai đoạn sau:
-
Giai đoạn nền tảng
Trong giai đoạn này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng, phương pháp học tập hiệu quả. Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện tiếng Anh, tạo nền tảng vững chắc khi bước vào ngành học chính thức.
-
Giai đoạn cơ sở ngành
Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về Marketing, nắm vững 5 hoạt động chính của Marketing, trang bị thêm ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Trung, nắm bắt hành vi người tiêu dùng, kiến thức về quản trị Marketing trong doanh nghiệp.
-
Giai đoạn chuyên ngành
Bước vào giai đoạn chuyên ngành, sinh viên sẽ được học các kiến thức về quản lý và thực hiện các hoạt động Marketing thông qua nền tảng công nghệ số. Thực hành và làm việc thực tế từ 4 – 8 tháng tại các doanh nghiệp hàng đầu để tích lũy kinh nghiệm.
-
Giai đoạn kết thúc chuyên ngành
Sau khi hoàn thành 3 giai đoạn đầu tiên, sinh viên sẽ bước vào giai đoạn thực hiện đồ án tốt nghiệp. Đến giai đoạn này, sinh viên sẽ nắm vững các kiến thức về quản trị Marketing trong doanh nghiệp. Các kỹ năng làm việc hiệu quả, lên kế hoạch và xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả.
Hơn thế nữa, sinh viên ngành Marketing tại Đại học FPT còn được đào tạo các kiến thức liên quan đến: SEO, SEM, Content, Data, Design Thinking, Công nghệ thông tin,…
Học Marketing tại Đại học FPT thi khối gì? Phương thức tuyển sinh ra sao?
Để trở thành tân sinh viên ngành marketing của trường Đại học FPT, bạn có thể tham khảo các khối sau:
- A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học).
- A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh).
- D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh).
- C00 (Văn, Lịch sử, Địa Lý).
Nhằm tạo điều kiện để các thí sinh có nhiều cơ hội thi tuyển vào ngành Marketing, bên cạnh phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT QG, trường Đại học FPT còn tổ chức tuyển sinh theo nhiều phương thức khác như:
- Dựa vào tiêu chí tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thí sinh có kết quả thi Học sinh giỏi cấp quốc gia đủ điều kiện tuyển thẳng; Thí sinh tốt nghiệp THPT tại nước ngoài, thí sinh có các chứng chỉ tiếng Anh theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG tổ chức
- Tuyển sinh dựa vào kết quả bảng xếp hạng School Rank: Đây là phương thức tuyển sinh đặc biệt nhất chỉ có ở Đại học FPT. Theo đó, thí sinh sẽ nhập điểm theo học bạ vào bảng xếp hạng, những thí sinh nằm trong top40 sẽ đủ điều kiện trúng tuyển ngành học.
Có thể nói, trường Đại học FPT chính là môi trường chất lượng để sinh viên học hỏi, rèn luyện kỹ năng chuyên môn, dễ dàng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ nhà tuyển dụng.
Ngành Marketing phù hợp với những ai?
Một ngành học không thể phù hợp với tất cả mọi người. Tùy thuộc vào thế mạnh, tố chất riêng mà mỗi người sẽ phù hợp với một số lĩnh vực nhất định. Ngành Marketing cũng vậy, để có thể thành công trên con đường này, bạn cần có một số tố chất quan trọng như:
Người năng động, tư duy nhạy bén
Sở hữu tố chất này, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng và xây dựng nên những chiến dịch Marketing hiệu quả. Tư duy nhạy bén giúp bạn dễ dàng phân tích nhu cầu và bắt kịp xu hướng của thị trường.
Có sự sáng tạo và đam mê viết lách
Sáng tạo luôn là chìa khóa mở lối thành công. Marketing vốn là một ngành đòi hỏi phải có sự sáng tạo không ngừng, thậm chí là duy nhất. Chính vì vậy, những người có khả năng sáng tạo và đam mê viết lách có thể mang đến nhiều ý tưởng đột phá cùng nội dung hấp dẫn, thu hút đông đảo khách hàng.
Không ngừng học hỏi
Marketing luôn thay đổi và cập nhật liên tục, vậy nên bạn cũng phải thay đổi bản thân tốt hơn mỗi ngày. Để bản thân không bị bỏ rơi lại phía sau, bạn phải không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức mới dễ dàng có được thành công.
Chịu được áp lực
Làm Marketing, bạn phải chịu áp lực từ nhiều phía: Công việc, quản lý, khách hàng, thị trường, xu hướng,… Do đó, để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn nhất định phải chịu được áp lực công việc.
Bạn đã sẵn sàng trở thành một mảnh ghép của Đại học FPT để bắt đầu hành trình chinh phục giấc mơ của mình? Hãy nhanh tay nộp ngay hồ sơ để trở thành tân sinh viên ngành Marketing của Đại học FPT nhé!
– Diệu My –