Nhóm sinh viên K16 gây ấn tượng trong kỳ bảo vệ đồ án kỳ Fall 2024 với mục tiêu xây dựng chiến lược truyền thông thu hút cộng đồng yêu xe motor, mở rộng đối tượng khán giả và khẳng định vị thế thương hiệu cho Đài Truyền hình TP HCM (HTV).
Nhóm đồ án bao gồm 4 sinh viên khóa 16, chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường Đại học FPT: Nguyễn Thị Duyên, Lê Thị Hòa, Lê Thị Kim Chi và Đỗ Tùng Lâm, dưới sự dẫn dắt của Ths. Vũ Việt Nga (Giảng viên chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện).
Trong quá trình lên ý tưởng cho đồ án, nhóm đã được giảng viên Vũ Việt Nga kết nối với cố vấn Nguyễn Đình Long Giang (Trưởng nhóm khai thác nội dung số cho chương trình Talkshow Trên Ghế và Giải đua Motor Việt Nam Grand Prix – HRV Series 2024 của Đài Truyền hình HTV). Trong bối cảnh thị trường xe cộ cũng như các chương trình thể thao mạo hiểm đang phát triển mạnh tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía nam, HTV mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng thị phần khán giả thông qua các nội dung về xe, với mục tiêu tiếp cận thêm nhiều khán giả ở thị trường miền Bắc.
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ số, cách tiếp nhận thông tin của khán giả hiện nay đã có sự thay đổi. Những nội dung mang tính truyền thống của HTV không còn phù hợp, đặc biệt là với đối tượng khán giả trẻ. Điều này tạo ra áp lực cho đài truyền hình truyền thống trong việc giữ chân người xem.
Nhằm thích ứng với xu hướng, HTV thực hiện tổ chức, sản xuất chuỗi chương trình về xe với sự đổi mới về cả nội dung và hình thức bao gồm: Talkshow Trên Ghế và Giải đua motor Việt Nam Grand Prix HTV Series 2024. Nhóm sinh viên của Trường Đại học FPT đã tham gia xây dựng chiến lược truyền thông cho chuỗi chương trình này với nhiệm vụ sáng tạo nội dung trên Facebook, YouTube và TikTok.
Trên Ghế là chương trình talkshow đa nền tảng tập trung vào các chủ đề liên quan đến xe và phương tiện đi lại được phát sóng hàng tuần vào thứ ba, năm, bảy trên kênh HTV9 và phát lại vào thứ hai, thứ tư. Talkshow tập trung vào việc tạo ra tuyến nội dung đánh giá chuyên nghiệp và khách quan về xe. Những nội dung được chia sẻ đều trực diện, giúp khách hàng có nhu cầu và đam mê về xe có thể bao quát được thị trường, hiểu được điểm mạnh cũng như hạn chế của các dòng xe.
Sau 6 tháng thực thi, đối với nền tảng truyền hình, nhóm thành công tiếp cận được lượng lớn khán giả mục tiêu (25 – 45 tuổi), chiếm 64,1% tổng số khán giả xem chương trình Trên Ghế. Đối với các nền tảng số, dự án đạt được những con số ấn tượng: đã đăng tải hơn 350 bài viết và video, thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem, cùng hàng trăm nghìn lượt tương tác với các nội dung quảng cáo cho Talkshow Trên Ghế và Giải đua motor Việt Nam Grand Prix. Ngoài ra, các trang báo uy tín và trang thông tin lớn tại Việt Nam cũng đưa tin về chuỗi chương trình như VTVnews, Tuoitre.vn,…
Nhóm chia sẻ đã áp dụng chiến thuật xây dựng thông điệp nhất quán, kết hợp với việc sử dụng người ảnh hưởng (Influencer Marketing) và tổ chức mini-game trong truyền thông. Những nỗ lực này đã thành công trong việc thu hút 64 vận động viên tham gia Giải đua Mô tô Việt Nam Grand Prix – HTV Series 2024, khai mạc vào ngày 22/9/2024 tại Trường đua Đại Nam (Bình Dương). Trong số các tay đua tham gia, có nhiều tên tuổi nổi tiếng từng tham dự các giải quốc tế, như Huỳnh Minh Sang và Tô Hà Đông Nghi. Đặc biệt, tay đua Nguyễn Anh Tuấn, người đã nhiều lần góp mặt tại giải vô địch châu Á, cũng đã tham gia. Mục tiêu của giải đua là tạo ra một sân chơi cho các tay đua, giúp họ phát triển kỹ năng và lựa chọn đại diện cho Việt Nam tham gia các giải quốc tế.
Bạn Đỗ Tùng Lâm, thành viên nhóm chia sẻ: “Chúng em đã rất nỗ lực vượt qua những thách thức về thời tiết và địa lý trong suốt quá trình thực hiện dự án, khi các thành viên liên tục phải di chuyển giữa Hà Nội và TP HCM. Rất may mắn là hôm tổ chức sự kiện, trời tạnh ráo nên kết quả là Giải đua motor Việt Nam Grand Prix HTV Series 2024 tại Đại Nam đã diễn ra thành công ngoài mong đợi”.
Vào ngày bảo vệ kỳ Fall 2024, nhóm cho biết đã nhận được nhiều lời khen cũng như lời động viên đến từ thầy cô trong hội đồng với số điểm 9,6. Bạn Đỗ Tùng Lâm chia sẻ: “Nhóm đã thực sự vỡ òa vì mọi sự cố gắng và nỗ lực đã có kết quả và được mọi người công nhận. Không biết nói gì hơn ngoài hai từ hạnh phúc”.
Chia sẻ về hành trình sắp tới, nhóm cho biết mỗi thành viên đều đã có định hướng riêng. Tuy nhiên, nếu có cơ hội được hợp tác cùng các dự án khác của HTV, nhóm luôn sẵn sàng tham gia. Đối với các bạn, được làm việc cùng cơ quan truyền hình lớn tại Việt Nam như HTV chính là ước mơ của mọi sinh viên ngành truyền thông.
Vân Anh