Các CEO trẻ truyền lửa khởi nghiệp cho sinh viên Đại học FPT

Hơn 20 CEO trẻ start-up thành công đã có buổi chia sẻ về lĩnh vực kinh doanh, con đường khởi nghiệp của mình tại Đại học FPT. Đây là cơ hội để sinh viên Đại học FPT được học hỏi kinh nghiệm, truyền lửa đam mê, “ươm mầm” khát vọng khởi nghiệp, như chia sẻ của Hiệu trưởng Đại học FPT Đàm Quang Minh: “Hãy có khát vọng lớn để làm được những điều lớn!”.

Sự kiện diễn ra ngày 27/01/2016 gồm các Nhà sáng lập (Founder), Giám đốc Công nghệ (CTO), Phó Chủ tịch HĐQT (Vice President), COO (Chief Operating Officer), Giám đốc (Director), Giám đốc điều hành (CEO),…

Đã từ lâu, start – up hay khởi nghiệp trở thành mục tiêu của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên con đường chông gai này sẽ càng khó khăn hơn nếu chúng ta không có những định nghĩa hay cách thức đúng đắn để thực hiện. Với các CEO trẻ đã thành công trên con đường này, họ đã nghĩ về khởi nghiệp như thế nào?.


Nhiều câu chuyện trên hành trình khởi nghiệp đã được các doanh nhân trẻ chia sẻ trong buổi tọa đàm “Hành trình khởi nghiệp 2016”.

Tìm ra nỗi ám ảnh

Tính đến thời điểm hiện tại, xu hướng khởi nghiệp tai Việt Nam có thể coi  đã trải qua 2 giai quan trọng. Ở thế hệ đầu tiên, một số thương hiệu như PNJ, Vật giá, VCorp đã thử nghiệm thành công và ghi được dấu ấn trên thị trường với những sản phẩm sáng tạo, nắm bắt đúng xu thế. Thế hệ thứ hai là giai đoạn hiện nay với nhiều thách thức.

Thực tế có khoảng 90% các doanh nghiệp start – up thất bại. Điều đó cho thấy khởi nghiệp thực sự là một lộ trình dài hơi cần chuẩn bị kỹ càng về kiến thức, kỹ năng, kiên trì và theo đuổi đến cùng mục tiêu rõ ràng. “Thành công nằm ở chỗ  tìm ra niềm đam mê trong chính con người các bạn.” – ông Nguyễn Hồng Trường – Giám đốc phát triển Kinh doanh và Công nghệ, Quỹ đầu tư IDG Việt Nam chia sẻ. Hay nói cách khác, hãy tìm ra nỗi ám ảnh, tìm ra điều bạn thực sự muốn làm. Đồng thời, sẵn sàng chấp nhận “một vài thất bại” trước khi khởi nghiệp để theo đuổi trọn vẹn điều đó.

Thể hiện quyết tâm bằng hành động

Đỗ Tuấn Anh – Người sáng lập kiêm CEO của Appota dường như không còn là một gương mặt xa lạ với cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1994, khi còn đang học THPT, anh đã làm quen với khởi nghiệp bằng việc tổ chức lớp dạy phần mềm soạn thảo văn bản BKED cho 6 “học viên” đã đi làm, với máy tính đi thuê. Việc kinh doanh phải dừng lại sau 6 tháng vì anh còn phải tập trung vào việc học. Sau đó, vào năm 2003, 2004 và 2005, anh liên tục khởi nghiệp nhưng đều thất bại.

Nói về những thành công bước đầu của mình, CEO Đỗ Tuấn Anh cho biết: “Appota là kết quả của một loạt thất bại trước đó. Để khởi nghiệp thành công, bạn phải khởi nghiệp rất nhiều. Nếu bạn mới ra trường, hãy đi làm thuê để có thêm kinh nghiệm, có thêm các mối quan hệ và được học hỏi từ những người đi trước. Tuy nhiên tuyệt đối không được đánh mất máu khởi nghiệp. Để khởi nghiệp thành công, bạn cần ý chí và trí thức. Đừng sợ, hãy thể hiện quyết tâm bằng hành động. Đừng nghĩ đến chuyện đánh bại ai”.


Chương trình thu hút sự tham gia của các thầy cô giáo, cán bộ, giảng viên cùng sinh viên Đại học FPT cùng chung niềm đam mê khởi nghiệp.

Không phải là công việc thời vụ, đó là công việc cả đời

Là người sáng lập kiêm CEO của  Beekating, anh Trương Mạnh Quân cho biết: “Hồi còn đi học, minh cũng là leader của một team làm một số dự an nho nhỏ về website. Tuy nhiên ngay khi ra trường, mình gặp một vấn đề đó là làm thế nào để mang đến một tầm nhìn mới cho team cũng mình. Sản phẩm khởi nghiệp của mình là Beeketing. Đây là giải pháp marketing, giúp các chủ shop bán hàng online dễ dàng cài đặt hệ thống marketing để có thể bán hàng như trang Amazon. Các chức năng chính của Beeketing gồm: theo dõi hành vi của người vào website để hiểu về hành vi mua hàng của họ; giới thiệu đúng sản phẩm mà người mua hàng muốn mua để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hiện nay, đã có hơn 30 doanh nghiệp của Mỹ tin dùng Beekating như một giải pháp cho doanh nghiệp của họ, lợi nhuận mỗi tháng tăng từ 30 – 50%”.

Cũng theo anh Quân, khởi nghiệp ở Việt Nam hiện đang có cơ hội rất lớn, tuy nhiên các bạn trẻ cần bắt đầu từ những việc nhỏ trước khi làm những bước lớn hơn. Điều quan trọng hơn là luôn cô gắng học hỏi từ những người đi trước. Bản thân Beekaing đã phát triển rất nhanh trong những năm vừa qua bởi nhận được sự cố vấn của các nhà cố vấn hàng đầu ở Việt Nam, Nhật Bản, Singapore và Silicon Valley”.

Khởi nghiệp là chạy đường trường, gặp vô số thử thách, con đường bạn phải vượt qua bạn đều chưa từng đi qua. Dù là người liên tục khởi nghiệp thì mỗi lần khởi nghiệp luôn là hành trình chinh phục cái mới. Bởi nói như CEO Trương Mạnh Quân: “Khởi nghiệp không phải là việc làm 1 – 2 lần. Với tôi, đó là việc làm nhiều lần, là việc cả đời”.