Nội dung bài viết
Những chàng trai trẻ tuổi này trưởng thành từ Đại học FPT và đang là CEO doanh nghiệp lớn, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nhân viên.
Bàn tay trắng khởi nghiệp
Sinh ra tại Quảng Trị, chàng trai Nguyễn Việt Hùng nhận học bổng 100% vào Đại học FPT với đam mê Khoa học máy tính và mơ ước “làm nên chuyện” từ ngành mình học. Có kiến thức lập trình, thêm chút khiếu hội hoạ, Hùng mày mò thiết kế ấn phẩm 2D và ấp ủ mơ ước mở một lớp dạy thiết kế đồ hoạ dành cho giới trẻ. Nhưng, khi ấy, trong tay Hùng chẳng có gì ngoài đam mê và quyết tâm.
Với số vốn chỉ 200 nghìn đồng, Hùng chia sẻ ý tưởng với bạn bè và được sự ủng hộ hết mình với tinh thần “làm liều”. Nhóm của Hùng tự tìm địa điểm mở lớp, tự đi khắp các con phố tập trung nhiều trường đại học dán poster, phát tờ rơi quảng cáo lớp học. Cuối cùng, lớp thiết kế đầu tiên cũng được mở ra với 45 học viên.
Color Me – “đứa con tinh thần” của Hùng và nhóm cộng sự ra đời trong muôn vàn khó khăn như thế.
Khác biệt của Color Me so với các trung tâm dạy thiết kế đồ hoạ khác là mô hình lớp học nhỏ, giảng viên trẻ trung, tương tác với học viên, dạy kiến thức và kỹ năng có tính ứng dụng cao. Đây cũng là điều Hùng được học và cảm thấy tâm đắc ở trường đại học. Cậu đã vận dụng nó vào lớp học thiết kế của mình.
Số lượng học viên ngày càng tăng, từ một lớp học nho nhỏ, Color Me phát triển thành chuỗi nhiều lớp học tại các quận nội thành Hà Nội. Năm đầu, Color Me đem đến doanh thu 200 triệu đồng/ tháng.
Sau 3 năm, Hùng tiếp tục mở rộng, lớp thiết kế của Hùng trở thành chuỗi trung tâm đào tạo thiết kế dành cho giới trẻ, có cơ sở ở cả Hà Nội, TP.HCM. Mỗi tháng, 400 học viên tốt nghiệp từ trung tâm. Color Me cũng mở rộng chương trình đào tạo từ thiết kế sang cả nhiếp ảnh.
Chàng trai tài năng này khẳng định, dù không có vốn nhưng với ý tưởng độc đáo, hiểu tâm lý khách hàng và sự quyết tâm đến cùng, trở thành CEO ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường không phải chỉ là giấc mơ.
Cửa hàng chuyển phát hoa nhận vốn triệu đô
Hoa Yêu Thương là chuỗi chuyển phát hoa có mặt trên 63 tỉnh thành cả nước là mô hình khởi nghiệp của anh chàng IT Phạm Hoàng Thái Dương. Từ một sinh viên ngành kỹ thuật, với niềm yêu thích hoa tươi, Thái Dương tự mày mò, học hỏi từ việc giữ hoa thế nào cho tươi lâu, kiểu cắm hoa nào đang được khách hàng yêu thích, dịch vụ chuyển phát ra sao để hiệu quả…
Nhiều tâm sức dồn vào Hoa Yêu Thương nhưng để giữ vững được thương hiệu của riêng mình, Thái Dương từng gặp rất nhiều khó khăn thậm chí đối đầu với cả thất bại. Anh từng rơi vào cảnh nợ nần, phải làm thêm nhiều việc, chạy vạy khắp nơi nhờ đến sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân.
Trong hoàn cảnh nào, Dương cũng đặt uy tín của thương hiệu lên đầu. Dù khó khăn nhưng chất lượng hoa tươi của cửa hàng luôn được đảm bảo, mẫu mã hợp thị hiếu với mức gia phải chẳng. Dương học hỏi để phát triển mô hình cửa hàng vệ tinh ở nhiều tỉnh thành, tăng nhận diện thượng hiệu và đến gần với khách hàng hơn.
Năm 2015, Hoa Yêu Thương nhận được 1 triệu USD đầu tư từ Greenwings – công ty xuất khẩu hoa có trụ sở tại Hà Lan. Với số vốn này, Thái Dương đã phát triển nhiều chi nhánh ở trong và ngoài nước. Ngấp nghé 30 tuổi, chàng sinh viên IT ngày nào đã thực hiện được mơ ước triệu phú từ công ty khởi nghiệp của mình.
Tạo triệu CV, nhận triệu đô đầu tư
Trần Trung Hiếu, cựu sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm – Đại học FPT khởi nghiệp hai lần, lần đầu khi học lớp 11 và lần thứ hai khi ngồi trên ghế giảng đường năm 3.
Nhận thấy sinh viên đang thiếu công cụ tạo CV chuyên nghiệp, mở rộng cánh cửa đến với nhà tuyển dụng, từ nhu cầu của bản thân và bạn bè, Hiếu mày mò tạo ra ứng dụng TopCV – kho CV trực tuyến miễn phí đầu tiên tại Việt Nam. Kiến thức chuyên ngành từ trường đại học giúp Hiếu tạo ra ứng dụng với nhiều tính năng ưu việt.
TopCV là nền tảng hỗ trợ người dùng tạo CV online đơn giản, nhanh chóng dựa trên thiết kế có sẵn hoặc tuỳ chỉnh theo ý người dùng. Các dữ liệu người dùng điền trên CV đều được hệ thống thu thập và phân loại gọn gàng để bóc tách, xử lý.
Ngoài việc cung cấp hàng trăm mẫu CV, ứng dụng còn xây dựng kênh việc làm nhằm kết nối các ứng viên với nhà tuyển dụng bằng thuật toán ứng dụng AI.
Đánh trúng tâm lý và nhu cầu của cả ứng viên và nhà tuyển dụng, tìm thấy “đại dương xanh” chưa ai khai phá, TopCV của Trung Hiếu nhanh chóng được biết đến. Hàng triệu CV đã được tạo nên, đem đến cơ hội việc làm và cơ hội tuyển dụng nhân sự chất lượng cao cho 2,3 bạn trẻ, 65.000 doanh nghiệp.
Năm 2019, quỹ Nextrans – một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ Hàn Quốc, đã đầu tư vào TopCV với số vốn không được tiết lộ cụ thể nhưng cũng được dự báo không hề nhỏ.
Theo VTC News