Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến quý 4/2017, cả nước có đến 215,300 cử nhân tốt nghiệp đại học thất nghiệp do không đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Thế nên, đừng chờ đến khi tốt nghiệp mới “vắt chân lên cổ” mà chạy, ngay từ bây giờ bạn cần trang bị những yếu tố quan trọng này để “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng tương lai nhé!
Việc ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng không phải là quá khó nếu bạn dắt túi 4 bí quyết sau:
Kỹ năng và thái độ – ưu tiên hàng đầu
Khi tuyển dụng những ứng viên vừa tốt nghiệp, kỹ năng và thái độ chính là yếu tố hàng đầu mà các nhà tuyển dụng quan tâm đến. Một ứng viên có thái độ tích cực như ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm, năng động và nhiệt huyết bao giờ cũng gây được ấn tượng mạnh. Ngoài ra, nếu may mắn tiến vào được giai đoạn thử việc thì các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện hay thuyết trình… sẽ là yếu tố quyết định bạn có nhận được cái gật đầu từ nhà tuyển dụng hay không.
Giỏi tiếng Anh nhiều cơ hội
Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, tầm quan trọng của tiếng Anh là không thể phủ nhận. Tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp thông thường mà còn là yêu cầu bắt buộc tại các tập đoàn lớn, đặc biệt là công ty có yếu tố nước ngoài. Bạn sẽ thấy rõ điều này tại vòng xét tuyển hồ sơ và phỏng vấn tiếng Anh. Nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào đó để đánh giá trình độ, khả năng giao tiếp và văn hóa hội nhập quốc tế của bạn như thế nào.
Thực tế nhiều năm qua cho thấy rằng, sinh viên mới tốt nghiệp thông thạo ngoại ngữ có nhiều cơ hội việc làm tốt và nhận mức lương khởi điểm cao hơn từ 6-22% so với người không giỏi tiếng Anh (Báo cáo của TITA Search năm 2016). Đặc biệt, một số ngành đặc thù như công nghệ thông tin (IT) thì mức thu nhập cao hơn đến 50% nếu bạn giỏi tiếng Anh theo khảo sát mức lương của Vietnamwork năm 2017.
Kiến thức xã hội đừng coi thường
Phần lớn các bạn trẻ chỉ chú trọng phát triển kiến thức chuyên môn mà ít quan tâm đến các lĩnh vực khác, đặc biệt là kiến thức xã hội. Khi phỏng vấn xin việc, nhiều bạn bị “đứng hình” trước những câu hỏi tưởng chừng chẳng liên quan của nhà tuyển dụng về các vấn đề xã hội, kinh tế hay văn hóa. Những kiến thức được học ở trường là nền tảng cơ bản còn bản thân chúng ta phải luôn tự tìm tòi và góp nhặt kiến thức để phát triển và hoàn thiện mỗi ngày. Trong công việc và cuộc sống sau này, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và đối tác. Nếu bạn có tầm hiểu biết rộng thì không chỉ tạo ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng, mà còn giải quyết các mối quan hệ và vấn đề phát sinh một cách tốt nhất.
Tích lũy kinh nghiệm là cần thiết
Kinh nghiệm bên ngoài kiến thức học thuật là một trong những yếu tố mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao ở một ứng viên vừa tốt nghiệp đại học. Thế nhưng, sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm thực tiễn – hẳn đó là điều các bạn trẻ thắc mắc khi bắt đầu công cuộc tìm kiếm việc làm.
Thật ra, kinh nghiệm chẳng phải là điều gì quá to tát, kinh nghiệm không nhất thiết là phải đi làm toàn thời gian ở một công ty nào đó, mà chính là những gì bạn tích lũy được từ thực tiễn cuộc sống hay các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, thực tập… Hãy nói về những trải nghiệm mà bạn có, những điều mà bạn học hỏi được từ những hoạt động đó. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những điều này bởi qua đó họ nhìn thấy sự năng động, cầu tiến và mong muốn phát triển bản thân của bạn.
Theo Kenh14