Để có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp tương lai cũng như có sự sẵn sàng để bắt đầu hành trình chinh phục lĩnh vực Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, bạn cần nắm rõ một số thông tin trong bài viết dưới đây. Đừng bỏ qua nếu bạn muốn chinh phục lĩnh vực này nhé!
Nội dung bài viết
Quản trị du lịch và lữ hành là gì?
Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành chính là ngành học bao gồm các quá trình quản lý và điều hành du lịch. Phụ trách phân công công việc và nhiệm vụ cho các hướng dẫn viên du lịch, các phòng ban liên quan, tiếp nhận thông tin để phối hợp hoạt động với các cơ quan, bộ phận để lên kế hoạch thực hiện, xử lý các vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.
Chương trình học Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành học những gì?
Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Nắm vững kiến thức về địa lý du lịch, văn hóa, tâm lý của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó còn được học các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế và điều hành quản lý tour du lịch, quản trị các sự kiện du lịch,…
Sinh viên sẽ trải qua 4 giai đoạn chính trong lộ trình học tập của mình bao gồm: Giai đoạn nền tảng – Giai đoạn cơ sở ngành – Giai đoạn chuyên ngành – Giai đoạn thực tập thực tế tại doanh nghiệp
Ngoài ra, sinh viên sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ công việc thực tế. Cơ hội tìm kiếm việc làm của ngành này cũng rất rộng mở với nguồn thu nhập hấp dẫn. Bạn có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau cho các công ty, doanh nghiệp về du lịch, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở ban ngành Văn hóa thể thao,…
Các trường có ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành chất lượng hiện nay
Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành học trường nào luôn là vấn đề khiến các sĩ tử gặp nhiều khó khăn nhất hiện nay bởi không biết nên chọn học ở đâu. Bạn có thể dựa vào chương trình đào tạo, chất lượng đầu ra và tỷ lệ tìm việc làm để lựa chọn ngôi trường phù hợp. Dưới đây là top các trường có ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành chất lượng nhất hiện nay:
Các trường tại khu vực miền Bắc:
- Đại học FPT Hà Nội
- Đại học Văn hoá Hà Nội
- Viện Đại học Mở Hà Nội
- Đại học Kinh tế Quốc dân
- Trường Đại học Thương mại
- Đại học Công nghiệp Hà Nội
- Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội
- Cao đẳng Du lịch Hà Nội
- Cao đẳng thương mại và du lịch Hà Nội
Các trường tại khu vực miền Trung
- Đại học FPT Đà Nẵng
- Đại học FPT Quy Nhơn
- Đại học Huế
- Đại học Vinh
Các trường tại khu vực miền Nam
- Đại học FPT TP. HCM
- Đại Học FPT Cần Thơ
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG TP.HCM
- Đại học kinh tế Tp.HCM
- Đại học Tài chính – Marketing
- Đại học công nghiệp Tp.HCM
- Đại học văn hóa Tp.HCM
- Đại học công nghệ Tp.HCM
Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại trường Đại học FPT có gì nổi bật?
Trong số các trường Đại học đã liệt kê, nổi bật hiện nay là có trường Đại học FPT. Với 5 cơ sở trên khắp cả nước, sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn nơi học tập phù hợp với bản thân.
Chương trình đào tạo Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành theo chuẩn quốc tế
Chương trình giảng dạy được cập nhật theo xu hướng quốc tế, giáo trình nhập khẩu 100% và có sự cố vấn từ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. 100% sinh viên có cơ hội được tham gia học kỳ tiếng Anh tại các trường Đại học hàng đầu ở nước ngoài. Hơn thế nữa, sinh viên sẽ được trang bị thêm ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Trung.
Lý thuyết gắn liền với thực hành
Các chuyến đi thực địa xuyên Việt, quốc tế được nhà trường tổ chức thường xuyên trong suốt thời gian học sẽ giúp sinh viên nắm vững kiến thức sâu rộng về du lịch, văn hóa đa quốc gia. Trường luôn chú trọng vào việc thực hành thực tế, nghiệp vụ cá nhân nhằm đáp ứng các yêu cầu từ công việc
Ngay từ năm thứ 3, sinh viên sẽ bắt đầu học kỳ thực tập doanh nghiệp (On the Job Training) tại các công ty trực thuộc tập đoàn FPT hoặc các doanh nghiệp đối tác kéo dài từ 4 – 8 tháng. Sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây cũng là cơ hội để sinh viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.
Mạng lưới doanh nghiệp đối tác rộng khắp
Trường Đại học FPT có mạng lưới kết nối với hơn 300 doanh nghiệp thành viên và đối tác của tập đoàn FPT. Điều này sẽ tạo lợi thế cho sinh viên có cơ hội học tập, thực hành thực tế và trải nghiệm trong môi trường thực tế để rèn luyện chuyên môn vững vàng, sẵn sàng bước vào môi trường thực tế.
Rèn luyện kỹ năng mềm toàn diện
Tại trường Đại học FPT, bên cạnh trau dồi kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được tạo điều kiện để tham gia nhiều hoạt động bổ ích, rèn luyện phát triển kỹ năng mềm như: Các cuộc thi học thuật, chương trình sự kiện, hội nghị tranh biện,… Đây cũng là tiền đề vững vàng để sinh viên dễ dàng phát triển sự nghiệp.
Học Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành làm nghề gì?
Chắc hẳn có nhiều bạn sẽ thắc mắc không biết mình sẽ làm gì sau khi ra trường. Sau đây là giải đáp dành cho bạn.
Tương lai của ngành sau khi tốt nghiệp
Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành đang phát triển với tốc độ nhanh chóng đồng thời còn mang đến nhiều cơ hội việc làm cũng như môi trường làm việc năng động cho giới trẻ. Các chuyên gia kinh tế và nhân lực đã dự báo rằng nhóm ngành này sẽ tiếp tục tăng vọt trong những năm tới theo đà phát triển chung của thế giới. Bên cạnh đó còn góp hơn 40% tổng GDP bình quân
Điều này đã lý giải vì sao Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành đã trở thành ngành học thu hút đông đảo các thí sinh đăng ký theo học.
Một số vị trí công việc cụ thể
- Quản lý, điều hành tại các công ty du lịch, dịch vụ lữ hành
- Hướng dẫn viên du lịch
- Chuyên viên các sở, ban ngành về Du lịch
- Thiết kế, bán tour du lịch
- Nhân viên Marketing cho dịch vụ du lịch
- Nghiên cứu, giảng dạy ngành Du lịch, dịch vụ lữ hành
- Chuyên viên phát triển các dự án du lịch cộng đồng
- Chuyên viên phụ trách về Marketing, tiếp thị khách hàng, tổ chức các sự kiện – hội nghị – triển lãm….cho các công ty thuộc khối lữ hành, lưu trú….
- Chuyên viên làm việc tại sở, ban, Ngành về Du lịch hoặc các tổ chức, cơ quan nghiên cứu, giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo
- Chuyên viên, giám sát, quản lý điều hành các bộ phận Lễ tân khách sạn, Sân bay, Tòa nhà, Nhà hàng, Buồng phòng, Marketing khách sạn, Quản lý nhân sự, Hành chính…..
Tình hình tuyển dụng Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại Việt Nam
Đã có nhiều mối lo ngại khi tình hình dịch bệnh Covid căng thẳng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần lấy lại vị trí cân bằng. Tất cả các nước đều đã bắt đầu mở cửa và thúc đẩy phát triển lại Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành.
Tình hình tuyển dụng
Tại Việt Nam, ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao. Chính vì thế mà bạn không cần lo lắng về vấn đề thất nghiệp sau khi ra trường.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính đến hiện tại, nước ta đã có hơn 1.3 triệu lao động trong lĩnh vực này, chiếm khoảng 2.5% so với tổng lao động của cả nước. Trong những năm sắp tới, nhu cầu nhân lực sẽ tăng lên rất nhiều, tuy nhiên nguồn nhân lực được đào tạo chính quy lại rất ít, hầu như là trái ngành và được huấn luyện tại chỗ. Vậy nên mới có tình trạng khan hiếm nguồn lực như hiện nay.
Mức lương Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành
Hiện nay, mức lương trung bình của một nhân viên lĩnh vực Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành khi mới ra trường sẽ dao động từ 10 – 12 triệu đồng/tháng. Kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên sẽ dao động từ 25 – 30 triệu/tháng. Đặc biệt, nếu nhân sự có thêm khả năng ngoại ngữ tốt, kỹ năng mềm vững vàng thì có thể làm việc lại các công ty nước ngoài, đảm nhận các công việc thuộc mảng quốc tế thì mức lương có thể dao động từ 40 – 60 triệu đồng/tháng.
Những tố chất phù hợp với ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành
Để tự tin với công việc và phát triển tốt trong tương lai, bạn cần hội tụ đầy đủ một số tố chất sau:
- Có vốn hiểu biết rộng
Là một lĩnh vực mang tính đặc thù, luôn phải quảng bá đến khách hàng những điều mới lạ, nét đặc trưng ấn tượng của mỗi vùng miền khác nhau. Vì vậy mà bạn cần phải có vốn kiến thức sâu rộng về địa lý, kinh tế, văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh,…
- Kỹ năng giao tiếp tốt
Làm việc trong lĩnh vực Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, bạn sẽ thường xuyên làm việc với con người, luôn xử lý các tình huống khác nhau. Chính vì thế mà bạn cần phải có khả năng giao tiếp tốt, xử lý vấn đề linh hoạt, hạn chế phát sinh không tốt trong công việc.
- Kỹ năng ngoại ngữ
Trong giai đoạn hiện nay, ngoại ngữ chính là công cụ hiệu quả nhất để bạn có thể kết nối với thế giới, giao lưu văn hóa trên khắp châu lục. Nó cũng đóng vai trò quan trọng để đưa bạn đến thành công nhanh chóng.
- Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả
Lợi thế của một người làm việc trong lĩnh vực Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành chính là biết cách điều phối, sắp xếp công việc một cách hợp lý.
Bạn đã nắm rõ hơn về ngành học này? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến ngành học, hãy liên hệ ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể và nhanh chóng nhất bạn nhé!
>>> Xem thêm: Ngành Quản trị Kinh doanh: Học gì, ở đâu, và cơ hội nghề nghiệp?