Tình trạng học hộ, thi hộ sẽ không còn tiếp diễn một khi hệ thống Điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai tại các trường học.
> Nhóm sinh viên ĐH FPT hiến kế giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
> Sinh viên không vui nếu phần mềm này được giảng viên ứng dụng
> Mùa bảo vệ đồ án tốt nghiệp giàu cảm xúc của SV Đại học FPT
Trước tình trạng học hộ, thi hộ trong giới sinh viên vẫn diễn ra thường xuyên, do phương pháp điểm danh truyền thống còn hạn chế, nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm – Đại học FPT đã “hiến kế” điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt. Đây được xem là một giải pháp tiên tiến hỗ trợ đắc lực giảng viên trong công tác điểm danh trong mỗi buổi học.
Tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ spring 2018 ngành Kỹ thuật phần mềm – ĐH FPT, 5 bạn trẻ Trần Thọ Sâm, Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Sơn, Trần Công Thắng và La Xuân Khánh đã cho ra mắt ứng dụng điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt và nhận được đánh giá cao từ phía Hội đồng chuyên môn cũng như người xem.
Bắt nguồn từ 3 bài báo về công nghệ, ham thích tìm hiểu những ứng dụng khoa học, công nghệ vào đời sống, mà trước mặt là phục vụ môi trường mình đang theo học, giải quyết bài toán điểm danh sinh viên lên lớp, tạo thuận lợi cho các giảng viên trong quá trình dạy và học, nhóm bạn trẻ đã áp dụng công trình tiplet loss với việc rút ngắn khoảng cách giữa mỗi điểm vào dự án, thực hiện thành công việc nhận diện khuôn mặt.
Dự án là sự mở rộng hệ thống FPT của trường với việc thêm tính năng nhận diện khuôn mặt. Ở mỗi kì học admin sẽ thực hiện training data về khuôn mặt. Bắt đầu mỗi lớp học, giảng viên điểm danh bằng cách chụp ảnh lớp và gửi lên cho hệ thống nhận diện. Sau khi hệ thống trả về kết quả, sinh viên có thể check lại tình trạng điểm danh của mình. Nếu có thắc mắc thì ngày giảng viên có thể kiểm tra lại ảnh trong lịch sử điểm danh sau 1-2 ngày.
Điều kiện cần để hệ thống hoạt động là tất cả các ảnh sinh viên đều phải gửi lên admin và được lưu trữ. Kho ảnh đó sẽ được bảo mật. Giảng viên dùng Mobile App để thực hiện điểm danh.
Để nhận diện chính xác khuôn mặt, hệ thống đã giải quyết được 3 phần chính: Phải detective hết các khuôn mặt trong một bức ảnh; tìm ra những điểm đặc trưng của từng khuôn mặt để training; so sánh đặc trưng để nhận dạng.
Hệ thống có giao diện thân thiện, dễ dùng; thông báo rõ ràng, chính xác, người dùng đạt được mục đích sử dụng nhanh nhất. Hệ thống web, hệ thống điểm danh, nhận diện không mặt hoạt động 24/7. Hệ thống App hoạt động từ 1h70-19h30 từ thứ 2-t7 hàng tuần, cập nhật thông tin lên server khoảng 10 giây.
Khi sử dụng hệ thống này, bên cạnh các chức năng chung như đăng nhập, đăng xuất, thay đổi mật khẩu, thì mỗi đối tượng còn có thêm một số chức năng khác. Admin có những chức năng: quản lý thống tin của giảng viên, sinh viên, quản lý thống tin cơ bản cho việc điểm danh (quản lý lớp, kì học, phân chia lịch dạy cho giảng viên…)
Trong khi đó, giảng viên xem được lịch dạy, thông tin lớp, điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, xem được báo cáo điểm danh. Sinh viên xem được lịch học và báo cáo điểm danh.
Tại buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, 5 thành viên trong nhóm cùng Hội đồng đã test thử app. Tại đây, 5 sinh viên thay đổi nhiều vị trí ngồi trong phòng và kết quả app đã liên tục nhận diện chính xác. Tỉ lệ chính xác lên đến 95%.
Thầy Phan Trường Lâm – Thành viên Hội đồng chấm tốt nghiệp đánh giá: “Phần nhận dạng khá chuẩn. Đây là phòng rộng, ánh sáng thiếu, không được chuẩn nhưng app đã nhận ra”.
Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, Trần Thọ Xuân cho biết: “Do cách thức điểm danh truyền thống mang nhiều khuyết điểm như tốn thời gian do phải gọi từng sinh viên một, khi có thắc mắc giảng viên không có bằng chứng để chứng minh sinh viên có mặt tại buổi học/ buổi thi. Đấy là chưa kể việc điểm danh bằng chấm vân tay có khả năng lây truyền bệnh truyền nhiễm; quẹt thẻ dễ phát sinh tình trạng quẹt thẻ hộ…Do đó nhóm đề xuất cách thức mới – nhận diện bằng gương mặt nhằm giải quyết những khuyết điểm trên. Người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, cài đặt app là có thể sử dụng rất nhanh và thuận tiện.”Ngoài phục vụ việc điểm danh trên lớp, hệ thống có thể áp dụng dễ dàng ở nhiều nơi như có thể sử dụng trong việc quản lý an ninh KTX, phòng chống cheating trong các kì thi…
Đánh giá về chất lượng đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên, Hội đồng phản biện tốt nghiệp khẳng định: “Các em đã dũng cảm khi chọn đề tài mới lạ, công sức bỏ ra tìm hiểu công nghệ mới, vận dụng kiến thức được học trong trường… thuật toán khá tốt, đưa ra phương pháp điểm danh hữu ích cho trường học.” Bên cạnh đó Hội đồng cũng góp ý để dự án của nhóm được hoàn thiện hơn.
Dự định nhóm sẽ hoàn thiện đồ án và mang dự án này tham dự cuộc thi lập trình FPT Edu Hackathon.”
Phương Phạm