Nội dung bài viết
Quan hệ công chúng trên thế giới từ lâu đã không còn là một ngành nghề xa lạ. Xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng đây là một ngành nghề hấp dẫn với đặc tính năng động và sáng tạo. Chính vì vậy, Quan hệ công chúng đã trở thành ngành học thu hút đông đảo thí sinh đăng ký theo học.
-
Tổng quan về chuyên ngành Quan hệ công chúng thuộc ngành Công nghệ truyền thông
Chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông – Quan hệ Công chúng đào tạo người học thành chuyên gia lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá các chiến dịch quan hệ công chúng có tác động tích cực đến nhận thức của công chúng cũng như mối quan hệ giữa cá nhân/tổ chức với công chúng.
Sinh viên được học các kỹ năng phân tích chiến lược truyền thông, cũng như được trang bị kiến thức quản trị khủng hoảng, quản trị hình ảnh và danh tiếng của doanh nghiệp/tổ chức, quản trị quan hệ của doanh nghiệp/tổ chức với các bên liên quan. Bên cạnh các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp và hợp tác, sinh viên sẽ được hướng dẫn sử dụng tích hợp các công nghệ truyền thông hiện đại để phân tích nhu cầu thị hiếu của khán giả, vận dụng tích hợp các phương tiện truyền thông.
Sinh viên sở hữu kỹ năng lập kế hoạch cho các chiến dịch trên đa nền tảng, đa phương tiện để tương tác hiệu quả với các đối tượng khác nhau, như nhân viên, khách hàng, cộng đồng và chính phủ. Chương trình đào tạo gắn với thực tiễn thông qua đa dạng các hình thức đào tạo như: học tập tại doanh nghiệp, tham dự hội thảo quốc tế, học tập cùng chuyên gia… Đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Công nghệ truyền thông – chuyên ngành Quan hệ Công chúng là dự án thực tiễn đến từ doanh nghiệp/tổ chức. Với sự kết hợp giữa quan hệ công chúng và truyền thông số, cử nhân Công nghệ truyền thông – chuyên ngành Quan hệ Công chúng sẽ trở thành những chuyên gia sẵn sàng cho vai trò quan hệ công chúng ở mọi lĩnh vực, ngành nghề.
-
Học quan hệ công chúng ra trường làm những nghề gì?
Quan hệ Công chúng (PR) là một ngành học có triển vọng nghề nghiệp vô cùng rộng mở tại Việt Nam. Nhu cầu nhân lực ngành PR ngày càng cao, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, mạng xã hội.
Nước ta hiện có hàng nghìn công ty quảng cáo và cần khoảng 100.000 lao động. Chưa tính đến sự phát triển rầm rộ của các tập đoàn truyền thông, công ty PR… đang có nhu cầu lớn về nguồn lực. Theo báo cáo của Hiệp hội Quan hệ Công chúng Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành PR trong giai đoạn 2023-2025 sẽ tăng từ 10-15%.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ Công chúng có thể lựa chọn đảm nhiệm các vị trí:
- – Chuyên viên/giám đốc truyền thông và quản trị thương hiệu
- – Chuyên viên/giám đốc phối hợp quảng bá và tài trợ
- – Chuyên viên/Trưởng phòng truyền thông, quan hệ công chúng
- – Cố vấn truyền thông và quan hệ doanh nghiệp quốc tế
- – Chuyên viên/giám đốc quản lý khủng hoảng
- – Thư ký báo chí, trợ lý truyền thông
- – Chuyên gia quan hệ công chúng
- – Phụ trách các StartUp, agency về truyền thông, quan hệ công chúng
- – Nghiên cứu viên/ Giảng viên: Có thể thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tại các trung tâm, đơn vị có nghiên cứu về lĩnh vực Truyền thông.
-
Học quan hệ công chúng tại trường ĐH FPT có gì đặc biệt?
Trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam
Chương trình Cử nhân Công nghệ truyền thông – Quan hệ Công chúng của trường đại học FPT là chương trình đào tạo tiên phong tại Việt Nam trang bị cho người học kỹ năng tích hợp công nghệ hiện đại (AI, Metaverse/..) vào phân tích dữ liệu, lập kế hoạch, quản trị và đánh giá kế hoạch truyền thông phục vụ doanh nghiệp/tổ chức.
Chương trình đào tạo tiên tiến
Sinh viên được học cách xây dựng và phát triển các mối quan hệ, xây dựng hình ảnh tích cực, sức ảnh hưởng và phát triển bản sắc của tổ chức/doanh nghiệp trong thời đại số. Chương trình đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng giao tiếp, quản trị truyền thông và phân tích và ứng dụng kỹ thuật số và công nghệ hiện đại. Chương trình đào tạo do những nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu Việt Nam liên kết với các chuyên gia nước ngoài thực hiện, đồng thời được thiết kế với sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác hàng đầu trong ngành và liên ngành.
Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức truyền thông cơ bản bên cạnh việc được học về cách sử dụng các công cụ, phần mềm, công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu cũng như trong quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tương thích với các phương tiện và nền tảng truyền thông nhằm tối ưu hoá hiệu quả của các kế hoạch truyền thông. Ngoài ra, với kiến thức quản trị và kỹ năng lãnh đạo, người học sẽ là những nhà quản trị truyền thông bản lĩnh, có tầm ảnh hưởng và có khả năng cống hiến cho ngành Công nghệ truyền thông trong nước và quốc tế; tạo tiền đề cho việc học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn về lĩnh vực Truyền thông.
Chương trình đào tạo gắn với doanh nghiệp
Với mạng lưới đối tác toàn cầu của Tập Đoàn FPT, Trường đại học FPT đảm bảo sinh viên được đào tạo và gắn kết với Ngành Truyền thông Việt Nam và thế giới thông qua các bài tập dự án thực tế kết nối với Doanh nghiệp (project based learning), học kỳ học tập tại doanh nghiệp (On The Job Training, Đồ án tốt nghiệp – là dự án truyền thông thực tế đến từ doanh nghiệp/tổ chức. Bên cạnh, sinh viên còn được tham gia học kỳ On The Job Training, học và làm việc thực tế tại các doanh nghiệp đối tác chiến lược của Đại học FPT là những đơn vị truyền thông hàng đầu như FPT Online (VNExpress), HTV, Cát Tiên Sa, Điền Quân…
Cơ sở vật chất hiện đại
Với hệ thống campus trải dài khắp các thành phố lớn của Việt Nam (Thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hồ Chí Minh, Cần Thơ), Trường Đại học FPT trang bị đầy đủ các hệ thống giáo trình nhập khẩu nước ngoài, tài khoản Coursera, thư viện, phòng lab, studio đa phương tiện, hội trường có sức chứa trên 200 người… phục vụ sinh viên ngành Công nghệ truyền thông thỏa sức đam mê sáng tạo truyền thông, tổ chức sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí…
-
Phương thức xét tuyển vào trường ĐH FPT năm 2024
Năm 2024, trường Đại học FPT tuyển sinh với 2 phương thức chính là kết quả xếp hạng học sinh THPT năm 2024 (chứng nhận thực hiện trên trang schoolrank.fpt.edu.vn và xét tuyển thẳng:
-
Hồ sơ đăng ký như thế nào?
- Phiếu đăng ký ĐH FPT;
- Bản photo/scan CMND/CCCD/hộ chiếu;
- Bản photo/scan Học bạ THPT (đối với hồ sơ đăng ký theo kết quả Học bạ THPT);
- Giấy chứng nhận xếp hạng học sinh THPT năm 2024 trên trang https://SchoolRank.fpt.edu.vn;
- Bản photo/scan các giấy tờ chứng nhận điều kiện đăng ký khác (nếu đủ điều kiện xét tuyển thẳng);
- Lệ phí tuyển sinh: 200.000 đồng;
Đăng ký chỉ hợp lệ khi Trường ĐH FPT nhận được đầy đủ hồ sơ và lệ phí tuyển sinh theo quy định.
-
Các địa điểm đào tạo của trường ĐH FPT
Tại Hà Nội
Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc – Km29 Đại lộ Thăng Long, H. Thạch Thất, TP. Hà Nội
Tại TP. HCM
Lô E2a-7, Đường D1 Khu Công nghệ cao, P. Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Tại Đà Nẵng
Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng, P. Hoà Hải, Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng
Tại Cần Thơ
Số 600 Đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Tại Quy Nhơn
Khu đô thị mới An Phú Thịnh, Phường Nhơn Bình & Phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, Bình Định