Không chỉ học từ giảng đường mà sinh viên ĐH FPT còn học từ những trải nghiệm thực tế, học trong môi trường doanh nghiệp thực sự; vừa tích lũy kiến thức chuyên môn đồng thời phát triển vốn sống và kỹ năng mềm. Nhờ đó mà sinh viên Đại học FPT đang giải quyết rất tốt những nhu cầu mà thị trường lao động hiện nay đặt ra.
Cầm tấm bằng đỏ trên tay, nhiều cử nhân loay hoay một thời gian dài vẫn không tìm được công việc đúng chuyên môn. Ngược lại, nhiều sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường đã được doanh nghiệp tuyển dụng. Sự khác biệt giữa họ nhiều khi không nằm ở kiến thức chuyên môn mà ở vốn sống và kỹ năng mềm.
Theo học ngành kỹ thuật phần mềm, Đại học FPT, Trương Công Thái thực tập tại doanh nghiệp khi còn là sinh viên năm thứ 3. Ra trường với một sản phẩm đồ án có tính ứng dụng cao, Thái được tuyển dụng ngay vào một doanh nghiệp lớn, làm công việc mà tân cử nhân này yêu thích: phát triển phần mềm.
Thái bộc bạch: “Bản thân mình trước khi vào đại học là một người khá nhút nhát, ít nói, ít tham gia hoạt động ngoại khóa. Mình cứ nghĩ lên đại học sẽ dành hết thời gian để học kiến thức chuyên ngành, sau này ra trường mới xin được việc. Nhưng môi trường ở ĐH FPT đã khiến mình thay đổi suy nghĩ đó”
“Học hết sức nhưng cũng cần biết chơi hết mình, đó là đặc trưng của sinh viên ĐH FPT”, Thái kể. Ngay từ năm đầu, nếu chưa đạt chứng chỉ IELTS (học thuật) từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 80 trở lên, tất cả sinh viên đều phải tham gia chương trình tiếng Anh dự bị. Tùy thuộc vào trình độ thực tế được đánh giá qua bài kiểm tra năng lực, thời gian học của mỗi bạn có thể kéo dài từ 2 tháng đến một năm. Nhiều bạn chọn tham gia trao đổi văn hóa ngắn hạn ở nước ngoài để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ trong môi trường quốc tế”.
Không chỉ nghiêm túc học kiến thức chuyên ngành, sinh viên Đại học FPT còn có nhiều cơ hội tham gia các chương trình phát triển cá nhân, hoạt động các CLB, các phòng ban như Công tác sinh viên, IC-PDP, Tư vấn Cóc kể… từ đó học được nhiều kĩ năng mềm, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, anh chị đi trước. Với sự năng động, nhiệt tình, xông xáo sinh viên thường tạo được dấu ấn với các nhà tuyển dụng nhờ sự tự tin, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm của mình.
100% sinh viên ĐH FPT được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế thông qua chương trình OJT (On Job Training) tại các doanh nghiệp. Không đi thực tập với suy nghĩ “bê trà, rót nước”, các sinh viên ĐH FPT lao vào guồng công việc một cách nghiêm túc, được trực tiếp tham gia các dự án thực của các công ty. Đặc biệt hơn trước kì OJT, phòng Công tác sinh viên thường tổ chức các buổi coaching với sự tham gia của các anh chị cựu sinh viên thành đạt đang giữ vị trí chủ chốt tại các công ty doanh nghiệp như Phó phòng, Trưởng phòng, Giám đốc, CEO… tới training, gỡ rối và tư vấn để các bạn sinh viên có thêm những hiểu biết trước khi bước vào kì học trong môi trường doanh nghiệp.
Những kiến thức thực tế từ doanh nghiệp lại được sinh viên ĐH FPT áp dụng vào học tập. Hầu hết sinh viên ra trường đều có một sản phẩm đồ án tốt nghiệp có tính thực tiễn cao. Một số đồ án còn được phát triển thành các sản phẩm start-up, kinh doanh hoặc có khả năng thương mại hóa cao.
Đơn cử, ứng dụng Handication với vòng tay nhận biết xung cơ và điện thoại thông minh, giúp người khuyết tật có thể nghe, nói một cách dễ dàng của nhóm sinh viên Đại học FPT đã nhận được khoản đầu tư 24.000 USD/năm; ứng dụng Izee Streaming Video đưa ra giải pháp video online tích hợp tất cả trong một với nhiều tính năng cao cấp, được một số doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đầu tư lên tới 200 triệu đồng; ứng dụng gọi xe thông minh T.NET do nhóm giảng viên và sinh viên Đại học FPT phát triển đang được triển khai tại Hà Nội, Hưng Yên…
Học từ giảng đường và học từ thực tế, phát triển vốn sống và kỹ năng mềm, dường như sinh viên ĐH FPT đang giải quyết rất tốt những nhu cầu mà thị trường lao động hiện nay đặt ra.
PV