Hỡi chú ý của bạn chỉ cần quẩn quanh trong một làng nhỏ bé , có ai biết đến Kịch câm chưa nhỉ? Để tôi xem cho các bạn nghe về “sức mạnh thần kỳ” hãy khám phá bản thân qua đặc điểm kỹ năng của môn này nhé!
Kịch câm là một môn nghệ thuật đặc biệt, bởi ngôn ngữ của nó không phải lời nói mà có thể được thể hiện bằng mặt, cử chỉ, điệu của người sử dụng viên. Tuy nhiên tại Việt Nam những năm trở lại đây, kịch câm ít thu hút người xem vì không phải ai cũng hiểu được sự thú vị sau những tác động của các nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Hoàng Tùng nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc từ các bạn sinh viên về nghệ thuật kịch câm.
Tôi đã gặp lại kịch câm, tôi thực hiện các phép tưởng tượng đặc trưng của các nghệ sĩ trên sân khấu. Thế nhưng chỉ được xem những vở kịch qua các video trên mạng không thể thỏa mãn nổi bật của tôi tò mò của tôi. Phải khi tham gia hội thảo Kịch Câm Mime In Me và được chứng kiến tận mắt của một nghệ sỹ mới thực sự cảm thấy được hết cảm xúc cũng như ý nghĩa mà bộ môn nghệ thuật này mang lại.
Với mong muốn truyền cảm hứng và niềm đam mê với sinh viên FPT, nhóm Heartstrings bao gồm các bạn sinh viên đến từ lớp JS1002 đã tổ chức Hội thảo Kịch Câm Mime In Me. Nhân vật tham gia Worshop với các hướng dẫn và chia sẻ về các chuyên gia kỹ thuật này chính là nghệ sĩ kịch câm chuyên nghiệp gần như là duy nhất của Việt Nam, thầy Hoàng Tùng. With deripoints and disconnections from the lecture, seminary meeting was given to I do not like your students.
Các bạn sinh viên hào hứng thực hiện những động tác cơ bản của kịch câm.
Mở đầu Workshop, nghệ sĩ Hoàng Tùng đã có những chia sẻ gần gũi bằng cách giải đáp mọi thắc mắc về kịch câm cho những người chưa thực sự hiểu về loại hình nghệ thuật này. Trước đây, nhiều bạn lầm tưởng rằng kịch câm chỉ dành cho lứa tuổi thiếu nhi lúc này mới vỡ lẽ. Hóa ra, kịch câm có thể phục vụ mọi lứa tuổi, phụ thuộc vào cách diễn tả và nội dung mà người nghệ sĩ muốn truyền tải.Thầy Tùng còn chia sẻ thêm về nguồn gốc của kịch câm. Bắt nguồn từ nước Pháp, bộ môn nghệ thuật này đã vượt qua một chặng đường dài để đến với Việt Nam. Sâu xa hơn nữa, kịch câm – ngôn ngữ của cơ thể chính là thứ ngôn ngữ giao tiếp nguyên thủy nhất của con người khi mà tiếng nói và chữ viết còn chưa ra đời. Bằng sự gần gũi và nhiệt tình, thầy đã thành công lôi kéo chúng tôi háo hức bắt tay vào chinh phục những động tác đầu tiên của loại hình sân khấu không lời này.
Mỗi người đều phải tìm cách thoát ra khỏi bức tường của chính mình.
Điểm mấu chốt trong biểu diễn kịch câm là làm chủ được ngôn ngữ cơ thể. Bằng các động tác rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và trí tưởng tưởng của mình, người nghệ sĩ có thể biến hóa ra bất cứ thứ gì và diễn tả nó vô cùng sống động. Ở đây, chúng tôi được học các thao tác tưởng tượng với những bức tường. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy Tùng, chẳng mấy chốc các bạn sinh viên trong phòng đã thành thạo cách hô biến bức tường của riêng mình.
Thử thách cuối cùng của các học viên là trình diễn một đoạn kịch ngắn mà chính các bạn ấy tự sáng tạo nội dung. Dưới ánh đèn của sân khấu Black Box, các động tác và thần thái của nhiều bạn bỗng chốc xuất thần chẳng kém gì những nghệ sĩ thực thụ. Bản thân tôi cũng đã có được trải nghiệm thú vị khi phải nghĩ cách phá vỡ bức tường của chính mình. Tôi đã tự hỏi rằng phải chăng bức tường nghệ thuật trong kịch câm cũng chính là bức tường trong tâm hồn của mỗi người?
Ban Tổ chức nghệ thuật Hoàng Tùng đã mang đến cho những người cảm xúc đặc biệt tham gia Workshop Mime In Me.
Điều khiến tôi ấn tượng nhất đến vào cuối buổi Workshop là khi thầy Tùng biểu diễn một vở kịch câm mang tên “Cánh chim” do chính thầy sáng tác. Chúng tôi như thấy một cánh chim thực sự hiện ra trước mắt khi thầy bắt đầu thực hiện những động tác của mình. Cùng là những động tác mà tôi đã học nhưng khi được biểu diễn bởi một nghệ sĩ chuyên nghiệp chúng lại trở nên sống động, chân thực hơn bao giờ hết.
Trong vở kịch, thầy Tùng ra sức bảo vệ cho cánh chim nhỏ bé được tự do bay lượn. Có lẽ cánh chim ấy chính là những gì chúng ta yêu thương và trân trọng nhất trong cuộc đời. Cho đến những giây phút cuối cùng, dù phải hiến dâng trái tim mình để cánh chim ấy được sống, được tự do thì người nghệ sĩ cũng nguyện hi sinh tất cả.
Thầy Tùng luôn có hậu phương vững chắc là những người yêu mến kịch câm, đặc biệt là các bạn sinh viên FPT.
Vở kịch kết thúc nhưng những thông điệp mà thầy gửi tới vẫn đọng lại trong lòng mỗi chúng tôi. Một vài người cảm động đến rơi nước mắt. Một học viên tâm sự: “Sau Workshop lần này, mình lại có thêm một mục tiêu mới, một niềm đam mê mới với nghệ thuật kịch câm. Những cảm xúc mà mình nhận được qua buổi học này thực sự là những trải nghiệm đáng nhớ”.
Khi nói về những khó khăn trong việc theo đuổi đam mê với kịch câm, thầy Tùng chia sẻ: “Nhiều người cứ nói tôi cô đơn khi gần như chỉ còn lại một mình với kịch câm. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ vậy. Tôi luôn có mặt với khán giả ở bất cứ sự kiện về kịch câm nào trong nước, và quan trọng là khi được sống với đam mê, người ta sẽ chẳng bao giờ thấy cô đơn”.
Điều mà Hội thảo Kịch Câm Mime In Me mang lại cho tôi và các bạn các học viên khác chính là những cảm xúc vô cùng chân thật khi truyền tải các bản sao bằng ngôn ngữ có thể. Thầy Hoàng Tùng cùng với những hi sinh cho nghệ thuật sẽ luôn luôn là hứng thú, là động lực để chúng tôi tiếp tục theo đuổi những bản sao của thân. Hi vọng trong một ngày không xa, kịch câm sẽ trở lại với FU và tuyệt vời hơn nữa.
Theo Cóc đọc